Văn hóa xe, Thị trường ô tô, - 10/02/2022 08:30 AM
Chi phí mua một chiếc xe mới phụ thuộc rất nhiều vào chính sách của một quốc gia, có những nơi chênh lệch về giá xe hơi mới lên đến gần 5 lần chủ yếu do các chính sách về thuế, phí để phù hợp với tình hình thực tế tại đất nước mình.

Trang Confused thống kê các kiểu ô tô phổ biến trên thế giới như hatchback, SUV, xe điện và xe thể thao để cho biết rằng ở đâu mua ô tô rẻ nhất cũng như đắt nhất. Có thể khó đầy đủ được trên toàn thế giới nhưng cũng đã phần nào đưa ra được các đại diện tiêu biểu về thị trường xe hơi.

Có lẽ Việt Nam chưa được khảo sát nhưng so sánh giá cả ô tô thực tế trên thị trường thì có thể thấy rằng giá xe ô tô nhập khẩu tại Việt Nam cũng xứng đáng lọt vào những hạng đầu.

1 – Xe Hatchback

Confused lựa chọn chiếc Volkswagen Golf vì đây là mẫu xe phổ biến rộng rãi nhất trên thế giới và ước tính đã có hơn 35 triệu chiếc được bán ra trên toàn cầu kể từ năm 1974.

Đối với loại xe hatchback, chi phí bỏ ra để sở hữu Volkswagen Golf rẻ nhất là tại Mỹ trong khi đó đắt nhất tại Singapore với chi phí gấp hơn 5 lần. Cụ thể, giá một chiếc VW Golf tại Mỹ chỉ là khoảng 23.200 USD trong khi tại Singapore là gần 135.000 USD.

Thông tin cho biết, sở dĩ giá xe tại Singapore cao như vậy bởi chịu nhiều loại thuế và phí cao nhằm hạn chế số lượng xe lưu thông trên đường. Ví dụ như phí đăng ký bổ sung (ARF) có thể có khả năng làm tăng giá cơ sở ban đầu lên tới 180%.

Trong khi đó, với nước Mỹ rộng lớn thì việc sở hữu ô tô là điều bình thường, việc khuyến khích tiêu dùng của người dân nước Mỹ là một trong những động lực thúc đẩy sản xuất mạnh nhất giúp nước này luôn là cường quốc số 1 thế giới.

Tại Việt Nam Volkswagen Golf được báo giá từ 30.000 USD trở lên tùy phiên bản.

Ảnh: Confused

2 – Xe SUV

Đại diện của xe thể thao đa dụng là mẫu Toyota RAV4 – mẫu xe bán chạy toàn cầu của hãng xe hàng đầu thế giới. Cho đến nay RAV4 là chiếc SUV cỡ nhỏ bán chạy nhất kể từ khi được ra mắt lần đầu vào năm 1994.

Với chính sách thuế ô tô tương tự thì Singapore vẫn là nước có chi phí mua xe đắt nhất với gần 130.000 USD để sở hữu chiếc Toyota RAV4. Ở chiều ngược lại, Canada là nơi mua RAV4 rẻ nhất với 22.800 USD.

Thống kê ở đây của Confused có vẻ chưa đầy đủ khi có thể không thể khảo sát hết toàn bộ các thị trường. Tại Việt Nam, Toyota RAV4 bản LE được chào bán với giá khoảng 2,3 tỷ đồng, tương đương 100.000 USD – một con số không hề thấp chút nào và xứng đáng lọt vào top các nước có giá bán xe cao nhất thế giới.

Ảnh: Confused

3 – Xe điện

Một số khu vực khuyến khích sử dụng xe điện đang được ưu đãi đáng kể về thuế giúp cho giá xe có sự khác biệt.

Chi phí để sở hữu một chiếc Tesla Model 3 rẻ nhất là tại Ma Cao – khu hành chính đặc biệt của Trung Quốc chỉ mất hơn 40.000 USD để sở hữu chiếc xe của Tesla. Trong khi đó tại Singapore đắt gấp đôi với 83.500 USD.

Trung Quốc là một trường hợp khác đáng chú ý khi Chính phủ nước này đang khuyến khích mạnh tay việc phát triển xe điện và là một trong những lý do giúp giá chiếc Tesla Model 3 tại Trung Quốc cũng không quá cao.

Ảnh: Confused

4 – Xe thể thao

Mặt hàng xa xỉ này bị đánh thuế nặng tại một số nước đang phát triển và Campuchia được cho là nước mà xe thể thao bị đánh thuế nặng nhất kèm với việc phụ tùng và linh kiện phải nhập khẩu toàn bộ. Cụ thể, chi phí bỏ ra để mua một chiếc Ford Mustang là gần 150.000 USD.

Chiều ngược lại, Canada là nơi mua xe thể thao Ford Mustang rẻ nhất với chỉ 25.200 USD.

Tại Việt Nam, Ford Mustang cũng có thể được nhập về thông qua các nhà nhập khẩu tư nhân. Giá được cho là rơi vào khoảng từ 2,9 – 4,5 tỷ đồng tùy phiên bản và lựa chọn nâng cấp của khách hàng. Như vậy, phiên bản cơ sở của Mustang tại Việt Nam cũng không hề thấp chút nào khi tính giá tương đương cũng đã là 125.000 USD.

Ảnh: Confused

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.