Thị Trường, - 15/03/2017 11:06 PM
Theo quy định, xe Nga nhập khẩu đúng theo hạn ngạch sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0% áp dụng từ tháng 10/2016, nhưng các mẫu xe Nga vẫn phải đóng thuế và có giá khá "chát" tại thị trường Việt Nam.

Theo Hiệp định Thương mại tự do giữa một bên là CHXHCN Việt Nam và bên kia là Liên minh Kinh tế Á – Âu và các quốc gia thành viên (VN - EAEU FTA, bao gồm Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan) chính thức có hiệu lực từ ngày 5/10/2017, một số mẫu ô tô nhập khẩu từ Nga sẽ được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.

Cụ thể, các mẫu xe nhập khẩu từ 3 nhà sản xuất ô tô của Nga bao gồm: Nhà máy Sản xuất ô tô GAZ, LLC, Công ty Thương mại Quốc tế KAMAZ và Công ty cổ phần đại chúng “Ulyanovsky Avtomobilny Zavod” (UAZ) sẽ được hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định.

xe-nga-co-con-loi-the-khi-khong-duoc-huong-uu-dai-thue

Các dòng xe được hưởng ưu đãi chủ yếu là các mẫu xe tải, phương tiện vận tải có động cơ dùng để chở 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3, M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) và một số loại xe SUV đa dụng.

Hiện tại, thương hiệu xe Nga bắt đầu phân phối chính thức các mẫu xe tại Việt Nam từ tháng 3/2017 bao gồm: UAZ Hunter, UAZ Pickup và UAZ Patriot. Tuy nhiên, các mẫu xe UAZ nhập về chưa được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi.

Có còn lợi thế khi không hưởng ưu đãi thuế?

Với việc không được hưởng thuế ưu đãi, xe Nga có giá khá cao so với dự định trước đó khi không được hưởng ưu đãi thuế 0%. Giá bán hiện tại của các mẫu xe Nga khá cao, như UAZ Pickup giá 566 triệu đồng; UAZ Patriot giá 686 triệu đồng. Nếu so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc, xe Nga có lợi thế bền, chắc chắn, nhưng thiếu công nghệ và tốn nhiên liệu hơn. 

Cụ thể, với giá bán của UAZ Pickup, mẫu xe này đang ở cùng phân khúc với Ford Ranger số sàn, Mitsubishi Triton... Theo anh Minh Tú, chủ 1 đơn vị phân phối ô tô tại Hà Nội, nếu so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc, thì UAZ Pickup có nội thất khá đơn giản, cách âm chưa được tốt, trợ lực dầu, nên lái nặng, công nghệ không có nhiều như các dòng xe trên. Nếu chạy ở đô thị hay thành phố, mẫu xe Nga thua kém hẳn những công nghệ như phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, cảnh báo va chạm, cảnh báo thay đổi làn đường... Tương tự với mẫu xe UAZ Patriot, đối thủ cùng phân khúc có lợi thế hơn hẳn là Ford Ecosports...

xe-nga-co-con-loi-the-khi-khong-duoc-huong-uu-dai-thue

Còn theo ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty Nhập khẩu xe Hưng Hà, xe Nga chỉ phục vụ cho một số đối tượng người tiêu dùng nhất định. Tuy có những ưu điểm riêng, nhưng xe Nga vẫn có những hạn chế, như tốn nhiên liệu, ít công nghệ. "Nếu không được hưởng ưu đãi thuế về giá, xe Nga sẽ khó cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc tại thị trường Việt Nam", ông Quyết nhận định.

Đơn vị phân phối vẫn khẳng định đủ lợi thế cạnh tranh

Trong khi đó, ông Tô Đình Lâm, Giám đốc Auto K - đơn vị phân phối xe Nga tại Việt Nam cho biết, dù không được hưởng thuế ưu đãi 0% như mong muốn, nhưng xe Nga vẫn có một lợi thế nhất định là bền bỉ, độ chắc chắn cao, thiết kế phù hợp với mọi địa hình, kể cả địa hình rừng núi hay cao nguyên. Vì vậy, dù không được hưởng thuế ưu đãi, xe Nga vẫn có lợi thế cạnh tranh trên thị trường nhờ các ưu điểm vốn có của dòng xe này.

Hiện tại, các mẫu xe Nga nếu không được hưởng ưu đãi thuế thì vẫn áp mức thuế suất thuế nhập khẩu 50 - 70%, tùy loại và tùy nguồn gốc nhập khẩu. Ngoài ra, cả 3 mẫu xe UAZ đều có dung tích 2,0L- 3,0L, nên sẽ áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50 - 55% theo biểu mới ngày 1/7/2016. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: Xe Nga, UAZ, Auto K