Nhiều chủ xe bán vội Beijing X7 chạy lướt, liệu có nên mua?
Việc các chủ xe đăng tin bán lại xe Trung Quốc Beijing X7 mới đăng ký 1-2 tháng, chạy lướt chỉ vài trăm km khiến nhiều người băn khoăn về chất lượng và liệu không biết có nên mua lại những xe này không.
Nhiều chủ xe đồng loạt rao bán Beijng X7
Thời gian gần đây, nhiều chủ xe BeijingX7 đồng loạt rao bán xe, hầu hết đều là xe đăng ký mới 1-2 tháng, chỉ chạy lướt vài trăm km.
Mới đây, trên diễn đàn những người yêu thích xe Trung Quốc, một chủ xe có biển số Hà Nội đang bán hai chiếc xe Beijing X7. Chiếc màu trắng rao bán với giá 799 triệu đồng, màu xám giá 815 triệu đồng.
Thông tin người bán cho biết, do đã trải nghiệm xong nên muốn bán lại dù xe có mức ODO chỉ 2000 km. Với chiếc màu trắng, xe đã lên được trang bị đầy đủ phụ kiện, đã dán film 3M crystalline loại cao cấp, bảo hiểm thân vỏ và bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
Một chiếc xe khác mới chỉ lăn bánh 1.900km cũng được chủ xe ở Hà Nội rao bán lại với giá 799 triệu đồng.
Trước đó, gần cuối tháng 1/2021, một chủ xe ở Sài Gòn cũng rao bán chiếc Beijing X7 siêu lướt với giá 818 triệu đồng.
Cùng thời điểm, một chiếc xe Beijing X7 khác mới chỉ lăn bánh 300km đã được chủ xe rao bán lại với giá trên 800 triệu đồng cũng thu hút sự chú ý của nhiều người.
Beijing X7 là dòng xe SUV 05 chỗ cỡ vừa (compact Crossover/Suv) của BAIC Motor Corporation Limited, Trung Quốc. Mẫu xe này vừa được ra mắt vào tháng 6/2020, bắt đầu mở bán tại Trung Quốc từ tháng 8/2020. Sau đó, xe được nhập khẩu tư nhân vào thị trường Việt Nam từ đầu tháng 10/2020.
Hiện tại, ở thị trường Việt, mẫu xe này đang có giá lăn bánh từ 688 - 793 triệu đồng. Tức mức giá rao bán của các chủ xe hiện cao giá lăn bánh hơn từ 6-25 triệu đồng. Việc xe mới mua rồi bán vội giá cao hơn như vậy khiến nhiều người khó hiểu.
Liệu có nên mua?
Những người có nhu cầu mua xe cũng không khỏi băn khoăn về chất lượng và cân nhắc không biết có nên rút hầu bao mua lại hay không.
Trường hợp của anh Trần Văn Minh (43 tuổi) ở Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội là một ví dụ. Anh Minh cho biết: “ Sau khi xem thực tế tại đại lý từ tháng 11 năm ngoái, tôi thấy BAIC Beijing X7 nhiều công nghệ, giá lại rẻ và được đánh giá tốt trên các diễn đàn về xe nên rất thích và đang có ý định mua.
Đúng đợt này, theo dõi diễn đàn mạng thấy có nhiều người đăng thông tin bán xe BAIC Beijing X7 chạy lướt, tôi tính mua đứt để đỡ mất công chờ đăng kiểm, đăng ký… Nhưng vợ tôi thì cản vì bảo giá đó cao hơn mua mới và phải xe có vấn đề gì thì họ mới mua rồi bán lại chóng vánh như vậy. Tôi thấy vợ tôi nói cũng không phải không có lý".
Anh Dương Văn Quốc, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: “BAIC Beijing X7 là một cái tên khá mới trên thị trường. Chính vì thế, theo tôi các review trên youtube, diễn đàn chủ yếu là trải nghiệm nhanh và dựa vào thông số kỹ thuật lý thuyết. Thời gian vận hành chưa đủ lâu để đánh giá độ bền của sản phẩm nên những đánh giá “có cánh” về chất lượng xe của họ cũng chưa hẳn đã chính xác.
Chất lượng phải dựa vào thực tiễn. Mà thực tế cho thấy rồi đó, nhiều người mua đi rồi bán lại trong thời gian ngắn như vậy thì tôi nghĩ là xe có vấn đề”.
"Đánh vào nhu cầu nhiều người muốn mua xe nhưng ngại đợi, ngại đăng ký... nên họ đăng bán lại kiếm lời thôi. Chứ một thời gian ngắn như vậy cũng khó nói xe có tốt hay không", anh Hoàng Minh Thuận, ở Ba Đình, Hà Nội nói.
Anh Nguyễn Bảo Sơn ở Đông Anh, Hà Nội lại cho rằng: “Beijing X7 đẹp nhất là phần nội thất, nhìn hiện đại nhưng chưa nói lên được tất cả. Màn hình của xe tôi nghĩ độ bền cũng không hơn điện thoại Trung Quốc, sau 3 năm là phải thay. Điều hòa tích hợp trong màn hình rất khó chỉnh khi lái xe so với chỉnh cơ, và cũng dễ hỏng hơn.
Nếu 3 năm là bạn thay xe thì nên mua, còn xác định dùng về lâu về dài thì không nên. Với lại, hệ thống bảo hành của xe chỉ có Hà Nội, chưa kể phụ tùng phải đặt trước rất lâu mới có. Bởi đến bây giờ, chính hãng này không có mặt ở Việt Nam, xe chỉ nhập khẩu qua tư nhân".
Đánh giá về vấn đề này, anh Trần Hải Đăng, chủ một showroom ô tô cũ ở Nguyễn Văn Cừ, Long Biên cho biết: "Thông thường, những dòng xe tốt và chất lượng thì sau thời gian ngắn mới ra mắt sẽ rất khó tìm thấy tin bán lại trên thị trường xe cũ.
Việc những chiếc Beijing X7 bắt đầu bán ra tại nước ta từ tháng 10 năm ngoái, đến nay mới lăn bánh vài trăm kilomet đã bị nhiều chủ xe rao bán thì mọi người nên tìm hiểu thật kĩ trước khi quyết định xuống tiền mua lại", anh Đăng nói.
Mỗi khi phương tiện truyền thông nhắc đến các mẫu xe ô tô thương hiệu của Trung Quốc chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam thì một làn sóng hồ nghi dâng cao về chất lượng các xe này và còn rất nhiều việc để các hãng xe Trung Quốc lấy được thị phần từ các hãng xe khác.
Tháng 2.2021, BEIJING X7 có doanh số chỉ 500 xe tại thị trường Trung Quốc, con số thấp nhất kể từ khi bán ra từ năm ngoái.
Nhiều chủ xe Beijing X7 - mẫu SUV Trung Quốc liên tục rao bán xe chạy lướt với giá cao hơn giá xe mới.
Nhiều khách hàng bức xúc khi mẫu xe Trung Quốc Beijing X7 đang bị các đại lý tăng giá và bắt đặt cọc đến 200 triệu đồng mà không cho biết nguyên nhân. Vậy lý do đằng sau động thái đôn giá của đại lý là gì?
Mẫu xe Trung Quốc Dongfeng SX5G dự kiến sẽ xuất hiện tại Việt Nam vào năm sau, hứa hẹn sở hữu nhiều công nghệ hiện đại.