Thị Trường, - 08/09/2019 03:15 PM
Mới đây, phiên bản sản xuất của Taycan – mẫu EV đầu tay của Porsche đã chính thức ra mắt sau nhiều ngày tháng mong chờ. Và chiếc xe này đã không hề gây thất vọng.

Bởi lẽ, hai model đầu tiên của Porsche Taycan được giới thiệu trong đợt này đều là những phiên bản cao cấp. Đó là Turbo và Turbo S. Với hai mô-tơ điện, bộ đôi Taycan này có công suất lên tới 616 mã lực. Nhưng đó chỉ là chế độ thường. Bởi ở chế độ Overboost, sức mạnh của chúng sẽ tăng lên 671 mã lực trên Taycan Turbo và 751 mã lực trên Taycan Turbo S. Tương ứng với đó là hai mức mô-men xoắn 850 và 1050Nm.

Theo công bố của nhà sản xuất, Taycan Turbo có thể tăng tốc từ 0-97km/h chỉ sau 3 giây. Với công suất và mô-men xoắn lớn hơn, Taycan Turbo S chỉ mất 2,6 giây. Còn ở quãng 0-100km/h, hai phiên bản này cũng chỉ cần 3,2 và 2,8 giây. Một lần nữa, công nghệ xe điện cho thấy sự vượt trội về mặt sức kéo. Nhờ có công nghệ này, một chiếc xe nặng tới 2,3 tấn như Porsche Taycan có thể tăng tốc như một hypercar thực thụ. Trong khi đó, tốc độ tối đa của mẫu EV này lại không quá cao, ‘chỉ’ 260km/h.

Xin nhắc lại, Porsche Taycan có trọng lượng rất lớn, cao hơn nhiều so với những siêu xe như Bugatti Chiron, Lamborghini Aventador hay McLaren 720S. Nguyên nhân chủ yếu là do khối pin dung lượng lớn mà nó mang trên mình. Nếu như Chiron nặng xấp xỉ 2 tấn thì những biến thể của siêu bò Aventador có trọng lượng khô trong khoảng 1,5-1,6 tấn. Còn McLaren 720S thì nặng chưa tới 1,5 tấn. Hay như thế hệ C8 mới nhất của dòng Chevy Corvette cũng chỉ nặng hơn 1,5 tấn.

Tại sao chúng tôi lại đưa ra những con số này? Mục đích không gì khác là nhấn mạnh vào khả năng bứt tốc đáng sợ của Taycan cũng như thế mạnh của động cơ điện. Chỉ với một vài phép tính, bạn cũng có thể thấy ngay rằng những siêu xe vừa nêu nhẹ hơn Taycan vài trăm cân, bét thì cũng 300kg còn nhiều lên tới hơn 700kg. Dù có bất lợi về trọng lượng nhưng mẫu EV của Porsche đã vượt qua rất nhiều siêu xe ở khoản tăng tốc.

Ví dụ như Corvette C8 được tuyên bố là cần chưa tới 3 giây để đạt vận tốc 97km/h từ vị trí đứng yên. Dù đây là một thành tích không thể xem thường nhưng chưa là gì so với Taycan Turbo S. Hay như mấy anh em nhà Lamborghini, Ferrari hay McLaren cũng tỏ ra đuối khi đua bứt tốc với chiếc xe này. Cùng lắm thì chỉ có một vài model thuộc top đầu như Aventador SVJ, McLaren Senna hay Ferrari SF90 Stradale là có thể cạnh tranh với Taycan Turbo S.

Trong khi đó, những mẫu hypercar thực thụ như Bugatti Chiron hay Koenigsegg Agera RS cũng chỉ tăng tốc nhanh hơn tân binh nhà Porsche khoảng 0,1 giây. Còn nếu muốn tìm ra những chiếc xe vượt trội hẳn so với Taycan Turbo S, câu trả lời không gì khác ngoài những sản phẩm sử dụng động cơ điện. Vì chỉ EV mới có thể thắng EV ở khoản tăng tốc. Không nói đâu xa, Tesla Model S phiên bản Performance chỉ cần có 2,4 giây để tăng tốc từ 0-97km/h. Cao hơn nữa thì có Rimac C_Two hay Pininfarina Battista – những quả tên lửa không khói trên mặt đất. Bộ đôi này mạnh tới gần 2000 mã lực và mất chưa tới 2 giây để đạt vận tốc 97km/h kể từ điểm xuất phát.

Với động cơ điện kết hợp với DNA của Porsche, Taycan hứa hẹn sẽ trở thành một hiện tượng trong thời gian tới. Tuy nhiên, có một sự thật là giá bán của cặp đôi model đầu tiên tỏ ra quá ‘gắt’. Nếu so sánh với các phiên bản cùng hiệu năng của Tesla Model S, những chiếc xe này tỏ ra kém hấp dẫn hơn nhiều. Theo công bố từ phía Porsche, Taycan Turbo có mức giá lên tới gần 151.000 USD trong khi bản Turbo S đắt hơn gần 35.000 USD. Ở tầm giá này, Taycan Turbo S đã tiệm cận với Panamera Turbo S E Hybrid. Còn như chiếc Model S Performance của Tesla, giá bán của nó tại Mỹ cũng chỉ xấp xỉ 100.000 USD.

Có thể thấy rằng, dù rất hấp dẫn về nhiều mặt nhưng Porsche Taycan khó lòng so bì về doanh số với những dòng EV khác, kể cả khi những phiên bản thấp cấp hơn được tung ra.

Có thông tin cho biết một số khách hàng tại Việt Nam đã đặt hàng Porsche Taycan từ cách đây vài tháng. Chưa rõ là giá bán của siêu phẩm này khi về nước ta sẽ ra sao dù biết rằng số tiền đô là rất lớn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.