Thị trường xe ô tô điện đã bắt đầu hình thành trong nước khi hãng xe nội địa Vinfast đã bàn giao những chiếc xe đầu tiên đến với khách hàng cuối năm ngoái. Song song với đó là các cơ quan quản lý cũng đã gấp rút bổ sung những quy định để phù hợp với thực tế.

Về cơ bản, để một chiếc xe điện được phép lưu thông trên đường ở Việt Nam hiện tại không có quá nhiều khác biệt đối với xe chạy bằng xăng, dầu. Đặc biệt là các mẫu xe cá nhân.

CÁc quy định hiện hành cũng đều trải qua các bước đăng kiểm và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết cũng như đóng một số khoản bảo hiểm bắt buộc.

Theo đó, quy định hiện tại thì người sở hữu bằng lái ô tô hạng B1 hiện tại là đã đủ điều kiện để cầm lái chiếc xe điện của mình. Các cơ quan chức năng cho rằng, sự khác biệt lớn nhất của ôtô điện so với các loại ôtô khác là sử dụng năng lượng điện để vận hành, vì vậy bằng B1 là đủ và không cần sử dụng đến loại bằng riêng biệt.

Các mức phạt áp dụng đối với người không xuất trình được bằng lái khi đi xe điện cũng tương tự với xe xăng khi bị phạt hành chính từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng nếu quên bằng và tối đa 6 triệu đồng nếu điều khiển không có giấy phép lái xe.

Về thủ tục đăng kiểm xe ô tô điện thì cũng không có sự khác biệt  nào so với xe xăng khi sẽ áp dụng các quy định đăng kiểm tương tự như: Chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 30 tháng và từ lần thứ 2 sẽ là còn 18 tháng; bắt đầu từ năm thứ 7 trở đi thì chu kỳ đăng kiểm giảm còn 12 tháng và xe lưu hành từ năm thứ 12 trở đi sẽ phải đăng kiểm lại 6 tháng một lần.

Chu kỳ đăng kiểm xe điện cũng tương tự như xe xăng.

Nếu khi bị Cảnh sát giao thông kiểm tra mà xe điện chưa được đăng kiểm hoặc quá hạn đăng kiểm sẽ bị phạt từ 3 triệu đồng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Ngoài ra, năm 2021 thì Chính phủ đã bổ sung quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong đó có ô tô điện và sẽ bắt buộc phải xuất trình trong quá trình kiểm tra hành chính của cơ quan chức năng. Mức phí bảo hiểm đối với xe không kinh doanh vận tải dưới 6 chỗ là 437.000 đồng và có thời hạn 1 năm.

Có thể sau này từ thực tế lưu thông và vận hành xe điện thì sẽ bổ sung các điều luật khác cho phù hợp hơn nhưng hiện tại về cơ bản nếu chuyển từ xe xăng sang xe điện thì mọi thủ tục, giấy tờ không có sự khác biệt nào và có thể dễ dàng lưu thông.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.