GM từ bỏ thị trường Đông Nam Á sau những thất bại trong thời gian qua. Nguồn: CNBC
Sau thời gian dài cân nhắc kĩ lưỡng, General Motors đã đi đến quyết định ngừng sản xuất tại thị trường Thái Lan, trong đó bao gồm cả việc bán nhà máy sản xuất tại Rayong, Bangkok – nơi sản xuất hai dòng Chevrolet mạnh nhất là Colorado bản bán tải và SUV Traiblazer 7 chỗ.
Bên cạnh Thái Lan, GM cũng lựa chọn sẽ rời khỏi thị trường Indonesia trong thời gian tới, phần lớn do sự thất bại của dòng xe Chevrolet Spin tại quốc gia này. Ngoài ra, trước đó GM cũng đã chấm dứt việc bán Chevrolet tại thị trường Malaysia.
Vậy nguyên nhân nào khiến GM từ bỏ Đông Nam Á – thị trường từng được ví như miếng bánh ngọt béo bở của hãng?
Thái Lan từng được dự đoán sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận bền vững cho GM nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại khi chỉ có 970 chiếc Chevrolet được bán ra thị trường từ tháng 2 đến tháng 9 năm 2019 – giảm tới 48,6% so với cùng kì năm 2018.
Doanh số bán xe của GM tại Thái Lan liên tục sụt giảm. Nguồn: Bangkok Post
Quyết định rời bỏ thị trường Thái Lan của GM cũng có liên quan mật thiết đến vấn đề là hãng không còn bất kì đối tác phát triển nào cho nền tảng xe bán tải và SUV. Dòng xe Colorado từng được GM phát triển cùng với hãng xe Nhật Bản Isuzu, tuy nhiên sau đó Isuzu đã ngừng hợp tác và trở thành đối tác của Mazda khiến GM thất bại trong việc cho ra đời sản phẩm bán tải mới tại khu vực vốn yêu thích dòng xe bán tải. Điều này đồng nghĩa với việc nhà máy sản xuất của GM tại Thái Lan không thể hoạt động hết công suất và quyết định bán nhà máy này cho hãng xe Trung Quốc Great Wall là điều không thể tránh khỏi.
Trong khi đó, tại Indonesia, mọi hoạt động tại Philippnines của GM đều thông qua đối tác chính thức của mình – The Convenant Car Company TCCCI. Sau tuyên bố rút khỏi thị trường Thái Lan, GM Đông Nam Á đã tuyên bố hãng vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với đối tác TCCCI để duy trì các hoạt động bán lẻ của mình tại thị trường Philippines. Tuy nhiên doanh số bán Chevrolet tại đây cũng đang rơi vào tình trạng ảm đạm giống như Thái Lan. So với thời hoàng kim vào năm 2014 khi có hơn 8000 chiếc Chevrolet được bán ra thị trường, số lượng xe Chevrolet được giao đến tay khách hàng trong thời gian qua đã giảm đáng kể khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những dòng PPV/SUV mới hơn đến từ các thương hiệu khác. Năm 2019, Chevrolet chỉ bán được 3.175 chiếc – ít hơn một nửa so với doanh số 5 năm trước đó.
Hoạt động của GM tại thị trường Philippines cũng đang vô cùng ảm đạm. Nguồn: Autoindustriya
Kịch bản tương tự cũng xảy ra với Việt Nam vào năm 2018 khi GM sang nhượng toàn bộ nhà máy và hệ thống phân phối Chevrolet tại Việt Nam. Mặc dù trước đó vào năm 2017, công ty vừa mới thiết lập kỉ lục về doanh số bán xe kể từ khi lấn sân vào thị trường Việt Nam, nhưng điều này cũng không thể giúp GM cứu vãn tình thế bởi thị phần của GM ở Việt Nam chỉ chiếm 3,9% - thấp nhất trong số các hãng xe nước ngoài tại đây (tính đến tháng 5/2018).
Kẻ khổng lồ nước Mĩ đã trải qua hơn một trăm năm thăng trầm, đạt được nhiều vinh quang nhưng cũng không ít lần rơi xuống vực sâu. Từ vị thế thống trị nền sản xuất ô tô toàn cầu trong hàng chục năm liên tiếp, niềm tự hào của nước Mĩ đã phải nộp đơn phá sản vào năm 2009. Tuy nhiên sau đó GM đã nhanh chóng hồi sinh, bắt đầu thâm nhập vào thị trường quốc tế như Hàn Quốc hay Việt Nam. Và giờ đây GM lại đang từng bước thoái lui khỏi các thị trường quốc tế hoạt động không hiệu quả nhằm tái cơ cấu hoạt động sản xuất của hãng trên toàn cầu.
Tập đoàn Hyundai đã mua lại nhà máy của GM tại Saint Petersberg nhằm tăng năng lực sản xuất và thâu tóm thị trường ôtô Nga.
Một vụ kiện tập thể chống lại hãng xe General Motors (GM) vừa được nộp lên tòa án, với cáo buộc pin trên mẫu xe ô tô điện Chevrolet Bolt dễ bị cháy nổ, gây nguy hiểm cho người dùng.
General Motors có kế hoạch chi 27 tỷ USD đầu tư vào các dự án công nghệ ôtô hoàn toàn sử dụng điện năng, nhiều hơn mức 20 tỷ USD dự kiến trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.
Cả GM và Hyundai đều đang đau đầu do các vấn đề liên quan tới pin của cùng một nhà cung cấp - LG Chem, cũng là nhà cung cấp pin xe chạy điện lớn nhất thế giới.
General Motors hiện gần đạt được thỏa thuận với chính quyền Canada về việc đưa sản xuất xe bán tải trở lại nước này, sau khi rời Châu Á.
625,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
630,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
630,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
Thương lượng
Cà Mau
Hyundai Đầu kéo