Cách đây vài tuần khi chính phủ Cuba ban hành quy định cho phép tự do mua bán ô tô mà không cần xin phép nhà nước, người dân Cuba đã vô cùng phấn khởi và lạc quan. Tuy nhiên, ngay ngày đầu tiên quy định này có hiệu lực, họ đã không thể giấu nổi cú sốc khi giá xe quá đắt, thậm chí đắt gấp 8 lần so với giá xe được rao bán tại Mỹ hay trên mạng.
Reuters cho biết, chính phủ Cuba đã áp dụng mức thuế đến 400% cho xe mới. Ví dụ, một chiếc Peugeot 206 đời 2013 sẽ có mức giá đến 91.000 USD, trong khi chiếc Peugeot 508 sẽ có giá tới 262.000 USD (hơn nửa giá chiếc Lamborghini Aventador). Nếu như một chiếc Renault 2005 bán bên ngoài lãnh thổ Cuba có giá 3.000 USD, thì khi vào địa phận nước này nó có mức giá kỉ lục 25.000 USD.
Chính vì vậy, cũng không khó hiểu khi người dân Cuba cảm thấy sốc và bức xúc trước giá xe. Dù mức thuế và lợi nhuận thu từ việc bán xe sẽ giúp tạo ra một quỹ đặc biệt cho phát triển giao thông công cộng, nhưng người dân Cuba cho rằng, cái giá này thật sự quá đắt, và không thể hiện chút thành ý nào của chính phủ dành cho người dân. Nhiều người cũng cho biết, họ không có hy vọng nào trong việc mua một chiếc xe mới cho gia đình mình. Họ vẫn sẽ sử dụng những chiếc xe cổ cũ kĩ của mình.
Fidel Castro được xem là một trong những nhà cách mạng kiệt xuất nhất nửa sau thế kỷ XX. Trong thời kì ông lãnh đạo, xe hơi trở thành món hàng xa xỉ. Hầu hết những chiếc ô tô mà lãnh tụ Fidel Castro sử dụng trong suốt cuộc đời đều là quà tặng của các nguyên thủ quốc gia trên thế giới.
Sau hơn nửa thế kỷ bị cô lập hóa đối với thế giới bên ngoài, nước Cuba nay đã thiết lập một chính sách ngoại giao mới, cởi mở hơn với Mỹ. Tuy nhiên, chúng ta dễ dàng tìm thấy những tàn tích của một quốc gia bị “mắc kẹt” vào thời kỳ những năm 1960.
Bạn cảm thấy giá xe ô tô và mô tô tại Việt Nam quá cao so với các nước trên thế giới? Có lẽ bạn nên tham khảo qua danh sách dưới đây để có thêm các nhìn đầy đủ hơn về các quốc gia có giá xe “trên trời”.
Mặc dù điều luật hạn chế mua xe ban hành năm 1959 đã được gỡ bỏ vào cuối năm 2013, nhưng dân Cuba chỉ mới mua có 50 chiếc xe hơi và 4 chiếc mô tô trong 6 tháng nửa đầu năm 2014.
Lần đầu tiên, kể từ năm 1959, người dân Cuba có thể mua sắm ô tô cá nhân cho mình mà không cần sự cho phép của chính quyền.