Thị Trường, - 19/09/2020 04:04 PM
Nghiên cứu mới đây của Hiệp hội ôtô Mỹ (AAA) chỉ ra, việc quảng cáo quá đà về công nghệ lái xe “tự động” có thể khiến tài xế chủ quan, dẫn đến các tình huống nguy hiểm trên đường.

Theo AAA, những người dùng xe có các hệ thống hỗ trợ lái chủ động - kết hợp tăng tốc xe với phanh và đánh lái - có xu hướng bỏ qua các giới hạn an toàn. Lý do là để bán xe, trong hoạt động marketing, các hãng thường đề cập tới khả năng tự lái của xe.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, thông tin về sản phẩm thường nhấn mạnh sự tiện ích dành cho người lái và nói giảm nói tránh những điểm hạn chế; điều này có thể khiến khách hàng quá kỳ vọng vào khả năng tự xử lý tình huống của xe.

90 người tham gia nghiên cứu mới nhất của AAA đã được phổ biến tổng quan về một hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động với một tên gọi thực tế, nhưng hư cấu.

Trước khi lái cùng một chiếc xe, một nửa số người tham gia được giới thiệu hệ thống có tên gọi là “AutonoDrive” (tạm dịch: “Tự động không cần lái”) và được tích cực giới thiệu nhấn mạnh khả năng của hệ thống cũng như sự tiện lợi đối với người lái.

Nửa còn lại được giới thiệu một hệ thống có tên gọi “DriveAssist” (tạm dịch: “Hỗ trợ lái xe”) và được nhấn mạnh nhiều hơn vào các hạn chế của hệ thống và trách nhiệm của người lái. 

Kết quả cho thấy, so với nhóm “DriveAssist”, những người thuộc nhóm “AutonoDrive” có xu hướng tin rằng hệ thống sẽ lái xe giúp khi họ bận sử dụng điện thoại (65%) và ăn uống (45%). 

Ngoài ra, 42% số người được hỏi cho rằng hệ thống sẽ có thể chủ động đánh lái để tránh va chạm nếu phát hiện có xe khác đi vào làn đường của họ; 56% tin rằng hệ thống có thể tự giảm tốc độ khi đi trên đoạn đường hẹp. Tỉ lệ này ở nhóm “DriveAssist” thấp hơn nhiều.

Từ đó, các nhà nghiên cứu của AAA cho rằng cần phải giải quyết những hiểu lầm tiềm tàng của người tiêu dùng về công nghệ xe mới.

Theo một cuộc khảo sát trước đó của AAA, 40% người Mỹ được hỏi cho biết, họ mong đợi các hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động, với những tên gọi như Autopilot và ProPILOT, có khả năng tự điều khiển xe.

AAA khuyến nghị các nhà sản xuất ô tô cung cấp thông tin không chỉ chính xác về mặt kỹ thuật, mà còn phải cân bằng trong việc tạo ra các kỳ vọng phù hợp với những gì mà người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm thực tế. 

Còn đối với người tiêu dùng, AAA cho rằng cần chú trọng tới vai trò cầm lái, dành thời gian tìm hiểu các mặt hạn chế của những công nghệ này. 

Các đại lý ô tô cũng phải có trách nhiệm hướng dẫn người mua xe về các công nghệ, nhưng không được quảng cáo cường điệu về những tính năng ưu việt của chiếc xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.