Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA) vừa đưa ra cáo buộc khoảng 52 triệu túi khí trang bị trên các dòng ô tô của 12 hãng xe tại Mỹ có nguy cơ gây chấn thương cho người dùng do vấn đề liên quan đến túi khí. Tất cả túi khí này đều do ARC và Delphi sản xuất từ năm 2000 - 2018.
Kết quả điều tra của NHTSA cho biết, đã có 7 người dùng ô tô tại Mỹ bị thương, trong đó có một trường hợp tử vong do lỗi liên quan đến túi khí ARC. Trước đó, vào tháng 4.2023, cơ quan này gửi thư tới nhà cung cấp ARC yêu cầu tiến hành triệu hồi, nhưng công ty từ chối. Sẽ có cuộc họp công khai giữa các bên liên quan để đưa ra quyết định cuối cùng về việc triệu hồi này.
Các hãng ô tô được cho sử dụng túi khí bị lỗi do ARC và Delphi sản xuất gồm BMW, Ford, Fiat Chrysler Automobiles, General Motors, Hyundai, Kia, Maserati, Mercedes-Benz, Porsche, Tesla, Toyota và Volkswagen.
Cơ quan NHTSA cho biết lỗi xảy ra khi túi được bơm căng, quá trình ma sát để liên kết các bình áp suất trên và dưới của bộ bơm hơi có thể tạo ra tắc nghẽn đường ống trong trường hợp triển khai túi khí. Điều đó khiến bộ bơm hơi bị vỡ, bắn các mảnh vụn và mảnh kim loại vào hành khách ngồi trong xe.
ARC cũng đã phản đối việc triệu hồi túi khí mà hãng này (cũng như Delphi) sản xuất và cung cấp cho các hãng ô tô. Trước cáo buộc NHTSA đưa ra, đã có ít nhất bốn nhà sản xuất ô tô triển khai đợt triệu hồi liên quan đến vấn đề này để kiểm tra. General Motors (GM) là một trong số đó. Từ tháng 5.2023, GM đã triệu hồi và sửa chữa gần 1 triệu ô tô, sau một vụ tai nạn xảy ra vào tháng 3.2023 khiến người lái xe bị thương ở mặt.
Một phiên điều trần công khai sẽ được tổ chức vào ngày 5.10 tới để làm rõ vấn đề này. ARC và các bên liên quan sẽ có cơ hội trình bày, giải thích vấn đề liên quan đến túi khí của hãng trước những cáo buộc của NHTSA. Sau đó, NHTSA sẽ quyết định có buộc nhà sản xuất gửi thông báo về khiếm khuyết an toàn hay không.
Sau đợt triệu hồi tại Indonesia thì mới đây Toyota Việt Nam cũng đã chính thức có các thông tin về mẫu xe đô thị gầm cao Toyota Raize về lỗi hộp điều khiển túi khí.
BMW đã phát thông báo triệu hồi hơn 20.000 chiếc BMW X1, iX và iX1 trên toàn cầu do túi khí có thể bung sai quỹ đạo làm tăng nguy cơ chấn thương cho người lái nếu không may xảy ra sự cố tai nạn.
Audi Việt Nam thông báo sẽ triển khai chương trình triệu hồi mẫu xe Q5 do lỗi túi khí và chương trình triển khai trong vòng 3 năm.
Hãng xe Hyundai của Hàn Quốc mới đây đã phải bồi thường cho một chủ xe tại Ấn Độ vì túi khí không bung khi xảy ra tai nạn.
Hãng xe Land Rover thông báo sẽ triệu hồi một số lượng xe mẫu Range Rover Evoque vì lỗi phần mềm túi khí khiến bộ phận này có thể không hoạt động trong trường hợp va chạm thực tế.