Thị Trường, - 26/02/2020 10:27 PM
GM đang gặp phải nhiều khó khăn tại thị trường Đông Nam Á khi Colorado và SUV Traiblazer đã không còn giữ được sức nóng của mình tại đây, kéo theo đó là doanh số bán hàng đang trên đà lao dốc. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh gắt gao đến từ những đối thủ sừng sỏ như Toyota, Mitsubishi, Nissan và Ford đã khiến doanh số bán hàng của GM không thể phục hồi.

GM từ bỏ thị trường Đông Nam Á sau những thất bại trong thời gian qua. Nguồn: CNBC

Sau thời gian dài cân nhắc kĩ lưỡng, General Motors đã đi đến quyết định ngừng sản xuất tại thị trường Thái Lan, trong đó bao gồm cả việc bán nhà máy sản xuất tại Rayong, Bangkok – nơi sản xuất hai dòng Chevrolet mạnh nhất là Colorado bản bán tải và SUV Traiblazer 7 chỗ.

Bên cạnh Thái Lan, GM cũng lựa chọn sẽ rời khỏi thị trường Indonesia trong thời gian tới, phần lớn do sự thất bại của dòng xe Chevrolet Spin tại quốc gia này. Ngoài ra, trước đó GM cũng đã chấm dứt việc bán Chevrolet tại thị trường Malaysia.

Vậy nguyên nhân nào khiến GM từ bỏ Đông Nam Á – thị trường từng được ví như miếng bánh ngọt béo bở của hãng?

Thái Lan từng được dự đoán sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận bền vững cho GM nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại khi chỉ có 970 chiếc Chevrolet được bán ra thị trường từ tháng 2 đến tháng 9 năm 2019 – giảm tới 48,6% so với cùng kì năm 2018.

Doanh số bán xe của GM tại Thái Lan liên tục sụt giảm. Nguồn: Bangkok Post

Quyết định rời bỏ thị trường Thái Lan của GM cũng có liên quan mật thiết đến vấn đề là hãng không còn bất kì đối tác phát triển nào cho nền tảng xe bán tải và SUV. Dòng xe Colorado từng được GM phát triển cùng với hãng xe Nhật Bản Isuzu, tuy nhiên sau đó Isuzu đã ngừng hợp tác và trở thành đối tác của Mazda khiến GM thất bại trong việc cho ra đời sản phẩm bán tải mới tại khu vực vốn yêu thích dòng xe bán tải. Điều này đồng nghĩa với việc nhà máy sản xuất của GM tại Thái Lan không thể hoạt động hết công suất và quyết định bán nhà máy này cho hãng xe Trung Quốc Great Wall là điều không thể tránh khỏi.  

Trong khi đó, tại Indonesia, mọi hoạt động tại Philippnines của GM đều thông qua đối tác chính thức của mình – The Convenant Car Company TCCCI. Sau tuyên bố rút khỏi thị trường Thái Lan, GM Đông Nam Á đã tuyên bố hãng vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với đối tác TCCCI để duy trì các hoạt động bán lẻ của mình tại thị trường Philippines. Tuy nhiên doanh số bán Chevrolet tại đây cũng đang rơi vào tình trạng ảm đạm giống như Thái Lan. So với thời hoàng kim vào năm 2014 khi có hơn 8000 chiếc Chevrolet được bán ra thị trường, số lượng xe Chevrolet được giao đến tay khách hàng trong thời gian qua đã giảm đáng kể khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những dòng PPV/SUV mới hơn đến từ các thương hiệu khác. Năm 2019, Chevrolet chỉ bán được 3.175 chiếc – ít hơn một nửa so với doanh số 5 năm trước đó.

Hoạt động của GM tại thị trường Philippines cũng đang vô cùng ảm đạm. Nguồn: Autoindustriya

Kịch bản tương tự cũng xảy ra với Việt Nam vào năm 2018 khi GM sang nhượng toàn bộ nhà máy và hệ thống phân phối Chevrolet tại Việt Nam. Mặc dù trước đó vào năm 2017, công ty vừa mới thiết lập kỉ lục về doanh số bán xe kể từ khi lấn sân vào thị trường Việt Nam, nhưng điều này cũng không thể giúp GM cứu vãn tình thế bởi thị phần của GM ở Việt Nam chỉ chiếm 3,9% - thấp nhất trong số các hãng xe nước ngoài tại đây (tính đến tháng 5/2018).

Kẻ khổng lồ nước Mĩ đã trải qua hơn một trăm năm thăng trầm, đạt được nhiều vinh quang nhưng cũng không ít lần rơi xuống vực sâu. Từ vị thế thống trị nền sản xuất ô tô toàn cầu trong hàng chục năm liên tiếp, niềm tự hào của nước Mĩ đã phải nộp đơn phá sản vào năm 2009. Tuy nhiên sau đó GM đã nhanh chóng hồi sinh, bắt đầu thâm nhập vào thị trường quốc tế như Hàn Quốc hay Việt Nam. Và giờ đây GM lại đang từng bước thoái lui khỏi các thị trường quốc tế hoạt động không hiệu quả nhằm tái cơ cấu hoạt động sản xuất của hãng trên toàn cầu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.