Tập đoàn ô tô Honda Motor vừa cam kết sẽ đầu tư 10 nghìn tỷ yên tương đương 65 tỷ đô la vào điện khí hóa và phát triển phần mềm trong trong vòng 10 năm, tính tới hết 2030. Khoản đầu tư này đã tăng gấp đôi so với kế hoạch từng được hãng công bố vào năm 2022
Điều này được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển xe điện của Honda. Đáng chú ý đây khoản đầu tư khổng lồ, theo các thông tin trong những năm gần đây, doanh thu của Honda chỉ khoảng 7 tỷ đô la. CEO của Honda cho biết kế hoạch này nhằm chuẩn bị cho sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện hóa trong bối cảnh đang bị nhiều đối thủ bỏ xa trên cuộc đua.
Vị lãnh đạo này cũng tỏ ra tự tin rằng Honda sẽ đảm bảo đủ nguồn vốn nhờ lợi nhuận của dòng xe hybrid đang ngày càng tăng. Trước mắt sẽ hướng tới việc đảm bảo có thể tìm được nguồn tin cậy để mua pin và cắt giảm chi phí, cũng như cải thiện hiệu suất vận hành cho xe điện trước khi tiến đến các bước phát triển tiếp theo.
Trong ngắn hạn, Honda vẫn sẽ tập trung vào các mẫu xe hybrid đang bán tốt của mình, với kỳ vọng doanh số bán xe hybrid sẽ đạt đỉnh vào năm 2029 hoặc 2030 và động cơ xăng sẽ bị loại bỏ dần vào năm 2040.
Trong giai đoạn đến năm 2030, Honda muốn sản xuất hơn 2 triệu xe điện hóa, trong đó xe thuần điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) được kỳ vọng sẽ chiếm 40% doanh số bán hàng toàn cầu. Thông qua việc tăng cường chuỗi cung ứng, Honda đặt mục tiêu cắt giảm hơn 20% chi phí mua pin ở Bắc Mỹ vào năm 2030, đồng thời giảm chi phí sản xuất khoảng 35%.
Ngoài ra đây cũng được là động thái nhằm đáp trả trực tiếp các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, những người từ lâu đã chiếm thế thượng phong trong việc kiểm soát chi phí. Honda cũng ngầm ý cho biết hãng cũng có thể tự sản xuất pin và kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng của mình, từ đó có thể đưa ra thị trường những sản phẩm có mức giá dễ tiếp cận hơn.
Hầu hết các phiên bản của Honda City thế hệ mới đều có mức ưu đãi gồm tiền mặt và phụ kiện lên tới gần 50 triệu đồng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Theo thông tin từ các đại lý chia sẻ thì Honda CR-V thế hệ thứ 6 dự kiến có mặt trên thị trường Việt Nam vào cuối 2023, tiếp tục lắp ráp trong nước.
Mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda đang giảm giá mạnh sau khi tăng giá vào hồi đầu tháng 6 vừa qua.
Honda CR-V và Mazda CX-5 là hai mẫu xe đang có độ “hot” nhất trong phân cùng phân khúc, luôn đứng trong top đầu xe bán chạy, lại cùng đến từ Nhật Bản.