Theo AAA, những người dùng xe có các hệ thống hỗ trợ lái chủ động - kết hợp tăng tốc xe với phanh và đánh lái - có xu hướng bỏ qua các giới hạn an toàn. Lý do là để bán xe, trong hoạt động marketing, các hãng thường đề cập tới khả năng tự lái của xe.
Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, thông tin về sản phẩm thường nhấn mạnh sự tiện ích dành cho người lái và nói giảm nói tránh những điểm hạn chế; điều này có thể khiến khách hàng quá kỳ vọng vào khả năng tự xử lý tình huống của xe.
90 người tham gia nghiên cứu mới nhất của AAA đã được phổ biến tổng quan về một hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động với một tên gọi thực tế, nhưng hư cấu.
Trước khi lái cùng một chiếc xe, một nửa số người tham gia được giới thiệu hệ thống có tên gọi là “AutonoDrive” (tạm dịch: “Tự động không cần lái”) và được tích cực giới thiệu nhấn mạnh khả năng của hệ thống cũng như sự tiện lợi đối với người lái.
Nửa còn lại được giới thiệu một hệ thống có tên gọi “DriveAssist” (tạm dịch: “Hỗ trợ lái xe”) và được nhấn mạnh nhiều hơn vào các hạn chế của hệ thống và trách nhiệm của người lái.
Kết quả cho thấy, so với nhóm “DriveAssist”, những người thuộc nhóm “AutonoDrive” có xu hướng tin rằng hệ thống sẽ lái xe giúp khi họ bận sử dụng điện thoại (65%) và ăn uống (45%).
Ngoài ra, 42% số người được hỏi cho rằng hệ thống sẽ có thể chủ động đánh lái để tránh va chạm nếu phát hiện có xe khác đi vào làn đường của họ; 56% tin rằng hệ thống có thể tự giảm tốc độ khi đi trên đoạn đường hẹp. Tỉ lệ này ở nhóm “DriveAssist” thấp hơn nhiều.
Từ đó, các nhà nghiên cứu của AAA cho rằng cần phải giải quyết những hiểu lầm tiềm tàng của người tiêu dùng về công nghệ xe mới.
Theo một cuộc khảo sát trước đó của AAA, 40% người Mỹ được hỏi cho biết, họ mong đợi các hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động, với những tên gọi như Autopilot và ProPILOT, có khả năng tự điều khiển xe.
AAA khuyến nghị các nhà sản xuất ô tô cung cấp thông tin không chỉ chính xác về mặt kỹ thuật, mà còn phải cân bằng trong việc tạo ra các kỳ vọng phù hợp với những gì mà người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm thực tế.
Còn đối với người tiêu dùng, AAA cho rằng cần chú trọng tới vai trò cầm lái, dành thời gian tìm hiểu các mặt hạn chế của những công nghệ này.
Các đại lý ô tô cũng phải có trách nhiệm hướng dẫn người mua xe về các công nghệ, nhưng không được quảng cáo cường điệu về những tính năng ưu việt của chiếc xe.
Nằm trong dải sản phẩm nhận bản cập nhật màu sắc trong năm nay là Yamaha MT-09, với các tùy chọn màu sắc mới cho MT-09 là Tech Black và Cyan Storm, thay thế cho lựa chọn Icon Blue và Storm Fluo của năm ngoái.
Những người đam mê tốc độ với những chiếc xe 2 bánh sẽ được tận hưởng công nghệ giống như trên các xe hơi hiện đại khi hãng xe Nhật Bản Kawasaki thông báo sẽ áp dụng lên mẫu Kawasaki Ninja H2.
Giá cả hợp lý vẫn là một điều kiện tiên quyết đối với một quyết định mua xe của người Việt nhưng đến nay xu hướng này đã dần thay đổi và nghiêng cán cân nhiều hơn về phần công nghệ giải trí và hệ thống hỗ trợ an toàn.
Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết sẽ tiến hành một cuộc điều tra về công nghệ hỗ trợ lái AutoPilot của Tesla sau khi ghi nhận một số trường hợp tai nạn liên quan đến các mẫu xe của hãng này.
Trong những năm gần đây, công nghệ hỗ trợ đánh lái tránh vật cản (Evasive Steering Assistance) xuất hiện ngày càng nhiều trên các mẫu xe hơi cao cấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ cách vận hành của tính năng tiên tiến này.