Sau bước chạy đà khá hoàn hảo với doanh số bán đạt hơn 40.000 xe các loại, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu chững lại từ tháng 2.2019.
Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2.2019, tổng lượng ô tô của các thành viên thuộc VAMA bán ra thị trường chỉ đạt 13.143 xe các loại, giảm 20.143 xe tương đương 61% so với tháng đầu tiên của năm 2019.
Nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt giảm mạnh sau Tết Nguyên đán
Trong đó, phân khúc xe du lịch sau khi liên tiếp tăng trưởng trong những tháng trước Tết Nguyên đán, bắt đầu “lao dốc” khi doanh số bán chỉ đạt 9.157 xe, giảm tới 67% so với tháng 1.2019. Điệp khúc “giảm doanh số” cũng liên tục được VAMA tấu lên trong bản nhạc buồn của thị trường ô tô tháng 2, với lượng tiêu thụ xe thương mại đạt 3.810 chiếc, giảm 34%; xe chuyên dụng đạt 176 chiếc, giảm 47%.
Thị trường ô tô “hạ nhiệt” sau “cơn sốt” diễn ra trước Tết Nguyên đán 2019 cũng khiến doanh số ô tô lắp láp trong nước, cũng như xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm khoảng 60% so với tháng 2.2019. Đây được xem là tháng đầu tiên sau gần 1 năm, lượng ô tô của các thành viên thuộc VAMA bán ra thị trường đạt mức dưới 20.000 xe. Lần gần nhất thị trường ô tô chạm đáy là vào tháng 2 năm ngoái (với 12.369 xe).
Tổng lượng ô tô của các thành viên thuộc VAMA bán ra thị trường VN tháng 2.2019 đạt 13.143 xe
Cộng dồn số liệu bán hàng từ báo cáo của VAMA cùng với doanh số bán 3.924 xe của Hyundai Thành Công, tổng lượng ô tô người Việt đã mua sắm trong tháng 2.2019 chỉ ở mức 17.067 xe giảm 23.224 xe so với tháng 1.2019. Bức tranh ảm đạm bao phủ toàn thị trường ô tô tháng 2, ngay cả những mẫu xe vốn bán chạy như Toyota Vios, Hyundai Accent hay “hiện tượng” Honda CR-V…doanh số bán trong tháng 2.2019 cũng giảm lên tới hàng ngàn xe. Trong số 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng, không một mẫu xe nào đạt doanh số trên 1.000 xe.
Trong khi đó, hầu hết doanh số bán của các doanh nghiệp ô tô trên thị trường đều giảm mạnh. Tổng lượng xe Trường Hải (THACO) bán ra thị trưởng chỉ đạt 4.267 xe, giảm 59%; Toyota sau tháng đầu năm thăng hoa cũng chịu mức sụt giảm lên tới 70% trong tháng 2.2019. Doanh số bán của Ford Việt Nam đạt 1.598 xe, giảm 53%; Honda (1.625 xe) giảm 53%; doanh số bán các dòng xe Chevrolet do VinFast phân phối cũng giảm 65% so với tháng 1.2019…
Doanh số bán một số dòng xe hút khách của Toyota giảm mạnh trong tháng 2.2019
Theo lý giải của các hãng ô tô, mức sụt giảm doanh số bán xe trong tháng 2.2019 xuất phát từ khoảng thời gian bán hàng bị rút ngắn. Bởi tháng 2.2019 trùng với dịp nghỉ Tết Nguyên đán của người Việt. Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm ô tô trong khoảng thời gian ngắn ngủi còn lại của tháng 2.2019 theo thói quen thị trường sẽ thường giảm sâu do nhiều người đã cố gắng mua xe ngay vào dịp trước Tết.
Theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 2 tháng đầu năm 2019, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường đạt 46.653 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sức mua ô tô giảm mạnh sau dịp Tết Nguyên đán 2019 khiến doanh số bán của nhiều mẫu xe trên thị trường lao dốc, trong đó xe nhập khẩu chiếm hầu hết các vị trí trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất tại Việt Nam tháng 2.2019.
Ô tô chạy đua hạ giá bán
Để tránh tình trạng ảm đạm của thị trường ô tô kéo dài sang hết quý I năm 2019, ngay từ tháng 3, nhiều nhà sản xuất, đại lý kinh doanh ô tô bắt đầu tung chiêu ưu đãi giá bán nhằm kích cầu.
Sau đợt điều chỉnh giá vào đầu tháng 3.2019, VinFast chính thức áp dụng đợt ưu đãi giá bán lẻ dành cho 2 mẫu xe Chevrolet nhập khẩu là Trailblazer và Colorado. Theo đó, khách hàng mua 2 mẫu xe này trong tháng 3.2019 sẽ được trừ trực tiếp vào giá bán lẻ từ 20-50 triệu đồng tùy phiên bản.
Để tránh tình cảnh ảm đạm kéo dài, nhà sản xuất, đại lý ô tô bắt đầu tung chiêu ưu đãi giá bán nhằm kích cầu
Toyota không điều chỉnh giá niêm yết, tuy nhiên khách hàng mua các mẫu xe lắp ráp như Corolla Altis, Innova, Vios đều được tặng bảo hiểm. Riêng dòng xe cỡ nhỏ Wigo được Toyota hỗ trợ phí trước bạ. Trong khi đó, tại các đại lý ủy quyền của hãng xe Nhật Bản, nhân viên bán hàng cho biết, chính sách đại lý sẽ ưu đãi khoảng 60 - 70 triệu đồng cho khách mua Camry, 40 triệu đồng với Corolla Altis và 30 - 35 triệu đồng đối với các phiên bản của Vios. Mức ưu đãi này sẽ được đại lý trừ thẳng vào tổng chi phí khi khách hàng mua xe.
Trường Hải (THACO) cũng áp dụng chính sách ưu đãi giá 50 triệu đồng đối với dòng bán tải Mazda BT-50 và 35 triệu đồng đối với mẫu sedan Mazda6 ngay trong tháng 3.2019. Trong khi đó, Nissan tung chiêu tặng quà phụ kiện và tiền mặt cho khách mua các dòng xe X-Trail, Navara và Terra trong tháng 3.2019… Mitsubishi áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá 30 triệu đồng đối với dòng xe SUV cỡ D Pajero Sport, trong khi các phiên bản xe bán tải Triton hiện đang được các đại lý Mitsubishi áp dụng chính sách tặng phụ kiện khoảng 25 triệu đồng.
Mẫu Crossover 7 chỗ Honda CR-V tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu, trong khi Hyundai Accent vươn lên mạnh mẽ đẩy Toyota Vios xuống vị trí thứ 5 trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2.2019.
Như vậy, sau giai đoạn ô tô khan hàng đội giá diễn ra vào những tháng cuối 2018 đến đầu năm 2019, giá ô tô trên thị trường tiếp tục biến động theo chiều hướng có lợi cho người tiêu dùng khi sức mua bắt đầu có dấu hiệu chứng lại.
Nếu không phải bắt buộc ra ngoài, bạn không nên lái xe ra đường. Tuy nhiên, do nhiều lí do mà bạn phải tham gia giao thông thì bạn cần chú ý những điều sau khi lái xe trong điều kiện mưa bão.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.
Vào mùa mưa, xe máy dễ gặp trục trặc và hư hỏng hơn, nhất là khi bị ngập nước do mưa lớn.