Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có văn bản gửi tới 7 Bộ, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và 5 công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước để lấy ý kiến lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang ô tô điện.
Trong đó, 7 Bộ gồm: Bộ Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ. 5 công ty lắp ráp ô tô gồm: VinFast, Toyota, Ford, Thaco và TC Motor.
Bộ GTVT nêu rõ chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện của Việt Nam mới chỉ tập trung vào các dòng xe điện chạy pin (BEV) với các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ. Bộ kiến nghị bổ sung thêm 2 dòng xe vào diện hỗ trợ, gồm: ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng mặt trời.
Đáng chú ý nhất là ưu đãi cho người sử dụng xe điện. Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số cho người mua ô tô điện. Bên cạnh đó, cần có chế trợ giá, tiếp cận tín dụng cho người mua để chuyển hướng thói quen tiêu dùng sang xe điện. Giải pháp khác được cơ quan quản lý đề xuất là trợ cấp cho người dân một khoản tiền hỗ trợ khi mua ô tô điện, khoảng 1.000 USD/xe.
Đối với ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ GTVT kiến nghị rà soát, bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe điện, đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng trong các Luật liên quan.
Theo thống kê của Bộ GTVT, số lượng ô tô điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu tăng gấp 75 lần trong hai năm gần đây. Trong năm 2021, chỉ có 167 xe nhưng tính đến hết ngày 12/7 đã có tới 12.585 ô tô điện, chủ yếu là xe con và xe buýt thành phố.
Thái Lan hiện có chính sách miễn giảm thuế khá hấp dẫn dành cho các doanh nghiệp sản xuất xe sử dụng năng lượng điện (một phần hoặc toàn bộ) và các bộ phận chủ chốt của xe chạy điện. Và đây là lý do các nhà sản xuất ô tô đổ tiền đầu tư vào quốc gia ASEAN này.
Theo quy định, xe Nga nhập khẩu đúng theo hạn ngạch sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0% áp dụng từ tháng 10/2016, nhưng các mẫu xe Nga vẫn phải đóng thuế và có giá khá "chát" tại thị trường Việt Nam.