Có thể nói hành trình cập bến Ford Explorer thế hệ mới đến thị trường Việt Nam gặp khá nhiều gian nan khi bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19 cũng như tình trạng thiếu chịp trên toàn cầu. Ford chỉ phân phối duy nhất một phiên bản Limited có mức giá đề xuất 2.366 tỷ đồng.
Mặc dù có mức giá không hề rẻ, nhưng Ford Explorer nhanh chóng rơi vào tình trạng cháy hàng khi nguồn cung không đủ kết hợp với nhu cầu lớn từ đó xuất hiện tình trang “bia kèm lạc” trung bình 300 triệu đồng nếu muốn nhận xe trước Tết.
Theo đó, để hoàn tất các thủ tục hồ sơ, chi phí thuế thì người dùng phải tổng chi từ 2.6 đến 2.67 tỷ đồng mới có thể lăn bánh được chiếc Ford Explorer 2022 chưa tính các khoảng chênh lệch khác. Cụ thể:
Mức chi phí trên đều là mức cơ bản, ngoài ra sẽ còn cao hơn nếu sử dụng các loại phí dịch vụ bên ngoài như dịch vụ đăng kí biển số ( 2 đến 5 triệu đồng ), bảo hiểm thân vỏ trung bình từ 33 đến 66 triệu đồng,… cùng nhiều dịch vụ khác.
Nếu mua trong thời điểm hiện tại và có xe đi trước Tết thì người dùng cần khoảng 3 tỷ đồng để có thể sở hữu hoặc phải chờ qua hết tháng sau thì số lượng xe về nhiều hơn so với hiện tại. Trong phân khúc Ford Explorer có giá bán ngang bằng với Volkswagen Teramont được xem là 2 đối thủ tiềm năng nhất ngoài ra còn có cái tên khác là Toyota Prado.
Thế hệ mới của Ford Explorer gây chú ý bởi thiết kế hoàn toàn mới ở cả nội thất và ngoại thất, xe được bổ sung thêm gói an toàn chủ động Co-Pilot360. Dù vẫn sử dụng động cơ 2.3L Ecoboost nhưng được tỉnh chỉnh cho mức hiệu suất 300 mã lực, 432Nm đi cùng hộp số 10 cấp và dẫn động 4 bánh AWD.
Mua xe kiểu “bia kèm lạc” không chỉ có tại Việt Nam mà người Mỹ còn phải mua Mercedes-AMG G 63 với giá đắt gần gấp đôi giá khởi điểm của xe.
Dù chỉ mới ra mắt, nhưng đã có gần 700 xe Ford Everest được bàn giao nhờ đó mà đứng đầu phân khúc SUV và dần tạo khoảng cách với Toyota Fortuner.
Giá của nhiều mẫu xe Toyota đang tăng vọt trên thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Nhật Bản do các nhà sản xuất ô tô đang phải vật lộn với tình trạng thiếu chip toàn cầu.
Giám đốc điều hành của hãng Ford là Jim Farley cho biết, hãng này có thể sẽ chuyển sang bán hàng trực tuyến 100% đối với các mẫu xe điện.
Giá bán cao, ít trang bị, các thông số vận hành không nổi bật đã khiến cho Toyota buộc phải rút mẫu MPV Rush ra khỏi thị trường Việt Nam để nhường chỗ cho các tân binh mới.