Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường trong tháng 12/2024 đạt 31.598 chiếc, giảm 29% so với tháng 11 và giảm 18% so với cùng kỳ năm 2023.
Nguyên nhân đã được dự báo trước do tháng 12 vừa qua là thời điểm chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ hết hiệu lực. Tuy nhiên, nhờ tác động tích cực từ ba tháng ưu đãi trước đó, tình hình chung cả năm vẫn cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan.
Cụ thể, VAMA đã công bố tổng doanh số bán hàng trên toàn thị trường năm 2024 ước tính đạt 340.142 xe, tăng 12,6% so với năm 2023. Kết quả này phản ánh sự phục hồi đáng kể của thị trường sau khi từng giảm 25% trong năm 2023.
Tổng số 340.142 xe bao gồm doanh số của 17 thành viên VAMA và số xe nhập khẩu của một số hãng ngoài hiệp hội. Trong đó, có 172.730 xe được sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm 4,8% so với năm trước. Dù giảm, kết quả này vẫn phần nào phản ánh đà khởi sắc của nhóm ô tô nội địa khi chính sách ưu đãi phí trước bạ chỉ áp dụng trong ba tháng, bằng một nửa so với năm trước.
Trong khi đó, nhóm xe nhập khẩu đã ghi nhận doanh số 167.412 xe, tăng tới 38,8% so với năm 2023 nhờ những chương trình giảm giá quyết liệt từ các hãng xe. Nhiều mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường đều thuộc nhóm xe nhập khẩu, như Mitsubishi Xpander (trừ bản MT), Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay Ford Everest.
Ngoài VAMA, liên doanh Hyundai Thành Công (TC Motor) đã báo cáo doanh số 67.168 xe trong năm 2024, giảm nhẹ so với 67.450 xe năm 2023. Cùng thời gian, VinFast đã công bố doanh số bán 87.000 xe tại thị trường nội địa trong năm 2024. Trong đó, có 32.000 xe VF 5 và 25.000 xe VF 3, dù VF 3 chỉ bắt đầu bàn giao từ tháng 8/2024.
Cộng dồn các số liệu từ VAMA, TC Motor và VinFast, tổng doanh số thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 ước tính đạt 495.000 xe, tương đương trung bình hơn 40.000 xe mỗi tháng. Tuy nhiên, con số này chưa phải cuối cùng do vẫn còn nhiều thương hiệu như Audi, Mercedes-Benz, Volvo hay các hãng xe Trung Quốc không công bố doanh số. Với sự tăng trưởng trên, thị trường ô tô Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục khởi sắc trong năm 2025.
Tại buổi ra mắt Proton eMas 7, giám đốc điều hành Geely Auto, Jerry Gan tiết lộ thông tin sẽ xuất khẩu một lô xe đến Việt Nam vào ngày 16/12 vừa qua.
Omoda & Jaecoo chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam thông qua sự kiện ra mắt đặc biệt mang tên “Fashionology - Khám phá tương lai”.
Đây có thể xem là các bước đi trong việc thay đổi về cấu trúc hoạt động của hãng tại thị trường Việt Nam, dù trước đó được gia hạn thuê đất thêm 5 năm.
Việt Nam đã chi khoảng 2,94 tỷ USD để nhập khẩu 142.800 ô tô nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm, con số này tăng 37,5% về số lượng và tăng 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Các thương hiệu xe sang đã không còn chọn Triển lãm Ô tô Việt Nam - VMS 2024 làm sân chơi như mọi khi nhưng thay vào đó lại là sàn diễn công nghệ của các hãng xe hướng tới xu hướng điện khí hóa.