Công nghệ VVA liệu có giúp Exciter lấy lại danh dự “vua đường phố” hay không khi mà dân chơi xe hướng tới những chiếc xe mới hơn, mặc dù vẫn đứng đầu thị phần xe côn tay.

Từ khi xuất hiện vào năm 2005, Exciter đã đem nền văn hóa chơi xe lên một đỉnh cao mới, gần như là mẫu xe độc tôn thời ấy. Năm 2014, mẫu xe này lại khẳng định tên tuổi bằng việc tung ra phiên bản 150cc, 4 năm sau Honda buộc cũng phải chạy theo bằng việc tung ra Winner, Suzuki tung ra Raider. Exciter vẫn đứng đầu, vẫn là vua nhưng nhiều năm sau lại khác.

hon-nhau-5-phan-khoi-lieu-cong-nghe-vva-co-giup-exciter-lay-lai-hao-quang

Năm 2019 có thể xe là năm hạn của mẫu xe này, khi người dùng mong chờ một cái gì đó mới hơn của Exciter, nhưng cuối cùng chỉ thay đèn pha Led, thêm một số nút bấm, đổi đồng hồ, bổ sung tem xe khiến người dùng tràn trề thất vọng.

hon-nhau-5-phan-khoi-lieu-cong-nghe-vva-co-giup-exciter-lay-lai-hao-quang

Tuy nhiên, vừa qua cộng đồng chơi xe lại đứng ngồi không yên khi mạng xã hội đang lan truyền chóng mặt những tấm hình được cho là của Exciter phiên bản mới. Nhưng thứ mà nhiều người quan tâm nhất chính là khối động cơ 155 VVA được nhận diện qua bộ tem xe.

hon-nhau-5-phan-khoi-lieu-cong-nghe-vva-co-giup-exciter-lay-lai-hao-quang

Công nghệ hiện đại, option ngập tràn không phải là ưu điểm của dòng xe này, bởi đa phần phần người ta chọn phân khúc này chỉ vì một yếu tố: tốc độ. Với những ai thích Yamaha không lạ gì khối động cơ 155 VVA, hiện đã được trang bị trên trên NVX và R15 đang được bán chính hãng. Với NVX, mặc dù vẫn có dung tích 155cc nhưng lại được tinh chỉnh lại công suất nhưng vẫn cho hiệu năng vận hành vượt trội so với Honda Vario 150 vốn có xác xe nhẹ hơn. Nhưng thiết kế của NVX vốn không được lòng mấy.

hon-nhau-5-phan-khoi-lieu-cong-nghe-vva-co-giup-exciter-lay-lai-hao-quang

Với R15 thì không cần phải nói đến bởi nó cho công suất lên đến gần 20 mã lực. VVA vốn là công nghệ van biến thiên viết tắt của cụm từ Variable Valve Actuation, điều khiển chu kì hoạt động của cò – cam dựa trên vòng tua tăng hiệu quả làm việc.

hon-nhau-5-phan-khoi-lieu-cong-nghe-vva-co-giup-exciter-lay-lai-hao-quang

Có thể hiểu đơn gian như sau, động cơ của Exicter là máy SOHC cho trong lượng nhẹ, tăng tốc nhanh, linh hoạt ở nước ga đầu nhưng lại đuối ở nước ga cuối. Đây chính là yếu điểm của dòng xe này cũng như động cơ SOHC. Khi có VVA, cam, cò, xupap hoạt động bình thường ở dải tua khoảng dưới 6.000 vòng. Nhưng từ vòng tua 6000 trở lên, mô tơ điện sẽ điều khiển đẩy một cây lẫy nối với cò chạy trên gói cam, giúp van nạp – xả đẩy sau và lâu hơn giúp lượng nhiên liệu vào nhiều hơn, giúp áp suất kích nổ lớn đồng nghĩa với việc tăng sức mạnh khi chạy nước hậu. Công nghệ này giúp Exciter tăng tốc tốt, nhưng vẫn đáp ứng nước hậu – ga cuối tốt hơn, giúp xe chạy đường xa khỏe hơn, không bị đuối rất phù hợp cho những ai thích đi tour, đây vốn là trào lưu của giới trẻ hiện nay.

hon-nhau-5-phan-khoi-lieu-cong-nghe-vva-co-giup-exciter-lay-lai-hao-quang

Mặt khác, nhiều đồn đoán cho rằng, Yamaha sẽ trang bị hộp số Slipper Clutch – công nghệ chống trượt  khi dồn số gấp. Đồng nghĩa với việc người dùng có thể về số thấp mà không quá bận tâm về hộp số giúp bức tốc nhanh hơn.

hon-nhau-5-phan-khoi-lieu-cong-nghe-vva-co-giup-exciter-lay-lai-hao-quang

Dù đã được nâng cấp dung tích lên 155cc nhưng khi kết hợp với công nghệ VVA, hộp số Slipper Clutch và nếu thông số của Yamaha Exciter giống y như của R15 khi cho công suất hơn 19 mã lực thì quả thực đây là một con bài tủ của Yamaha sau bao năm lặng im. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc