Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng số xe ô tô dưới 9 chỗ nhập về trong 2 tháng đầu năm 2017 lên tới gần 10.000 chiếc.
Cụ thể, tháng 1 ô tô dưới 9 chỗ nhập về là 5.425 chiếc, giá trung bình 17.800 USD/chiếc. Sang tháng 2, số ô tô dưới 9 chỗ nhập về gần 4.200 chiếc, nâng tổng số xe ô tô dưới 9 chỗ nhập về trong hai tháng đầu năm 2017 lên tới gần 10.000 chiếc.
Trung bình giá xe ô tô nhập về trong hai tháng đầu năm là hơn 16.700 USD/chiếc, tương đương 369 triệu/chiếc (chưa bao gồm thuế).
Trong khi đó, so với cùng kỳ năm ngoái, số xe ô tô dưới 9 chỗ nhập về chỉ là gần 4.000 chiếc, chưa bằng số ô tô nhập riêng trong tháng 2 năm nay. Giá nhập xe trung bình là gần 20.000 USD/chiếc (khoảng 435 triệu đồng/chiếc).
Như vậy, số lượng xe ô tô con nhập về trong hai tháng đầu năm nay đã tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái. Giá xe nhập về năm nay cũng thấp hơn khoảng 66 triệu đồng/chiếc so với 2016.
Lượng ô tô nhập về tăng mạnh một phần do thuế nhập khẩu ô tô từ Indonesia, Thái Lan về Việt Nam giảm từ 40% xuống còn 30%.
Đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong ASEAN sẽ giảm còn 0%. Trước tình hình này, các DN ô tô lớn ở Việt Nam nói sẽ ở lại Việt Nam nhưng đã tính đến việc giảm sản xuất một số dòng xe, chỉ tập trung ở một số dòng chủ đạo.
Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho rằng, việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong ASEAN giảm xuống 0% từ ngày 1/1/2018 rõ ràng sẽ tác động đến thị trường ô tô Việt Nam.
Phân tích số liệu thống kê nhập khẩu của Việt Nam và số liệu sản xuất, bán hàng của các nước ASEAN, Bộ Công Thương cho hay dường như các tập đoàn ô tô có kế hoạch tăng sản lượng tại Indonesia và Thái Lan để xuất khẩu sang Việt Nam, chỉ duy trì sản xuất ở Việt Nam với mức thấp. Hoặc cũng có thể, đây là chiến lược trong ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường, chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất sau này khi quy mô thị trường trong nước Việt Nam đủ lớn, song đây không phải là xu thế chính.
Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Toru Kinoshita, cho rằng giá thành sản xuất xe trong nước vẫn đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc. Việc thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm còn 0% vào năm 2018 về góc độ thị trường là tốt nhưng từ góc độ sản xuất thì đó là thách thức lớn.
Đại diện Toyota Việt Nam cho hay: "Chúng tôi phải quy hoạch lại, thu hẹp lại những dòng xe sản xuất. Năm ngoái chúng tôi sản xuất 5 dòng xe thì năm nay làm 4 dòng. Như vậy 4 dòng xe này có thể tăng được sản lượng. Nếu sản lượng 1 năm giữ mức 50 nghìn xe thì chúng tôi sẽ cố gắng duy trì sản xuất".
"Chúng tôi sẽ tiếp tục cân nhắc giải pháp này, từ 4 mẫu có thể sẽ giảm còn 2-3 mẫu, tập trung làm 2-3 mẫu này và nâng sản lượng từng mẫu một" - đại diện Toyota nói.
Nhiều hãng xe khác như Ford, Honda cũng có chung định hướng như Toyota.
Từ ngày 3/1/2025, VinFast chính thức áp dụng giá bán mới cho các dòng xe máy điện cùng nhiều chính sách ưu đãi dành cho người dùng.
Chỉ vì những chính sách ưu ái cho xe điện từ Trung Quốc mà ngành công nghiệp ô tô Thái Lan vốn có đóng góp 11% GDP giờ đây đang trong tình thế nguy hiểm.
Hai đại diện của Thaco và VinFast cho rằng khi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô hết thời gian ưu đãi có thể khiến giá thành của ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước tăng cao, đồng thời từ đó kiến nghị thêm các giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ ô tô.
Nhiều dòng xe ô tô của Honda Việt Nam vừa được công bố giá bán lẻ mới, đồng thời gia hạn thêm chính sách ưu đãi của một số mẫu xe khác.
Bộ Công an vừa đề xuất mới trong việc Đấu giá biển số xe trong đó nổi bật với các ý kiến như mức giá khởi điểm hay việc người bỏ cọc sẽ không được tham gia đấu giá trong một thời gian nhất định.