Các nhà sản xuất ô tô và điện tử đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu do nhu cầu liên tục tăng nhưng nguồn cung cực kỳ hạn chế vào thời điểm hiện tại. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu như Ford, Toyota, Honda,v.v. sẽ phải cắt giảm sản lượng lắp ráp ô tô để bù đắp cho việc thiếu hụt nguồn cung vi xử lý.
Hiện tại, Toyota đã giảm việc sản xuất xe bán tải Tundra, Nissan giảm sản lượng Note hatchback. Ford tạm thời đóng cửa một nhà máy ở Mỹ, đồng nghĩa với nguồn cung Ford Escape và Lincoln Corsair sẽ bị gián đoạn. Fiat-Chrysler ngừng hoạt động các nhà máy ở Canada và Mexico, dẫn đến việc các loại xe như Jeep Compass, Chrysler 300, Dodge Charger và Dodge Challenger sẽ không được sản xuất.
Honda tuyên bố rằng họ có đủ lượng dự trữ bán dẫn vào lúc này, nhưng sẽ sản xuất cầm chừng mẫu xe Honda Fit để đề phòng. Volkswagen AG đã điều chỉnh sản xuất tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và Châu Âu. General Motors và Tập đoàn BMW chưa công bố bất kỳ sự điều chỉnh về sản lượng nhưng sẽ theo dõi tình hình thị trường chip bán dẫn.
Các nhà cung cấp bộ vi xử lý cho biết rằng rằng ngành công nghiệp ô tô đã phục hồi nhanh hơn nhiều so với dự đoán, khiến các nhà sản xuất chip phải vật lộn để bắt kịp. Các phương tiện hiện đại yêu cầu những chip điện tử này cho các hệ thống khác nhau, như hệ thống thông tin giải trí, bộ phận điều khiển động cơ, thiết bị an toàn tiên tiến, v.v. Khi công nghệ xe cộ ngày càng tiến bộ, sự phụ thuộc vào những con chip đó cũng sẽ tăng lên. Các chuyên gia trong ngành đã nhận định rằng việc sản xuất xe trong thời gian ngắn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, với các hãng xe ưu tiên xe phân khối lớn / lợi nhuận cao hơn các hãng khác.
Năm ngoái, thị trường đã chứng kiến các nhà sản xuất ô tô cắt giảm sản lượng và năm nay, các hãng xe lại phải giảm tốc hoặc tạm dừng các nhà máy sản xuất của họ. Các báo cáo về tình trạng thiếu chip bán dẫn đã xuất hiện từ năm ngoái và vào tháng 12 năm 2020.
Trong khi ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến sự phục hồi về nhu cầu thì dịch Covid-19 đã dẫn đến việc gia tăng sử dụng máy tính và điện thoại thông minh. Các công ty bán dẫn đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu tăng vọt khi các đơn đặt hàng cho các loại chip bán dẫn khác nhau đổ về.
Nguyên nhân chính của sự đình trệ đến từ cấu hình ngang của ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó sản xuất và phát triển là riêng biệt, với mỗi nhà sản xuất chuyên về một nhiệm vụ cụ thể. Các nhà sản xuất chip thường đặt hàng với các nhà sản xuất theo hợp đồng thay vì tự sản xuất chip. Vì vậy, cần có thời gian để sản xuất chip bán dẫn vì phải cấu hình lại dây chuyền để phù hợp với các thông số kỹ thuật khác nhau, khiến việc sản xuất các chip khác nhau cùng một lúc là rất khó khăn.
Dù đại dịch COVID-19 đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng Subaru vẫn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn và buộc phải tạm ngừng sản xuất.
Sau đại dịch và thiếu chip toàn cầu, tình hình Ukraine đang gây ra cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng thứ ba cho các hãng xe. Nhằm cải thiện doanh số kinh doanh trong bối cảnh sản lượng ô tô sụt giảm, Ford đang tính đến việc bán ô tô thiếu chip và một số tính năng ra thị trường, nhưng sẽ không loại trừ bất kỳ tính năng an toàn nào.
Toyota là cái tên tiếp theo bị ảnh hưởng hoạt động sản xuất do tình trạng thiếu chíp bán dẫn toàn cầu diễn ra trong thời gian dài vừa qua.
Thiếu chíp khiến nhiều hãng ô tô phải tạm ngưng sản xuất và khiến giá xe ô tô đã qua sử dụng tăng mạnh trở lại trong thời gian gần đây.
Sự thiếu hụt về chất bán dẫn dùng để sản xuất chip dùng trong các ô tô đang tác động mạnh đến các nhà sản xuất và một trong số đó là Ford. Hãng sản xuất này đang tính đến các phương án mới để khác phục và đẩy nhanh quá trình giao hàng.