Đây là quy định mới do nhà nước Cuba thông qua vào ngày 18/12 với mục đích “loại bỏ những cơ chế hiện hành trong việc mua bán phương tiện đi lại từ nhà nước”.
Cách đây 2 năm, người dân nước này đã có thể mua bán ô tô đã qua sử dụng. Nhưng đối với những chiếc xe mới, hiện đại hoặc ô tô đã qua sử dụng thuộc quyền kiểm soát của nhà nước, người dân cần phải được phép của chính quyền trước khi thực hiện giao dịch.
Quy định mới trên được đánh giá là một trong những quyết định quan trọng nhất, tác dụng rõ rệt vào tiến trình cải cách kinh tế của Cuba. Quyết định trên nằm trong hơn 300 chính sách cải cách được Chủ tịch Raul Castro xây dựng nhằm thay đổi mô hình nền kinh tế của Cuba.
Ngoài ra theo nhật báo Granma, việc tự do hóa lĩnh vực nhập khẩu xe động cơ sẽ được tiến hành dần dần và lợi nhuận từ hoạt động này sẽ giúp tạo ra một quỹ đặc biệt cho phát triển giao thông công cộng.
Trước tháng 9/2011, chỉ có những mẫu xe hiện có tại Cuba từ trước năm 1959 mới được thực hiện mua bán. Đó là lý do trên các con đường của đất nước này chỉ toàn những mẫu xe cổ từ những năm 1950. Hầu hết những chiếc xe này đều là xe Mỹ hoặc xe của Xô Viết cũ.
Fidel Castro được xem là một trong những nhà cách mạng kiệt xuất nhất nửa sau thế kỷ XX. Trong thời kì ông lãnh đạo, xe hơi trở thành món hàng xa xỉ. Hầu hết những chiếc ô tô mà lãnh tụ Fidel Castro sử dụng trong suốt cuộc đời đều là quà tặng của các nguyên thủ quốc gia trên thế giới.
Sau hơn nửa thế kỷ bị cô lập hóa đối với thế giới bên ngoài, nước Cuba nay đã thiết lập một chính sách ngoại giao mới, cởi mở hơn với Mỹ. Tuy nhiên, chúng ta dễ dàng tìm thấy những tàn tích của một quốc gia bị “mắc kẹt” vào thời kỳ những năm 1960.
Bạn cảm thấy giá xe ô tô và mô tô tại Việt Nam quá cao so với các nước trên thế giới? Có lẽ bạn nên tham khảo qua danh sách dưới đây để có thêm các nhìn đầy đủ hơn về các quốc gia có giá xe “trên trời”.
Mặc dù điều luật hạn chế mua xe ban hành năm 1959 đã được gỡ bỏ vào cuối năm 2013, nhưng dân Cuba chỉ mới mua có 50 chiếc xe hơi và 4 chiếc mô tô trong 6 tháng nửa đầu năm 2014.
Nếu như bạn phải mua một chiếc đạp với giá 20 triệu hoặc mua một chiếc xe số với giá 150 triệu, bạn sẽ hiểu cảm giác của người dân Cuba hiện giờ.