Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, giám đốc bảy cửa hàng Yamaha 3S tại TP.HCM, cho biết thị trường không sôi động như cùng kỳ năm ngoái. Để thu hút khách, các cửa hàng của công ty đều tặng kèm nón bảo hiểm, vé spa miễn phí trong suốt ba năm bảo hành, bảo trì (giá spa trung bình 400.000-500.000 đồng/lần) cho khách nữ.
Đặc biệt, một số dòng xe giá bán hiện còn thấp hơn cả giá Yamaha VN đề xuất. Cụ thể, xe tay ga hiệu Cuxi giá chỉ có 28 triệu đồng/xe bao làm giấy tờ; trường hợp khách tự làm giấy tờ xe, đóng thuế giá chỉ còn 25 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với giá đề xuất của Yamaha VN cho dòng xe này là 32,9 triệu đồng. Một số cửa hàng chủ động tặng thêm tiền phí trước bạ cho khách.
Ông T., giám đốc chuỗi ba cửa hàng ủy nhiệm Honda (HEAD), cho biết sức mua thị trường năm nay giảm 15-20% so với năm ngoái dù cửa hàng đã chủ động khuyến mãi, tặng quà, giảm trực tiếp tiền bán cho khách hàng. Theo ông T., khách hàng mua xe hiện nay được tặng liền một gói bao gồm: lịch block, lịch treo làm bằng gỗ, tặng bảo hiểm xe, tặng hai lần thay nhớt miễn phí và giảm giá trực tiếp trên giá đề xuất của nhà sản xuất để thu hút khách hàng nhưng tình hình cũng chỉ theo kiểu duy trì hoạt động.
Giá giảm nhiều nhất là các dòng xe tay ga hiện giảm 1,5-1,7 triệu đồng/xe so với mức đề xuất bán lẻ của Honda. Trong đó cao nhất là xe Air Blade giá chỉ còn 35,3 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng là 37 triệu đồng. Nhiều loại xe số giảm trung bình 1 triệu đồng/xe.
Đại diện các HEAD cho biết giá xe mua từ nhà máy lâu nay đã tăng trung bình 1 triệu đồng/xe vì tỉ giá thay đổi, cộng thêm việc HEAD chủ động khuyến mãi, tặng quà và giảm giá trực tiếp... nên với giá bán hiện nay coi như lỗ “phải bán vì giữ khách”. Một trong những nguyên nhân chính khiến sức mua chậm là do liên tục xảy ra các vụ xe gắn máy bị cháy gần đây đã ảnh hưởng nhiều đến tâm lý khách hàng.
Với mức giảm còn tốt hơn cả ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng hiện nay nhiều đại lý đã bắt đầu cắt giảm khuyến mãi với nhiều lí do khác nhau.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Hầu hết các hãng xe tại Việt Nam đều có mức ưu đãi lớn ở thời điểm hiện tại, tuy nhiên một số hãng chỉ có mức hỗ trợ ở mức cơ bản không tạo quá nhiều sự khác biệt.
Hướng đến việc tạo ra những giá trị thiết thực cho khách hàng, vừa qua, Thaco Auto đã tổ chức chuỗi sự kiện “Chăm sóc khách hàng cùng chuyên gia Kia”.
Sau hai đợt điều chỉnh giá thì Kia Carens phiên bản sử dụng máy xăng tăng áp đã có có giá bán thực tế từ 725 triệu đồng.