“Chúng tôi luôn tin tưởng Trung Quốc sẽ là thị trường phát triển ô tô điện mạnh nhất về mặt pháp lý. Tuy nhiên, Trung Quốc nên khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe điện hơn là đưa ra những chính sách bắt buộc”, bà Barra làm rõ quan điểm của mình về vấn đề phát triển ô tô điện tại Trung Quốc khi phát biểu tại sự kiện vinh danh top 10 người phụ nữ quyền lực nhất Thế Giới do tạp chí Fortune ở Washington DC bình chọn.
Quan điểm của Mary Barra được đưa ra ngay sau tuyên bố của Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Trung Quốc, theo đó, quốc gia này dự định sẽ thực hiện chính sách bắt đầu cấm bán những dòng xe chạy bằng nhiêu liệu xăng và diesel.
Tuy nhiên, không rõ thời điểm mà Trung Quốc sẽ bắt đầu thực thi kế hoạch này, trong khi Pháp sẽ cấm bán các dòng xe chạy xăng và xe diesel vào năm 2040, nước Anh dự định sẽ ngừng bán các các loại xe này vào năm 2040.
Chính phủ Trung Quốc mong muốn số lượng xe hybrid và xe điện sẽ chiếm tỷ lệ 20% doanh số bán xe vào năm 2025. Các chính sách hiện tại được ban hành cũng đều tập trung cho xe EVs và PHEVs nhằm đạt thị phần 8% vào năm 2018 và 12% thị phần trên thị trường vào năm 2020.
Ngoài ra, một dự thảo đang được soạn thảo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những doanh nghiệp sản xuất ô tô điện và những quy định ngặt nghèo với những nhà sản xuất ô tô chạy xăng và diesel.
Hiện tại, Trung Quốc đang triển khai một chương trình khuyến khích với các dòng xe "năng lượng mới". Theo tư liệu, vào năm 2016 quốc gia này sở hữu khoảng 500.000 chiếc điện, nâng tổng số xe điện đang có mặt trên thị trường Trung Quốc lên khoảng 1 triệu chiếc.
Theo số liệu từ Tổ chức Các nhà sản xuất ô tô quốc tế, trong năm 2016, nước này đã sản xuất 28 triệu chiếc ô tô, phần lớn là tiêu thụ tại thị trường nội địa.
Không chỉ tăng cường việc sử dụng các loại xe diện để góp phần giảm biến đổi khí hậu, Trung Quốc tin rằng với chính sách này, vấn đề nhập khẩu dầu đang ngày càng khan hiếm cũng sẽ được giải quyết.
Để có được một mẫu xe thành công cần hội tủ đủ rất nhiều yếu tố, từ xu hướng thị trường, khả năng lãnh đạo, tiềm lực tài chính…Bên cạnh những thành công, nhiều mẫu xe đã bị khai tử từ khá sớm mang lại nhiều tiếc nuối dù nó có triển vọng.
Cuộc chiến pháp lý giữa hai tập đoàn xe hơi khổng lồ của nước Mỹ là Ford và General Motors đẩy lên một cao trào mới khi tới lượt Ford yêu cầu tòa án hủy bỏ các từ ngữ liên quan tới hệ thống tự lái của ô tô.
General Motors đã đệ đơn lên tòa án liên bang California kiện Ford với cáo buộc vi phạm nhãn hiệu và cạnh tranh không lành mạnh vì tên liên quan đến một công nghệ trong lĩnh vực xe tự hành.
Một trong những nhà máy sản xuất ôtô còn lại của General Motors đã phải dừng hoạt động vì thiếu linh kiện điện tử.
Gần đây, General Motors (GM), tập đoàn ô tô hàng đầu của Mỹ, đã chuyển hướng sang xe điện. Họ đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin thứ hai tại Hoa Kỳ cùng với đối tác LG của Hàn Quốc.