GM từ bỏ thị trường Đông Nam Á sau những thất bại trong thời gian qua. Nguồn: CNBC
Sau thời gian dài cân nhắc kĩ lưỡng, General Motors đã đi đến quyết định ngừng sản xuất tại thị trường Thái Lan, trong đó bao gồm cả việc bán nhà máy sản xuất tại Rayong, Bangkok – nơi sản xuất hai dòng Chevrolet mạnh nhất là Colorado bản bán tải và SUV Traiblazer 7 chỗ.
Bên cạnh Thái Lan, GM cũng lựa chọn sẽ rời khỏi thị trường Indonesia trong thời gian tới, phần lớn do sự thất bại của dòng xe Chevrolet Spin tại quốc gia này. Ngoài ra, trước đó GM cũng đã chấm dứt việc bán Chevrolet tại thị trường Malaysia.
Vậy nguyên nhân nào khiến GM từ bỏ Đông Nam Á – thị trường từng được ví như miếng bánh ngọt béo bở của hãng?
Thái Lan từng được dự đoán sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận bền vững cho GM nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại khi chỉ có 970 chiếc Chevrolet được bán ra thị trường từ tháng 2 đến tháng 9 năm 2019 – giảm tới 48,6% so với cùng kì năm 2018.
Doanh số bán xe của GM tại Thái Lan liên tục sụt giảm. Nguồn: Bangkok Post
Quyết định rời bỏ thị trường Thái Lan của GM cũng có liên quan mật thiết đến vấn đề là hãng không còn bất kì đối tác phát triển nào cho nền tảng xe bán tải và SUV. Dòng xe Colorado từng được GM phát triển cùng với hãng xe Nhật Bản Isuzu, tuy nhiên sau đó Isuzu đã ngừng hợp tác và trở thành đối tác của Mazda khiến GM thất bại trong việc cho ra đời sản phẩm bán tải mới tại khu vực vốn yêu thích dòng xe bán tải. Điều này đồng nghĩa với việc nhà máy sản xuất của GM tại Thái Lan không thể hoạt động hết công suất và quyết định bán nhà máy này cho hãng xe Trung Quốc Great Wall là điều không thể tránh khỏi.
Trong khi đó, tại Indonesia, mọi hoạt động tại Philippnines của GM đều thông qua đối tác chính thức của mình – The Convenant Car Company TCCCI. Sau tuyên bố rút khỏi thị trường Thái Lan, GM Đông Nam Á đã tuyên bố hãng vẫn sẽ tiếp tục hợp tác với đối tác TCCCI để duy trì các hoạt động bán lẻ của mình tại thị trường Philippines. Tuy nhiên doanh số bán Chevrolet tại đây cũng đang rơi vào tình trạng ảm đạm giống như Thái Lan. So với thời hoàng kim vào năm 2014 khi có hơn 8000 chiếc Chevrolet được bán ra thị trường, số lượng xe Chevrolet được giao đến tay khách hàng trong thời gian qua đã giảm đáng kể khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những dòng PPV/SUV mới hơn đến từ các thương hiệu khác. Năm 2019, Chevrolet chỉ bán được 3.175 chiếc – ít hơn một nửa so với doanh số 5 năm trước đó.
Hoạt động của GM tại thị trường Philippines cũng đang vô cùng ảm đạm. Nguồn: Autoindustriya
Kịch bản tương tự cũng xảy ra với Việt Nam vào năm 2018 khi GM sang nhượng toàn bộ nhà máy và hệ thống phân phối Chevrolet tại Việt Nam. Mặc dù trước đó vào năm 2017, công ty vừa mới thiết lập kỉ lục về doanh số bán xe kể từ khi lấn sân vào thị trường Việt Nam, nhưng điều này cũng không thể giúp GM cứu vãn tình thế bởi thị phần của GM ở Việt Nam chỉ chiếm 3,9% - thấp nhất trong số các hãng xe nước ngoài tại đây (tính đến tháng 5/2018).
Kẻ khổng lồ nước Mĩ đã trải qua hơn một trăm năm thăng trầm, đạt được nhiều vinh quang nhưng cũng không ít lần rơi xuống vực sâu. Từ vị thế thống trị nền sản xuất ô tô toàn cầu trong hàng chục năm liên tiếp, niềm tự hào của nước Mĩ đã phải nộp đơn phá sản vào năm 2009. Tuy nhiên sau đó GM đã nhanh chóng hồi sinh, bắt đầu thâm nhập vào thị trường quốc tế như Hàn Quốc hay Việt Nam. Và giờ đây GM lại đang từng bước thoái lui khỏi các thị trường quốc tế hoạt động không hiệu quả nhằm tái cơ cấu hoạt động sản xuất của hãng trên toàn cầu.
Tại thị trường Thái Lan, ORA Good Cat 2023 có 2 phiên bản là Pro và Ultra. Xe có mức giá là 828.500 Baht (khoảng 568 triệu đồng) với bản Pro và 959.000 Baht (658 triệu đồng) cho bản Ultra
Khá bất ngờ khi hãng xe Nhật vừa công bố mẫu xe điện mới khi được đồng phát triển cùng với GM cùng lối thiết kế có phần lạ mắt.
Mẫu MPV giống hệt Toyota Innova và sẽ sớm tiến tới các thị trường trong khu vực. Nhìn chiếc có màu kem mà giật mình, tưởng Innova. Nhìn giá càng giật mình hơn!
GM bất ngờ để mất vị trí nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất năm nước Mỹ vào tay Toyota dù nắm giữ ngôi vị này từ năm 1931.
Sau nhiều ồn ào liên quan đến quyền sở hữu tên gọi công nghệ xe tự hành thì hai hãng xe lớn của Mỹ cũng đã có được tiếng nói chung và giải quyết êm thấm mọi chuyện, công nghệ của hãng nào thì hãng đó vẫn tiếp tục sử dụng.