Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê về kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, dân số Việt Nam tại thời điểm 1/4/2024 là 101.112.656 người, đứng thứ ba ở Đông Nam Á và thứ 16 trên thế giới. So với năm 2019, cả nước tăng gần 1,3 triệu hộ dân cư, đạt mức 28.146.939 hộ. Phần lớn người dân sử dụng các phương tiện như ô tô, xe máy, xe điện để tham gia giao thông.
Theo thống kê, 89,4% hộ gia đình sử dụng mô tô, xe gắn máy và 9,0% hộ gia đình sử dụng ô tô cá nhân, tăng 3,3 điểm phần trăm so với năm 2019. Tỷ lệ này tương đương 2,533 triệu hộ gia đình sở hữu ô tô, gấp 1,6 lần so với 5 năm trước và dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh. Tỷ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô ở thành thị là 13,3% và ở nông thôn là 6,2%.
Các tỉnh thành có tỷ lệ hộ gia đình sở hữu ô tô cao nhất bao gồm Quảng Ninh (17,7%), Thái Nguyên (17,4%), Vĩnh Phúc (17,1%), Đà Nẵng (15,8%) và Hà Nội (15%). Kết thúc năm 2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 388.500 chiếc, tăng 27% so với năm 2023, trong khi số lượng xe nhập khẩu là 172.240 chiếc, tăng 14,7%.
Cuối năm 2023, mức sở hữu xe bình quân đầu người tại Việt Nam là 63 xe/1.000 dân. Các chuyên gia dự báo thị trường ô tô Việt sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong giai đoạn 2025-2030, khi bước vào giai đoạn "ô tô hóa". Bộ Công Thương đặt mục tiêu đến năm 2030, thị trường xe ô tô tăng trưởng bình quân từ 14-16%/năm, tổng lượng xe tiêu thụ hàng năm đạt khoảng 1-1,1 triệu chiếc.
Tại Dự thảo Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ đang được lấy ý kiến, Bộ Công an đã đề xuất không chỉ xe ô tô kinh doanh vận tải mà tới đây ô tô cá nhân cũng bắt buộc phải lắp đặt camera giám sát hành trình. Ngay lập tức đề xuất này đã nhận được nhiều tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn mạng xã hội cũng như các ý kiến trái chiều từ phía chủ xe ô tô.
Nếu đề xuất lần này của Bộ Công an được thông qua thì sẽ có khoảng 4 triệu ôtô cá nhân tại Việt Nam đang lưu thông sẽ phải lắp các thiết bị giám sát hành trình.
Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm đối với người dân và doanh nghiệp.
Thị trường xe ô tô điện đã bắt đầu hình thành trong nước khi hãng xe nội địa Vinfast đã bàn giao những chiếc xe đầu tiên đến với khách hàng cuối năm ngoái. Song song với đó là các cơ quan quản lý cũng đã gấp rút bổ sung những quy định để phù hợp với thực tế.
Một thành viên trong một nhóm chuyên tư vấn bảo hiểm vừa đăng tải sự việc khi bị xe khác va chạm, mặc dù không vi phạm nhưng lại bị giữ xe đến hơn 2 tháng trời.