Cụ thể, trong tháng 1/2017 lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN đạt 3.408 chiếc, chiếm 62,8% lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước. Như vậy, chỉ trong 1 tháng đầu năm lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ đã bằng 45% lượng nhập của cả năm 2016. Nguyên nhân một phần do từ ngày 01/01/2017 thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ khu vực ASEAN được điều chỉnh giảm từ 40% xuống 30%.
Theo Tổng cục Hải quan, hiện xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN chỉ có xuất xứ Thái Lan và Indonexia. Trong đó, tháng 1/2017 lượng xe có xuất xứ Thái Lan đạt 1.585 chiếc, trị giá 31 triệu USD, tăng 55% về lượng và tăng 209 % trị giá so với cùng kỳ năm trước. Lượng xe có xuất xứ Indonexia tăng đột biến đạt 1.823 chiếc, trị giá 35 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước chỉ 1 chiếc trị giá 10 nghìn USD.
Số lượng nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi xuất từ khu vực ASEAN từ năm 2015 đến 01/2017. Nguồn: Tổng cục Hải quan
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan trong tháng 1/2017 cả nước nhập khẩu gần 7,4 nghìn ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá đạt 153 triệu USD, tăng 25,5% về lượng và chỉ tăng 4% về trị giá so với tháng đầu tiên năm của năm 2016.
Trong đó, lượng nhập xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 5.425 chiếc, trị giá 97 triệu USD, tăng 120,8% về lượng và 92% về trị giá; xe ô tô trên 9 chỗ ngồi là 50 chiếc, trị giá 2 triệu USD, tăng 6,4% về lượng và 16% về trị giá; xe tô tô vận tải đạt 1.645 chiếc, trị giá 41 triệu USD, giảm 34,5% về lượng và 19,2% về trị giá.
Nguồn: Tổng Cục Hải quan
ASEAN vẫn là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc các loại lớn nhất cho Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2017. Thái Lan là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc các loại lớn nhất của Việt Nam với 2.605 chiếc, tiếp theo Indonexia với 1.823 chiếc; Ấn độ với 1006 chiếc;...
Tỷ lệ nội địa hóa thấp, chi phí sản xuất cao hơn xe nhập khẩu 10-20% , khiến giá xe trong nước khó có thể giảm để cạnh tranh với xe nhập khẩu từ ASEAN.
Gỡ rối được thủ tục, ôtô nhập khẩu ASEAN chuẩn bị đổ bộ về thị trường Việt Nam...
Các nhà sản xuất và đại lý ôtô tại Việt Nam đang phải chật vật giảm giá và khuyến mãi lớn để tìm người mua trong nửa đầu năm 2017 trước khi thuế đánh vào ô tô sản xuất trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á biến mất trong năm tới.
Hàng loạt mẫu xe mới được các liên doanh, lắp ráp trong nước đưa ra thị trường, xe nhập cũng tăng tốc đưa về nhiều mẫu xe mới, đa chủng loại và giá rẻ. Điều này khiến các doanh nghiệp (DN) xe hơi không thể đứng yên mà tìm mọi cách giảm giá. Với hạn chót năm 2018 thuế nhập xe tại ASEAN về Việt Nam được xoá bỏ, liệu thị trường có thêm những cuộc chiến giá kịch tính?
Không chỉ lấn át về số lượng, các loại xe xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia còn áp đảo cả về giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam nửa đầu năm 2017.