Sáng 27/11, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng.
Góp ý cho dự luật, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình) đã nhắc lại đề xuất của ông về việc không cho đỗ, để xe tại tầng hầm các chung cư , cao ốc tại phiên thảo luận hội trường của Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy chữa cháy giai đoạn 2014-2018 (diễn ra ngày 13/11).
Ông Phương nói, ý kiến đề xuất đó của ông đã khiến "nhiều người dân phản ứng" và bản thân "bị ném đá dữ dội".
ĐBQH này cho hay, ông chỉ đưa ra kiến nghị là cân nhắc việc đỗ, để xe dưới tầng hầm vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ chứ không phải cấm ngay.
"Tôi có yêu cầu thế đâu, mà đề nghị khi sửa đổi luật quy hoạch là phải quan tâm đến vấn đề đó", ĐB Phương nói.
Ông nói thêm, lý do ông đưa ra đề xuất trên căn cứ từ luật PCCC, báo cáo giám sát của Quốc hội, cũng như ý kiến thảo luận của các ĐBQH về việc thực hiện chính sách pháp luật PCCC giai đoạn 2014-218 và đặc biệt là thực tại nhiều toà chung cư, cao ốc đều tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ.
"Ở tầng hầm các khu chung cư, có thể xuất hiện các xe bị chập, cháy, có thể có sự cố va chạm… Có thể nói sự cố cháy nổ trên đường giao thông thế nào thì dưới tầng hầm cũng có thể xảy ra vậy.
Tôi nói thực ra xe máy có thể chấp nhận được, nhưng xe ô tô thì không nên để dưới tầng hầm vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm. Nếu xuất hiện sự cố cháy nổ thì không chỉ chỗ đó, mà ảnh hưởng đến cả toà chung cư…", ông Phương nêu rõ.
Trước đó, tại phiên làm việc của Quốc hội ngày 13/11, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đcó đề xuất không cho đỗ xe (có bình xăng) tại tầng hầm của chung cư, khách sạn cao tầng.
Ông phân tích, mỗi một chiếc xe đều có bình xăng và tầng hầm nơi đậu xe máy, xe ô tô trở thành kho xăng dầu ở dưới, khi cháy thì không thể nào cứu chữa được, nếu phun nước vào thì xăng nổi lên và xăng vẫn cháy.
Khi cháy không những nguy hiểm đến tính mạng, tài sản, mà nguy hiểm là nhà cao tầng 50, 70 tầng khi cháy các trụ sẽ bị nóng và bị ảnh hưởng, chắc chắn rất khó để nói rằng an toàn của chung cư đó, khách sạn đó là đảm bảo.
Theo đó, ĐB Phương đề nghị trong tương lai xây dựng các khu chung cư, cao ốc phải dành riêng một khu vực để làm bãi đỗ xe.
Trước đề xuất của ĐB Phương, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nói: "Chúng tôi đang nghiên cứu về việc có sử dụng tầng hầm làm chỗ đỗ xe nữa hay không.
Tổ hợp lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho gọn để dễ tra cứu, dễ áp dụng, đáp ứng yêu cầu vừa bảo đảm PCCC, nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Quan điểm của chúng tôi là ưu tiên PCCC, vì tính mạng, tài sản của con người là trên hết".
Bên hành lang Quốc hội, lý giải thêm về đề xuất của mình, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho biết, khi góp ý tại hội trường Quốc hội về công tác phòng cháy chữa cháy, ông đề xuất một số giải pháp, trong đó có việc tương lai không nên cho để, đỗ xe ở hầm chung cư.
"Ý tôi muốn nói, trong tương lai, khi lập đề án xây dựng khu chung cư thì bắt buộc chủ đầu tư phải có quy hoạch để xây dựng khu đỗ xe riêng.
Một số ý kiến nói rằng nếu không để xe dưới tầng hầm thì không biết để ở đâu. Băn khoăn này là đúng. Nhưng tôi nghĩ nếu sau này có quy định thì chắc chắn sẽ thực hiện được, chỉ cần khi duyệt đề án, cơ quan quản lý yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện được việc này.
Ví dụ dự án có quỹ đất là 100 ha, thì bao nhiêu ha dùng để xây chung cư, bao nhiêu dùng để làm bãi đỗ xe riêng và các công trình phụ trợ khác.
Hiện nay doanh nghiệp thường tận dụng tầng hầm để làm nơi đỗ xe vì họ muốn tận dụng tối đa quỹ đất để sinh lợi. Nhưng nếu có quy định cụ thể, trở thành yêu cầu bắt buộc thì sau này các chủ đầu tư khi thực hiện", ông Phương lý giải.
Với những khu chung cư, trung tâm thương mại hiện hữu, ông Phương thừa nhận không thể áp dụng phương án mà ông đưa ra, mà cần dùng những giải pháp khác để ngăn chặn không để xảy ra các vụ cháy, nổ.
Đồng thời cơ quan chức năng phải kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy.
TheoTrí Thức trẻ
Khi dừng hoặc đỗ xe hầu hết các bác tài không chỉ riêng lái mới mà ngay cả những người cầm lái lâu năm cũng dễ dàng mắc những lỗi phổ biến dưới đây.
Việc triển khai lắp đặt các trụ đá dọc vỉa hè tuyến phố Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) bước đầu ngăn chặn được các phương tiện dừng, đỗ sai quy định.
Nếu xe đột ngột hao xăng bất thường, vận hành có phần lì và nặng nhọc thì bạn nên kiểm tra ngay các chi tiết dưới đây để bắt đúng bệnh cho xe.
Chiếc ô tô đậu mé bên cửa đã được hàng xóm chăm sóc vô cùng chu đáo khiến chủ xe quá đau buồn khi quay lại thấy xe bị gạch nát bét.
Phân chim và nhựa cây là hai tác nhân gây hại sơn xe thường gặp khi xe đỗ dưới bóng râm của cây.