Ford, Toyota, Nissan, Volkswagen, Honda và FCA đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì sản xuất ô tô do thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn trên toàn thế giới.

Các nhà sản xuất ô tô và điện tử đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu do nhu cầu liên tục tăng nhưng nguồn cung cực kỳ hạn chế vào thời điểm hiện tại. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu như Ford, Toyota, Honda,v.v. sẽ phải cắt giảm sản lượng lắp ráp ô tô để bù đắp cho việc thiếu hụt nguồn cung vi xử lý.

Thiếu chip bán dẫn ô tô

Hiện tại, Toyota đã giảm việc sản xuất xe bán tải Tundra, Nissan giảm sản lượng Note hatchback. Ford tạm thời đóng cửa một nhà máy ở Mỹ, đồng nghĩa với nguồn cung Ford Escape và Lincoln Corsair sẽ bị gián đoạn. Fiat-Chrysler ngừng hoạt động các nhà máy ở Canada và Mexico, dẫn đến việc các loại xe như Jeep Compass, Chrysler 300, Dodge Charger và Dodge Challenger sẽ không được sản xuất.

Honda tuyên bố rằng họ có đủ lượng dự trữ bán dẫn vào lúc này, nhưng sẽ sản xuất cầm chừng mẫu xe Honda Fit để đề phòng. Volkswagen AG đã điều chỉnh sản xuất tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và Châu Âu. General Motors và Tập đoàn BMW chưa công bố bất kỳ sự điều chỉnh về sản lượng nhưng sẽ theo dõi tình hình thị trường chip bán dẫn.

thiếu chip bán dẫn ô tô

Các nhà cung cấp bộ vi xử lý cho biết rằng rằng ngành công nghiệp ô tô đã phục hồi nhanh hơn nhiều so với dự đoán, khiến các nhà sản xuất chip phải vật lộn để bắt kịp. Các phương tiện hiện đại yêu cầu những chip điện tử này cho các hệ thống khác nhau, như hệ thống thông tin giải trí, bộ phận điều khiển động cơ, thiết bị an toàn tiên tiến, v.v. Khi công nghệ xe cộ ngày càng tiến bộ, sự phụ thuộc vào những con chip đó cũng sẽ tăng lên. Các chuyên gia trong ngành đã nhận định rằng việc sản xuất xe trong thời gian ngắn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, với các hãng xe ưu tiên xe phân khối lớn / lợi nhuận cao hơn các hãng khác.

Năm ngoái, thị trường đã chứng kiến các nhà sản xuất ô tô cắt giảm sản lượng và năm nay, các hãng xe lại phải giảm tốc hoặc tạm dừng các nhà máy sản xuất của họ. Các báo cáo về tình trạng thiếu chip bán dẫn đã xuất hiện từ năm ngoái và vào tháng 12 năm 2020.

Thiếu nguồn chip bán dẫn

Trong khi ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến sự phục hồi về nhu cầu thì dịch Covid-19 đã dẫn đến việc gia tăng sử dụng máy tính và điện thoại thông minh. Các công ty bán dẫn đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu tăng vọt khi các đơn đặt hàng cho các loại chip bán dẫn khác nhau đổ về.

Nguyên nhân chính của sự đình trệ đến từ cấu hình ngang của ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó sản xuất và phát triển là riêng biệt, với mỗi nhà sản xuất chuyên về một nhiệm vụ cụ thể. Các nhà sản xuất chip thường đặt hàng với các nhà sản xuất theo hợp đồng thay vì tự sản xuất chip. Vì vậy, cần có thời gian để sản xuất chip bán dẫn vì phải cấu hình lại dây chuyền để phù hợp với các thông số kỹ thuật khác nhau, khiến việc sản xuất các chip khác nhau cùng một lúc là rất khó khăn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.