Năm 2021, Toyota đã công bố doanh số bán ra đạt 2,332 triệu xe tại Mỹ, trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tại Mỹ. Tại sao điều này là một vấn đề lớn? Bởi vì, lần đầu tiên kể từ năm 1931, vị trí đầu bảng này do General Motors nắm giữ. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Detroit – cũng là nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ – đã bán được tổng cộng 2,218 triệu xe vào năm 2021, giảm 13% so với năm 2020.
Năm 2020, GM dẫn đầu bảng với tổng số 2,55 triệu xe bán ra – trong khi Toyota đứng thứ hai với 2,11 triệu xe. Nguyên nhân chính giúp hãng xe Nhật “lội ngược dòng” doanh số trong 12 tháng qua để lên vị trí dẫn đầu là do cuộc khủng hoảng chip và thiếu hụt bán dẫn đang diễn ra trên toàn cầu đã khiến các nhà sản xuất ô tô – đặc biệt là GM – phải đau đầu.
Mặt khác, Toyota đã đối mặt với cuộc khủng hoảng ở tâm thế vững chắc hơn rất nhiều nhờ vào kho dự trữ chip khổng lồ của họ. Dù cuối cùng Toyota cũng gặp phải tình trạng thiếu chip nhưng khó khăn này diễn ra trong thời gian không dài.
Ông Jack Hollis – Phó chủ tịch cấp cao của Toyota Bắc Mỹ cho biết: “Bất chấp năm thứ hai liên tiếp gặp nhiều thách thức, Toyota Motor North America luôn tập trung vào việc mang lại trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng, và chúng tôi vẫn lạc quan khi chiến lược điện khí hóa của chúng tôi phát triển hơn nữa”.
“Nhờ các đại lý và đội ngũ nhân viên hoạt động tốt cùng dây chuyền sản xuất đẳng cấp thế giới, các mẫu xe của chúng tôi tiếp tục được cải thiện, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng. Chúng tôi chuẩn bị giới thiệu 21 mẫu xe hoàn toàn mới, bản nâng cấp hoặc phiên bản đặc biệt vào năm 2022 này” – vị CEO của Toyota Bắc Mỹ cho biết.
Nhiều ý kiến cho rằng GM sẽ phục hồi vào năm 2022 và hơn thế nữa, khi cuộc khủng hoảng chip và chất bán dẫn bắt đầu được kiểm soát, GM chắc chắn sẽ bắt đầu tăng sản lượng xe. Điều quan trọng không kém là nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ sẽ bắt đầu tung ra các loại xe chạy điện hoàn toàn mới bao gồm GMC Hummer EV, Chevrolet Silverado EV và Cadillac Lyriq.
Toyota đã chậm chân hơn trong thị trường xe điện so với các đối thủ chính, bởi vì Giám đốc điều hành toàn cầu Akio Toyoda vẫn chưa tin tưởng rằng công nghệ này là giải pháp lý tưởng cho việc giảm hiệu ứng nhà kính do ô tô gây ra. Toyota gần đây đã ra mắt chiếc EV đầu tiên của họ - mẫu bZ4X, và một số mẫu xe khác đang trong quá trình hoàn thiện. Thương hiệu hạng sang Lexus của Toyota cũng đã được điện khí hóa một số mẫu xe.
Một số thông tin chưa xác thực cho biết, mẫu xe Nissan Patrol sẽ được mang về Việt Nam và ra mắt vào năm sau.
Phân khúc sedan hạng D biến động khi Toyota Camry rớt xuống thứ 3. Mazda 6 và Kia K5 tăng nhẹ, còn Honda Accord tăng mạnh nhất nhưng số lượng bán ra vẫn rất thấp.
Một vụ va chạm xảy ra giữa xe Toyota Corolla và McLaren 570S, sau đó chiếc siêu xe lao vào gốc cây và gãy làm đôi.
Tại Kuala Lumpur International Mobility Show 2024, Honda đã trưng bày mẫu xe concept - Prelude, có thể suy đoán bản thương mại có thể sẽ xuất hiện tại Đông Nam Á.
Sau khi chiếm gần như phần lớn thị phần xe điện tại Việt Nam, VinFast tiếp tục mở rộng số lượng xưởng dịch vụ dàn trải và đã có hơn 110 xưởng đi vào hoạt động.