Thị Trường, - 11/06/2017 03:01 PM
Bộ Công Thương kiến nghị "độc": Gọi vốn đại gia ô tô và dòng xe lạ vào Việt Nam; Nhập khẩu ô tô tháng 5: Xe Thái Lan vẫn dẫn đầu; Ô tô Việt Nam giá gấp 2 Thái Lan, Indonesia: Tiết lộ lý do đắt đỏ; Ô tô cũ ế thảm, bán lỗ chẳng ai mua: Buôn to, lỗ nặng và Giá xe giảm mạnh, ngành ô tô trở lại đà tăng trưởng là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

Cùng điểm lại những tin tức nổi bật này.

Bộ Công Thương kiến nghị "độc": Gọi vốn đại gia ô tô và dòng xe lạ vào Việt Nam

Trong 3 nhóm giải pháp vừa được Bộ Công Thương báo cáo Tổ công tác về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, Bộ này đưa ra nhóm giải pháp được cho là khá "độc" là: "Tập trung thu hút các Tập đoàn nước ngoài đầu tư dự án quy mô lớn và dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN".

Cụ thể, sau khi đưa ra hàng loạt thực tiễn ngành sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam với những cơ hội như: Năm 2020 quy mô thị trường, sức tiêu thụ và khả năng sản xuất của ngành ô tô trong nước sẽ vượt qua Philippines, nước hiện đang có ngành sản xuất ô tô lớn thứ 4 trong ASEAN. Bộ Công Thương đưa ra 3 đề xuất để phát triển ngành công nghiệp ô tô. >>> Xem thêm

Nhập khẩu ô tô tháng 5: Xe Thái Lan vẫn dẫn đầu

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5/2017, cả nước nhập 9.935 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá trên 215 triệu USD.

Như vậy, so với tháng 4, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 5 tăng 2.973 xe, tương đương 42,7% về lượng và 27,3 % về giá trị tương đương 46 triệu USD. Tăng về số lượng và giá trị, nhưng giá trung bình mỗi xe nhập khẩu trong tháng 5 giảm từ 23.349 USD (529 triệu đồng) của tháng trước xuống còn 21.725 USD (492 triệu đồng), giảm 37 triệu đồng/xe. >>> Xem thêm

Ô tô Việt Nam giá gấp 2 Thái Lan, Indonesia: Tiết lộ lý do đắt đỏ

Phản ứng trước Báo cáo về tình hình công nghiệp ô tô mới nhất của Bộ Công Thương, một số DN ô tô vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cho rằng, không có chuyện giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với Thái Lan và Indonesia.

Trong báo cáo này, Bộ Công Thương lý giải, lý do chính khiến giá xe Việt Nam cao là do thuế và phí ở nước ta cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp. Nếu so với các nước có ngành công nghiệp phát triển như Nhật Bản, Hoa Kỳ,... con số này còn lớn hơn nữa.

Giá chênh lệch không quá lớn

Theo các DN ô tô vốn FDI, giá bán ô tô tại Việt Nam đúng là có cao hơn, nhưng không chênh lệch lớn như vậy. Qua số liệu các DN cung cấp và tra cứu trên Internet về giá bán lẻ ô tô tại Thái Lan và Indonesia, với một số mẫu xe tương tự, có ở Việt Nam sẽ thấy điều này. >>> Xem thêm

Ô tô cũ ế thảm, bán lỗ chẳng ai mua: Buôn to, lỗ nặng

Do nhiều mẫu ô tô mới giảm giá cả trăm triệu đồng nên kinh doanh xe cũ gặp không ít khó khăn, giá giảm mạnh nhưng vẫn thưa vắng khách. Nhiều cửa hàng thường xuyên phải bán lỗ để thu hồi vốn.

Bán lỗ vài chục triệu đồng/xe

Một số cửa hàng kinh doanh xe cũ tại đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết, nếu những năm trước có thể bán 1 xe/ngày, thì bây giờ 3-4 ngày mới bán được 1 xe. Không những vậy, nhiều xe phải bán lỗ vốn hàng chục triệu đồng, do giá xe mới liên tục giảm.

"Kinh doanh xe cũ bây giờ quá khó khăn. Tôi vừa bán 3 chiếc xe cũ, chiếc lỗ thấp nhất là 40 triệu đồng và cao nhất, lỗ 70 triệu đồng", ông chủ một cửa hàng kinh doanh ô tô cũ ở Dương Đình Nghệ cho biết. >>> Xem thêm

Giá xe giảm mạnh, ngành ô tô trở lại đà tăng trưởng

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 5/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.232 xe, tăng 6% so với tháng 4/2017.

Ngành ô tô trở lại đà tăng trưởng

Trong tổng số 23.232 xe được bán ra, xe du lịch chiếm 12.915  xe, tăng 20%; xe thương mại 9.005  xe, giảm 6% và xe chuyên dụng 1.312 xe, giảm 22% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.656 xe, tăng 1% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.576 xe, tăng 20% so với tháng trước.

Cùng với mức tăng trưởng chung của toàn ngành, doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô trong nước cũng tăng trưởng nhẹ so với tháng trước. Thaco vẫn dẫn đầu toàn ngành với tổng doanh số 8.263 xe. Trong đó, thương hiệu Kia tăng trưởng 10%, với 2.075 xe được bán ra, Mazda bán được 2.115 xe, tăng 11%. Thaco hiện chiếm 37,9% thị phần của toàn ngành. >>> Xem thêm

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.