Cùng điểm lại những tin tức nổi bật này.
Thuế giảm, xe nhập khẩu ASEAN tăng đột biến trong tháng đầu năm
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan trong tháng đầu tiên của năm 2017 lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN tăng mạnh 233,8% so với cùng kỳ năm năm 2016.
Cụ thể, trong tháng 1/2017 lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN đạt 3.408 chiếc, chiếm 62,8% lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước. Như vậy, chỉ trong 1 tháng đầu năm lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ đã bằng 45% lượng nhập của cả năm 2016. Nguyên nhân một phần do từ ngày 01/01/2017 thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ khu vực ASEAN được điều chỉnh giảm từ 40% xuống 30%.
Theo Tổng cục Hải quan, hiện xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN chỉ có xuất xứ Thái Lan và Indonexia. Trong đó, tháng 1/2017 lượng xe có xuất xứ Thái Lan đạt 1.585 chiếc, trị giá 31 triệu USD, tăng 55% về lượng và tăng 209 % trị giá so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe có xuất xứ Indonexia tăng đột biến đạt 1.823 chiếc, trị giá 35 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước chỉ 1 chiếc trị giá 10 nghìn USD. >>> Xem Thêm
Xe ôtô giá rẻ ồ ạt tràn vào Việt Nam: Giấc mơ liệu có thật?
Xe ôtô giá rẻ được nhập khẩu từ các nước Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam trong đầu năm 2017 nhờ vào được giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.
Tuy nhiên, giá ôtô có thực sự giảm sâu với kỳ vọng để người dân dễ dàng sở hữu những chiếc xe hơi vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào các liên doanh ôtô, nhà lắp ráp đồng thời độc quyền nhập khẩu các dòng xe, chưa kể các khung về thuế, phí và đăng ký trước bạ của Nhà nước có thể thay đổi.
“Sân chơi” của ASEAN và Ấn Độ
Một con số thống kê của Tổng cục Hải quan đã cho thấy dấu hiệu “lên ngôi” của các dòng xe nhỏ dung tích dưới 2.0L đó là ngay trong tháng 1/2017, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN đạt 3.408 chiếc, chiếm 62,8% lượng xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước. >>> Xem Thêm
Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam: Xe Ấn Độ chỉ 84 triệu đồng/chiếc
Kinh doanh ô tô nhỏ, dung tích xilanh dưới 2.0L đang trở thành mốt của dân buôn xe tại Hà Nội trong thời gian 1 năm trở lại đây. Nguyên nhân là mức thuế dòng xe này ồ ạt giảm, thị trường ngày càng đa dạng và số lượng xe nhỏ nhập về Việt Nam đang lớn chưa từng thấy.
Khảo sát của phóng viên tại nhiều showroom bán xe ô tô tại đường Phạm Hùng, Lê Văn Lương kéo dài... cho thấy, rất nhiều cửa hàng bán các loại xe nhỏ từ 4-5 chỗ, dung tích từ 1.0L đến 1.5L đông khách nhất.
Xe nhỏ, doanh thu khủng
Theo lý giải của anh Tuấn, chủ cơ sở kinh doanh xe hơi tại Phạm Hùng (Hà Nội), nếu 2 năm trước các dòng xe nhỏ giá rẻ như Kia Morning, Hyundai i10, Chevrolet Spark, Toyota Vios... chỉ phục vụ số ít doanh nghiệp taxi thì nay được khá nhiều người lựa chọn vì giá rẻ, xe tiết kiệm nhiên liệu và các tính năng cơ bản cũng được nhà sản xuất tích hợp tối ưu. >>> Xem Thêm
Khởi động năm 2017 doanh số ngành ô tô sụt giảm mạnh
Doanh số bán hàng của ngành ô tô trong tháng 1/2017 sụt giảm đáng kể khi đạt đạt 20.232 xe, giảm 39% so với tháng 12/2016 và giảm 13% so với tháng 1/2016.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, trong tổng 20.232 xe được bán ra trong tháng 1 của toàn ngành, xe du lịch chiếm 14.749 xe, giảm 35%; xe thương mại chiếm 5.098 xe, giảm giảm 45% và xe chuyên dụng 385 xe, giảm 64% so với tháng trước.
Doanh số suy giảm ở cả mảng xe lắp ráp và nhập khẩu. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước đạt 15.504 xe, giảm 34% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.728 xe, giảm 51% so với tháng trước. >>> Xem Thêm
Một số doanh nghiệp ô tô có thể rút khỏi Việt Nam
Đó là nhận định của ông Takimoto Koji-Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) ngày 14/2 trước thực tế công nghiệp hỗ trợ trong nước chưa phát triển, cộng với việc giảm thuế nhập khẩu.
Với sự giẫm chân tại chỗ của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong nhiều năm qua, ông Takimoto Koji nhận xét về xu hướng đầu tư của một số doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam thời gian tới có thể thay đổi, như các doanh nghiệp đang sản xuất xe hơi tại Việt Nam có thể rút khỏi Việt Nam chuyển sang các nước lân cận trong khu vực như Indonesia hay Thái Lan, Malaysia...
Theo ông Koji, tại Việt Nam, hiện có 4 doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nhật đang đầu tư là Toyota, Mazda, Honda, Suzuki... và có dấu hiệu cho thấy một số doanh nghiệp trong ngành sản xuất xe hơi đang có tâm lý muốn nhập xe hơi từ các nước trong khu vực thay cho nhập khẩu linh kiện về lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam vì lợi nhuận cao hơn. >>> Xem Thêm
Theo số liệu thống kê từ Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có hơn hàng nghìn phương tiện bị từ chối đăng kiểm ở lần đầu tiên vì mắc một số lỗi. Bên dưới đây là tổng hợp các lỗi ô tô mà bạn cần biết để tránh bị từ chối đăng kiểm.
Những cung đường đèo dốc là nỗi ám ảnh cho những ai chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe mỗi khi đi ngang qua. Trong bài viết này, nhằm chia sẻ đến bạn đọc những kinh nghiệm lái xe và kỹ năng cần thiết khi lái xe trên đường đèo núi có dốc rất cao hoặc quanh co liên tiếp.
Một loại ma túy tự tổng hợp của một bộ phận “dân chơi” Congo đang kéo theo nhiều hậu quả khi nó được tổng hợp từ nhiều loại chất trong đó không thể thiếu muội khói từ ống xả của ô tô.
Trong khi các nhà sản xuất xe ô tô và xe máy đang cùng nhau phát triển sản phẩm sử dụng năng lượng điện để thay thế, theo yêu cầu tiêu chuẩn khí thải trên toàn thế giới. Nhưng Ducati không hài lòng với con đường này và đang cố tạo ra nguồn nhiên liệu tổng hợp giúp duy trì động cơ đốt trong được lâu hơn, trước tin đồn sẽ bị cấm sau năm 2040.
Khoảng 30,000 là số chi tiết để cấu thành nên một chiếc xe ô tô. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, có những chi tiết chúng ta biết do một lần nào đó cần đến, nhưng thậm chí lại có những chi tiết không ai biết đến sự tồn tại của nó ngay cả khi dùng cho tới lúc xe hỏng. Là một chủ xe, đôi khi chúng ta sử dụng theo thói quen mà không để ý đến công dụng thực sự của những thứ đang có trên chiếc xe của mình.