Thị Trường, - 19/02/2017 11:03 PM
Thuế giảm, xe nhập khẩu ASEAN tăng đột biến trong tháng đầu năm, Xe ôtô giá rẻ ồ ạt tràn vào Việt Nam: Giấc mơ liệu có thật?, Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam: Xe Ấn Độ chỉ 84 triệu đồng/chiếc, Khởi động năm 2017 doanh số ngành ô tô sụt giảm mạnh và Một số doanh nghiệp ô tô có thể rút khỏi Việt Nam là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

Cùng điểm lại những tin tức nổi bật này.

Thuế giảm, xe nhập khẩu ASEAN tăng đột biến trong tháng đầu năm

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan trong tháng đầu tiên của năm 2017 lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN tăng mạnh 233,8% so với cùng kỳ năm năm 2016.

Cụ thể, trong tháng 1/2017 lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN đạt 3.408 chiếc, chiếm 62,8% lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước. Như vậy, chỉ trong 1 tháng đầu năm lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ đã bằng 45% lượng nhập của cả năm 2016. Nguyên nhân một phần do từ ngày 01/01/2017 thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ khu vực ASEAN được điều chỉnh giảm từ 40% xuống 30%.

Theo Tổng cục Hải quan, hiện xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN chỉ có xuất xứ Thái Lan và Indonexia. Trong đó, tháng 1/2017 lượng xe có xuất xứ Thái Lan đạt 1.585 chiếc, trị giá 31 triệu USD, tăng 55% về lượng và tăng  209 % trị giá so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe có xuất xứ Indonexia tăng đột biến đạt 1.823 chiếc, trị giá 35 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước chỉ 1 chiếc trị giá 10 nghìn USD. >>> Xem Thêm

Xe ôtô giá rẻ ồ ạt tràn vào Việt Nam: Giấc mơ liệu có thật?

Xe ôtô giá rẻ được nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam trong đầu năm 2017 nhờ vào được giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, giá ôtô có thực sự giảm sâu với kỳ vọng để người dân dễ dàng sở hữu những chiếc xe hơi vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào các liên doanh ôtô, nhà lắp ráp đồng thời độc quyền nhập khẩu các dòng xe, chưa kể các khung về thuế, phí và đăng ký trước bạ của Nhà nước có thể thay đổi.

“Sân chơi” của ASEAN và Ấn Độ

Một con số thống kê của Tổng cục Hải quan đã cho thấy dấu hiệu “lên ngôi” của các dòng xe nhỏ dung tích dưới 2.0L đó là ngay trong tháng 1/2017, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN đạt 3.408 chiếc, chiếm 62,8% lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước. >>> Xem Thêm

Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam: Xe Ấn Độ chỉ 84 triệu đồng/chiếc

Kinh doanh ô tô nhỏ, dung tích xilanh dưới 2.0L đang trở thành mốt của dân buôn xe tại Hà Nội trong thời gian 1 năm trở lại đây. Nguyên nhân là mức thuế dòng xe này ồ ạt giảm, thị trường ngày càng đa dạng và số lượng xe nhỏ nhập về Việt Nam đang lớn chưa từng thấy.

Khảo sát của phóng viên tại nhiều showroom bán xe ô tô tại đường Phạm Hùng, Lê Văn Lương kéo dài... cho thấy, rất nhiều cửa hàng bán các loại xe nhỏ từ 4-5 chỗ, dung tích từ 1.0L đến 1.5L đông khách nhất.

Xe nhỏ, doanh thu khủng

Theo lý giải của anh Tuấn, chủ cơ sở kinh doanh xe hơi tại Phạm Hùng (Hà Nội), nếu 2 năm trước các dòng xe nhỏ giá rẻ như Kia Morning, Hyundai i10, Chevrolet Spark, Toyota Vios... chỉ phục vụ số ít doanh nghiệp taxi thì nay được khá nhiều người lựa chọn vì giá rẻ, xe tiết kiệm nhiên liệu và các tính năng cơ bản cũng được nhà sản xuất tích hợp tối ưu. >>> Xem Thêm

Khởi động năm 2017 doanh số ngành ô tô sụt giảm mạnh

Doanh số bán hàng của ngành ô tô trong tháng 1/2017 sụt giảm đáng kể khi đạt đạt 20.232 xe, giảm 39% so với tháng 12/2016 và giảm 13% so với tháng 1/2016.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, trong tổng 20.232 xe được bán ra trong tháng 1 của toàn ngành, xe du lịch chiếm 14.749 xe, giảm 35%; xe thương mại chiếm 5.098 xe, giảm giảm 45% và xe chuyên dụng 385 xe, giảm 64% so với tháng trước.

Doanh số suy giảm ở cả mảng xe lắp ráp và nhập khẩu. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước đạt  15.504 xe, giảm 34% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.728 xe, giảm 51% so với tháng trước. >>> Xem Thêm

Một số doanh nghiệp ô tô có thể rút khỏi Việt Nam

Đó là nhận định của ông Takimoto Koji-Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) ngày 14/2 trước thực tế công nghiệp hỗ trợ trong nước chưa phát triển, cộng với việc giảm thuế nhập khẩu.

Với sự giẫm chân tại chỗ của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong nhiều năm qua, ông Takimoto Koji nhận xét về xu hướng đầu tư của một số doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam thời gian tới có thể thay đổi, như các doanh nghiệp đang sản xuất xe hơi tại Việt Nam có thể rút khỏi Việt Nam chuyển sang các nước lân cận trong khu vực như Indonesia hay Thái Lan, Malaysia...  

Theo ông Koji, tại Việt Nam, hiện có 4 doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nhật đang đầu tư là Toyota, Mazda, Honda, Suzuki... và có dấu hiệu cho thấy một số doanh nghiệp trong ngành sản xuất xe hơi đang có tâm lý muốn nhập xe hơi từ các nước trong khu vực thay cho nhập khẩu linh kiện về lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam vì lợi nhuận cao hơn. >>> Xem Thêm

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.