Dù chính quyền đã loại bỏ điều luật hạn chế mua xe vào tháng 12/2013, nhưng mức giá quá cao của những chiếc xe mới đã ngăn cản việc mua xe của người dân. Reuters cho biết, chính phủ Cuba đã áp dụng mức thuế đến 400% cho xe mới.
Ví dụ, một chiếc Peugeot 206 đời 2013 sẽ có mức giá đến 91.000 USD, trong khi chiếc Peugeot 508 sẽ có giá tới 262.000 USD (hơn nửa giá chiếc Lamborghini Aventador). Nếu như một chiếc Renault 2005 bán bên ngoài lãnh thổ Cuba có giá 3.000 USD, thì khi vào địa phận nước này nó có mức giá kỉ lục 25.000 USD.
Với mức lương trung bình 17 USD/tháng, một người dân Cuba bình thường khó có thể mua được một chiếc Peugeot 206 2013 với giá 91.000 USD. Vì vậy, chỉ có một số ít dân Cuba (cụ thể là là 50 người) mua được xe hơi mới. Đó cũng là lý do mà đường phố Cuba chỉ toàn những chiếc Chevrolet và Buick đời 1950 cũ kĩ.
Fidel Castro được xem là một trong những nhà cách mạng kiệt xuất nhất nửa sau thế kỷ XX. Trong thời kì ông lãnh đạo, xe hơi trở thành món hàng xa xỉ. Hầu hết những chiếc ô tô mà lãnh tụ Fidel Castro sử dụng trong suốt cuộc đời đều là quà tặng của các nguyên thủ quốc gia trên thế giới.
Sau hơn nửa thế kỷ bị cô lập hóa đối với thế giới bên ngoài, nước Cuba nay đã thiết lập một chính sách ngoại giao mới, cởi mở hơn với Mỹ. Tuy nhiên, chúng ta dễ dàng tìm thấy những tàn tích của một quốc gia bị “mắc kẹt” vào thời kỳ những năm 1960.
Bạn cảm thấy giá xe ô tô và mô tô tại Việt Nam quá cao so với các nước trên thế giới? Có lẽ bạn nên tham khảo qua danh sách dưới đây để có thêm các nhìn đầy đủ hơn về các quốc gia có giá xe “trên trời”.
Nếu như bạn phải mua một chiếc đạp với giá 20 triệu hoặc mua một chiếc xe số với giá 150 triệu, bạn sẽ hiểu cảm giác của người dân Cuba hiện giờ.
Lần đầu tiên, kể từ năm 1959, người dân Cuba có thể mua sắm ô tô cá nhân cho mình mà không cần sự cho phép của chính quyền.