Thị Trường, - 04/08/2021 08:36 AM
Thiếu chíp khiến nhiều hãng ô tô phải tạm ngưng sản xuất và khiến giá xe ô tô đã qua sử dụng tăng mạnh trở lại trong thời gian gần đây.

Stellantis là nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới và chịu ảnh hưởng khá nhiều từ tình trạng thiếu chíp bán dẫn.

Làn sóng Covid-19 mới tại các nước Châu Á tiếp tục làm gián đoạn chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô toàn thế giới và tình trạng thiếu chip được dự báo sẽ kéo dài đến năm 2022.

Đó là nhận định của giới chuyên gia về thực trạng của ngành công nghiệp ô tô thế giới và nó sẽ cần thời gian để lấy lại sự cân bằng trong cung cầu của chip ô tô.

Đối mặt với khó khăn kể trên, các hãng ô tô sẽ vẫn phải chấp nhận ảnh hưởng khả năng sản xuất và doanh số ô tô ít nhất là đến hết năm nay. Giám đốc tài chính của tập đoàn Stellantis cho biết, hãng này không kỳ vọng nhiều vào nguồn cung chíp bán dẫn được cải thiện trong quý IV/2021 và tổng sản lượng xe của hãng này sẽ giảm khoảng 1,4 triệu xe cả năm.

Cùng với đó, các hãng khác như BMW, Ford và Tesla đã cảnh báo rằng trong tương lai gần, việc thiếu chip là nguyên nhân chính dẫn đến giảm tốc độ hồi phục của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Trước mắt, các hãng sản xuất ô tô đang tập trung vào sản xuất các mẫu xe có lợi nhuận cao để tối ưu hóa nguồn nguyên liệu hiện có.

Ford trước đó còn “sáng kiến” phương thức bán hàng mới nhằm khắc phục và đẩy nhanh quá trình giao hàng để giải quyết nhanh tình trạng các chiếc xe đã hoàn thiện phần lớn nhưng chỉ còn thiếu chíp. Hãng này sẽ được đưa xe đến các đại lý trước khi được cài đặt chip và sẽ đào tạo cho nhân viên dịch vụ về cách lắp đặt phần cứng và hoàn trả công lao động tương ứng.

Mẫu xe F-150 của Ford chưa thể đưa ra thị trường vì thiếu chíp xếp hàng loạt.

Trong khi đó, nhà sản xuất chíp của Đức là Infineon Technologies nói rằng, họ đang phải đối mặt với tình trạng khan khiến chất bán dẫn khi làn sóng mới nhất của đại dịch Covid-19 tại Châu Á làm gián đoạn sản xuất ở Châu Á và hàng tồn kho của hãng xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Giám đốc điều hành Infineon Technologies nói, “Sự phục hồi của thị trường xe hơi toàn cầu tiếp tục bị cản trở bởi những hạn chế nghiêm trọng về nguồn cung trên toàn bộ chuỗi giá trị và nó sẽ cần thời gian để cân bằng trở lại trạng thái cung cầu. Theo quan điểm của tôi, tình trạng này sẽ kéo dài đến năm 2022”.

Sự ảnh hưởng của việc thiếu chíp bán dẫn đã khiến nhiều hãng sản xuất ô tô phải tạm ngưng sản xuất và điều chỉnh lại kế hoạch trong thời gian trước mắt. Việc ảnh hưởng nguồn cung nguyên vật liệu đã khiến giá xe ô tô đã qua sử dụng tăng mạnh trở lại trong thời gian gần đây.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.