Nhu cầu đồ điện tử tiêu dùng tăng chóng mặt trong thời kỳ dịch bệnh lại gây tác động xấu tới cả những ngành khác. Tình trạng bất ổn khiến chuỗi cung ứng tiếp cận ngày càng gần tới giới hạn nguy cấp. Cụ thể, việc sản xuất đình trệ đã xảy ra ở nhiều nhà máy của General Motors (GM) tại Bắc Mỹ.
Nhà máy của GM ở Lansing là nơi xuất xưởng Chevrolet Camaro và hai mẫu xe Cadillac. Ảnh: Chevrolet
Mới đây, hãng Mỹ đã thông báo sẽ tạm dừng hoạt động tại một nhà máy ở Lansing, bang Michigan. Nhà máy này sử dụng 1.400 lao động và là nơi xuất xưởng các mẫu xe Chevrolet Camaro, Cadillac CT4 và Cadillac CT5.
Daniel Flores, đại diện GM cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với nhà cung ứng để tìm ra giải pháp cho những đơn hàng chất bán dẫn cũng như giảm bớt tác động tới GM".
Hiện nhiều nhà máy của GM ở Bắc Mỹ đã bị ảnh hưởng, cùng ba địa điểm khác phải gác chuyện sản xuất sang một bên. Ngoài Mỹ, GM có các nhà máy ở Canada, Brazil và Mexico và đều đối mặt với khó khăn tương tự. Hiện chưa rõ khi nào hoạt động có thể trợ lại bình thường. Chỉ có nhà máy ở San Luis Potosi, Mexico, nơi đã đóng cửa từ 8/2, có kế hoạch sản xuất trở lại vào 5/4.
Ngoài việc an ninh tài chính cũng như việc làm của người lao động bị ảnh hưởng, chính GM cũng phải đối mặt với những khó khăn khác. Dự kiến tình trạng thiếu linh kiện và dừng sản xuất có thể dẫn tới việc thiếu khoảng 216.000 xe theo kế hoạch, tương ứng là khoản thu nhập 2 tỷ USD sẽ biến mất trong thời gian này.
Để có được một mẫu xe thành công cần hội tủ đủ rất nhiều yếu tố, từ xu hướng thị trường, khả năng lãnh đạo, tiềm lực tài chính…Bên cạnh những thành công, nhiều mẫu xe đã bị khai tử từ khá sớm mang lại nhiều tiếc nuối dù nó có triển vọng.
Cuộc chiến pháp lý giữa hai tập đoàn xe hơi khổng lồ của nước Mỹ là Ford và General Motors đẩy lên một cao trào mới khi tới lượt Ford yêu cầu tòa án hủy bỏ các từ ngữ liên quan tới hệ thống tự lái của ô tô.
General Motors đã đệ đơn lên tòa án liên bang California kiện Ford với cáo buộc vi phạm nhãn hiệu và cạnh tranh không lành mạnh vì tên liên quan đến một công nghệ trong lĩnh vực xe tự hành.
Gần đây, General Motors (GM), tập đoàn ô tô hàng đầu của Mỹ, đã chuyển hướng sang xe điện. Họ đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin thứ hai tại Hoa Kỳ cùng với đối tác LG của Hàn Quốc.
Mới đây, giá trị của hãng xe sạc điện Trung Quốc Nio được ước tính 53,4 tỷ USD, cao hơn 51,6 tỷ USD của GM.