Trong những năm gần đây, công nghệ hỗ trợ đánh lái tránh vật cản (Evasive Steering Assistance) xuất hiện ngày càng nhiều trên các mẫu xe hơi cao cấp. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ cách vận hành của tính năng tiên tiến này.

Tại sao chúng ta cần công nghệ hỗ trợ đánh lái tránh vật cản ?

Hãy thử tưởng tượng một tình huống khi bạn đang lái xe thì đột nhiên có một vật thể xuất hiện phía trước chiếc xe. Đó có thể là xe cộ, người đi bộ hoặc người đi xe đạp, động vật, hay thậm chí là khối bê-tông rơi từ xe tải. Vào thời điểm đó, bạn cố gắng làm mọi cách có thể để tránh va chạm, nhưng trong khoảng thời gian quá ngắn bạn cần phải có phản xạ nhanh như mèo. Bất chấp nỗ lực vô vọng của người lái, tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra. Để tránh những thảm họa như vậy, một số nhà sản xuất ô tô đã mang đến công nghệ Hỗ trợ đánh lái tránh va chạm (Evasive Steering Assistance) như một phần của hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Có một số hệ thống đánh lái tránh vật cản (viết tắt là ESA) trên thị trường, tất cả đều có các đặc điểm và tên gọi khác nhau tùy hãng xe. Ví dụ, Ford và Mercedes đặt tên cho hệ thống của họ là Hỗ trợ lái tránh né, trong khi Volvo gọi công nghệ này là Hỗ trợ đánh lái nằm trong gói trang bị An toàn thành phố. Ngoại trừ tên gọi, mục đích cơ bản của mỗi hệ thống đều giống nhau: Giúp ô tô tránh khỏi một vật thể chuyển động chậm hoặc đứng yên khi người lái xe không thể tránh nó bằng cách đạp phanh.

Công nghệ hỗ trợ đánh lái tránh vật cản vận hành như thế nào?

evasive steering assist

Khi một người lái xe gặp tình huống bất ngờ trên đường, khả năng phản ứng tức thời là thứ duy nhất có thể cứu tính mạng của họ. Nhưng nếu người tài xế phản ứng quá chậm hoặc phản ứng quá mức, tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Công nghệ ESA tăng cường khả năng phản xạ của người lái bằng cách bổ sung thêm lực trên vô-lăng. Hệ thống này cũng sử dụng dữ liệu từ camera gắn phía trước của xe và các cảm biến radar để tính toán đường đi an toàn để tránh qua vật cản.

hỗ trợ đánh lái

Hệ thống ESA thường hoạt động phối hợp với hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và phanh khẩn cấp tự động (AEB). ESA sẽ kích hoạt khi hệ thống FCW phát hiện có va chạm trực diện và người lái bắt đầu quá trình né tránh bằng cách xoay mạnh vô-lăng. Tại thời điểm đó, ESA giúp người lái đạt được góc lái tối đa nhanh hơn so với khi không có trợ giúp. Không những vậy, hệ thống ESA còn giúp duy trì sự ổn định của thân xe vì sự thay đổi hướng đột ngột có thể làm xe rung lắc mạnh hay thậm chí là lật ngang.

hỗ trợ đánh lái

Khi đã đi qua mối nguy hiểm trên đường, hệ thống này sẽ giúp người lái quay trở lại tuyến đường đã định. Điều quan trọng cần lưu ý là người lái xe luôn luôn là người điều khiển vô-lăng. Hệ thống ESA không đảm nhận chức năng lái. Nó chỉ hỗ trợ người lái bằng cách tăng thêm lực trên vô-lăng trong những trường hợp nhất định. Hệ thống này không được cướp quyền điều khiển vô-lăng của tài xế và người lái có thể dễ dàng vô hiệu hóa ESA bằng cách kiểm soát lại vô-lăng. Tùy thuộc vào từng hãng xe, ESA hoạt động ở tốc độ trong thành phố hay đường cao tốc.

Những lợi ích của công nghệ hỗ trợ đánh lái tránh vật cản

Về cơ bản, công nghệ hỗ trợ đánh lái tránh vật cản mang lại một số lợi ích an toàn chính sau:

- Giúp người lái xe tránh va chạm trực diện với các vật thể khác

- Hỗ trợ người lái xe trở lại đường an toàn ngay cả sau khi chuyển hướng

- Duy trì sự ổn định của xe và giảm nguy cơ mất lái sau tình huống tránh va chạm

- Giúp phanh xe để giảm mức độ nghiêm trọng nếu xảy ra va chạm

Những lưu ý khi sử dụng công nghệ hỗ trợ đánh lái tránh vật cản

hỗ trợ đánh lái

Công nghệ hỗ trợ đánh lái tránh vật cản chỉ nên được sử dụng khi người lái xe hiểu và nắm được những lưu ý sau:

- Hệ thống này đóng vai trò hỗ trợ người lái nhằm mục đích lái xe an toàn hơn. Nó không thể xử lý mọi tình huống trong mọi điều kiện giao thông và đường xá.

- Người lái xe nên đọc hướng dẫn sử dụng xe hoặc tham khảo ý kiến của nhà sản xuất ô tô để nắm được những hạn chế của hệ thống ESA trên xe của họ. Mỗi hệ thống  trên mỗi dòng xe có cơ chế hoạt động khác nhau.

- Các chức năng của ESA không thể thay thế cho sự chú ý và tập trung của người lái xe về con đường trước mặt.

- Ngay cả với ESA ở trạng thái sẵn sàng, người lái xe phải có trách nhiệm duy trì tốc độ an toàn và khoảng cách phù hợp với các vật thể xung quanh.

hỗ trợ đánh lái

Như vậy, cách tốt nhất để tránh tai nạn chính là lái xe một cách thận trọng. ESA chỉ bổ sung thêm một lớp an toàn cho những trường hợp bất ngờ xảy ra. Mặc dù không được coi là một hệ thống tự lái hoàn chỉnh, khả năng tác động đến hệ thống lái trong các tình huống cụ thể của ESA đang đem đến cho người dùng một cái nhìn thoáng qua về ô tô tự hành trong tương lai gần.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.