Năm 2010, Hiệp hội phòng chống hỏa hoạn quốc gia Mỹ (NFPA) cho biết, cứ mỗi giờ lại có 33 vụ cháy xe tại Mỹ. Từ năm 2003 đến 2005, mỗi ngày lại có một người chết trong vụ cháy xe. Năm 2007 được biết đến với 258.000 vụ gây ra 385 cái chết, 1.675 người bị thương và thiệt hại tài sản 1,41 tỷ USD.
Trước đó, theo một báo cáo của hãng luật Chandler Law Group (Mỹ) vào năm 2002, cứ 4 vụ hỏa hoạn xảy ra, có một vụ liên quan tới xe cộ và cứ 8 vụ cháy xe lại có một vụ gây chết người. Mỗi năm, tại Mỹ có 2.100 người dân và 1.200 lính cứu hỏa bị thương liên quan tới xe cháy.
Cũng trong năm 2002, 13% tổng số tài sản bị thiêu rụi do lửa có liên quan tới xe cháy, và các vụ cháy xe chiếm 20% trong số 1.687.500 đám cháy cùng năm.
Cũng theo báo cáo của Chandler Law Group, dựa theo dữ liệu của NFPA, vào năm 1999, số xe cháy khi đang chạy trên đường cao tốc chiếm 78% trong số 369.090 vụ cháy xe và hiện tượng này thường diễn ra nhiều hơn vào mùa hè.
Nguyên nhân của các vụ cháy cũng được liệt kê với 25% các đám cháy gây chết người xảy ra trên đường quốc lộ có nguyên nhân từ va chạm. Từ năm 1994 đến 1998, lỗi kỹ thuật hay điện tử gây ra 2/3 số vụ cháy xe. Lửa thường bắt nguồn từ động cơ hay bộ phận truyền động, nhưng lửa từ bình nhiên liệu hay ống dẫn nhiên liệu chiếm tỷ lệ gây cháy cao nhất. Trong đó, xăng là dạng nhiên liệu có nguy cơ cao. Ngoài ra, dây điện hay lớp cách điện cáp là những thứ dễ bắt lửa nhất.
Không chỉ tại Mỹ, báo cáo cũng điểm qua tình hình tại Anh khi cho biết 79% các vụ cháy xe ở xứ sở sương mù là do hành động phá hoại. Năm 2001, 102.100 xe bị cháy và 88% là ôtô. Trong số đó, 79% (70.100 xe) là bị phá hoại. Còn tại Mỹ, xe bị cố tình gây cháy thường xảy ra vào ban đêm hoặc sáng sớm.
Trước thực tế trên, chính phủ Mỹ có những chương trình khác nhau giải quyết hiện tượng xe cháy thông qua công nghệ, tiêu chuẩn, nguyên tắc, giáo dục và cưỡng bức.
Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ban hành 4 tiêu chuẩn an toàn cháy nổ cho xe mới, trong đó có một tiêu chuẩn nhằm giảm nguy cơ rò rỉ nhiên liệu dẫn đến tai nạn đối với xe ôtô, xe tải và xe bus có trọng lượng dưới 4,5 tấn, hoặc buộc phải triệu hồi xe nếu bị lỗi kỹ thuật.
Văn hoá kinh doanh “bìa kèm lạc” của các đại lý xe ô tô đã tồn tại từ lâu và đến nay dưới tác động của tình hình chung, giá xe ô tô Việt Nam lại tiếp tục được đẩy lên cao hơn sau khi các hãng xe đồng loạt điều chỉnh tăng giá bán.
Người dân phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, dùng đá, gỗ chắn một phần đường Hoàng Ngọc Phách suốt 8 năm qua nhằm ngăn ôtô chạy nhanh, gây bụi.
Nhu cầu tăng cao kèm với nguồn cung hạn chế khiến một số mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng và tăng giá bán thực tế.
Lexus là quán quân của thị trường ôtô cao cấp, trong khi Mini đứng đầu bảng xếp hạng của dòng xe phổ thông, theo nghiên cứu của J.D. Power.
Tùy vào nhu cầu và kinh tế, người dùng có thể cân nhắc lựa chọn những nâng cấp giúp tăng khả năng an toàn trong quá trình sử dụng ôtô.