• Thị Trường - 15/02/2017 7:42 AM
    Đó là nhận định của ông Takimoto Koji-Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) ngày 14/2 trước thực tế công nghiệp hỗ trợ trong nước chưa phát triển, cộng với việc giảm thuế nhập khẩu..
    mot-so-doanh-nghiep-oto-co-the-rut-khoi-viet-nam

    Nhiều doanh nghiệp ô tô Nhật có thể sẽ rút khỏi VN. Trong ảnh: Tại một cơ sở lắp ráp ô tô. Ảnh: Anh Đức

    Với sự giẫm chân tại chỗ của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong nhiều năm qua, ông Takimoto Koji nhận xét về xu hướng đầu tư của một số doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam thời gian tới có thể thay đổi, như các doanh nghiệp đang sản xuất xe hơi tại Việt Nam có thể rút khỏi Việt Nam chuyển sang các nước lân cận trong khu vực như Indonesia hay Thái Lan, Malaysia...  

    Theo ông Koji, tại Việt Nam, hiện có 4 doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nhật đang đầu tư là Toyota, Mazda, Honda, Suzuki... và có dấu hiệu cho thấy một số doanh nghiệp trong ngành sản xuất xe hơi đang có tâm lý muốn nhập xe hơi từ các nước trong khu vực thay cho nhập khẩu linh kiện về lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam vì lợi nhuận cao hơn.

    Theo cam kết FTA của Việt Nam trong ASEAN, kể từ năm 2018 thuế nhập khẩu xe hơi từ khu vực này sẽ giảm mạnh. Hiện nay, quy mô thị trường sản xuất xe hơi của Việt Nam chỉ khoảng 250.000 chiếc/năm, khá nhỏ so với các nước trong khu vực như Thái Lan với 2 triệu xe/năm... Trong khi đó, thông thường, một dây chuyền sản xuất ô tô phải trên 200.000 chiếc/năm thì mới đảm bảo lợi nhuận.

    “Ngành công nghiệp hỗ trợ được xem như là nền móng cho các ngành sản xuất xe hơi ở Việt Nam lại không có tiến triển gì, tỷ lệ nội địa hóa vẫn còn thấp. Để phát triển được ngành công nghiệp xe hơi thì làm sao phải bán được nhiều xe hơi, trong khi xe hơi ở Việt Nam đang phải gánh rất nhiều phí, khiến giá còn cao”, ông Koji nói thêm.

    Về đầu tư chung, năm 2016 Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam hơn 2.1 tỉ USD với số dự án mới tăng kỷ lục 336 dự án mới, ông Koji cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2017 dù số vốn đăng ký không tăng đột biến so với các năm trước. Trong đó, mảng dịch vụ, sản xuất hàng hóa tiêu dùng gắn với lối sống… sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật.

    Theo ông Takimoto Koji, kết quả khảo sát sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam vừa được Jetro thực hiện cho thấy, một trong những yếu tố rủi ro cho nhà đầu tư Nhật Bản là chi phí nhân công VN tăng nhanh. Tuy nhiên, xét ở một khía cạnh, điều này cũng có nghĩa thu nhập của người dân tăng, kéo theo sức mua thị trường nội địa tăng lên. Đây là vấn đề của chính phủ Việt Nam, làm sao vừa đảm bảo sức cạnh tranh vừa tăng quy mô kinh tế.

    • Facebook
    • Chia sẻ
    • Google +
    Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
    Tags: ô tô,

    Ý kiến của bạn

    Thông tin bạn đọc