Thị Trường - 19/03/2020 9:02 AM
Covid-19 đang là cơn địa chấn mang tính toàn cầu, gây nên vô vàn thiệt hại và được cho là có thể dẫn đến khủng hoảng kinh tế.

Các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hoạt động sản xuất bị đình trệ tại rất nhiều quốc gia trong khi thị trường chứng khoán liên tục lao dốc, cuốn phăng vài trăm tỷ ‘đô’ của các nhà đầu tư. Trong số các đối tượng chịu tác động nghiêm trọng nhất, không thể không kể đến các nhà sản xuất ô tô.

Riêng về mặt vốn hóa thị trường, tập đoàn Daimler đã mất 11% giá trị, tương tự là BMW mất 12% và VW mất 13%. Tập đoàn PSA (Pháp) còn giảm tới 16% giá trị nhưng vẫn chưa thể thảm bằng người đồng hương Renault khi ‘bay hơi’ 20%.

Chỉ riêng trong tháng 2 khi dịch bệnh lan tràn khắp Trung Quốc và đặc biệt là tại Vũ Hán, các ông lớn trong ngành ô tô đã phải tạm đóng cửa các nhà máy của mình đặt ở quốc gia này, đồng thời chịu thiệt hại nặng nề khi doanh số bán ra giảm mạnh. Cũng từ sự việc này, chuỗi cung ứng của toàn ngành đã bị đình trệ và khiến cho các nhà máy dù đặt ở những quốc gia khác cũng bị đóng cửa hoặc giảm cường độ hoạt động, cụ thể là tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đến khi Covid-19 tấn công châu Âu và biến nơi đây thành tâm dịch mới, họ lại tiếp tục đón nhận những cú đánh trời giáng của mẹ thiên nhiên. Các sự kiện truyền thông đồng loạt bị hủy bỏ. Trong khi đó, hàng loạt nhà máy trên khắp châu Âu đã được lệnh đóng cửa, tạm dừng hoạt động để ngăn ngừa virus lây lan.

Ngay từ hôm 15/3, tập đoàn Fiat-Chrysler (FCA) đã ra thông báo đóng cửa các cơ sở sản xuất ở Ý, Serbia và Ba Lan. Công ty sản xuất phanh Brembo cũng buộc phải đưa ra động thái tương tự. Sang đến ngày 16/3, đến lượt Ford thông báo dừng hoạt động của cơ sở sản xuất tại Tây Ban Nha sau khi một công nhân được phát hiện đã nhiễm virus. Còn tập đoàn PSA (Pháp) thậm chí còn đóng cửa mọi nhà máy tại châu Âu.

Nhưng vào hôm (17/3), Ford đã có quyết định mới khi dừng mọi hoạt động sản xuất ở lục địa già kể từ ngày 19/3 và chưa rõ thời hạn tái khởi động. Cùng với đó, hầu hết các nhà máy của tập đoàn VW tại khu vực cũng đã bị đóng cửa.

Sang đến ngày 18/3, danh sách các nhà máy sản xuất ô tô tạm ngừng hoạt động tiếp tục nối dài. Cụ thể, cả BMW và Toyota đều đồng loạt ra thông báo đóng cửa toàn bộ cơ sở trên toàn lãnh thổ châu Âu. Thậm chí, nhà máy của BMW tại Nam Phi cũng bị liên đới. Trong khi đó, Porsche cũng cho biết sẽ tạm ngừng sản xuất trong vòng ít nhất 2 tuần ở hai nhà máy trên đất Đức.

Ở bên kia bờ đại dương, liên đoàn công nhân ô tô Mỹ cũng đã kêu gọi các ông chủ đưa ra lệnh tạm dừng hoạt động để phòng tránh dịch. Và theo thông tin mới nhất, bộ 3 quyền lực tại Detroit (big three) đã tuyên bố tạm đóng cửa các nhà máy đặt trên toàn khu vực Bắc Mỹ. Quyết định tương tự cũng đã được Honda đưa ra vào ngày hôm qua. Tesla thì vẫn mở cửa nhà máy ở California bất chấp lệnh phong tỏa. Dù vậy, CEO Elon Musk cho biết công nhân có thể nghỉ làm nếu thấy không ổn.

Không chỉ tạm dừng hoạt động sản xuất, các triển lãm xe hơi cũng đã bị hủy do lo ngại dịch bệnh. Tiêu biểu nhất có lẽ Geneva Motor Show – triển lãm uy tín bậc nhất trong ngành ô tô. Ngoài ra còn có triển lãm xe hơi New York hay Bắc Kinh. Để đảm bảo kế hoạch, các hãng xe đã lựa chọn phương thức công bố online để quảng bá cho các sản phẩm mới của mình. Nhưng bên cạnh đó, không ít model đã bị lùi thời điểm ra mắt.

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến các giải đua xe như F1 hay đua xe đường trường WRC. Tất cả đều đã bị hoãn vì lo ngại virus Covid-19. Thậm chí, chặng đua mở màn của mùa giải F1 cũng chỉ bị hủy ít ngày trước khi diễn ra sau khi phát hiện một thành viên trong đội đua McLaren bị nhiễm bệnh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Ngành ô tô Mỹ thay đổi ra sao nếu ông Trump hoặc Biden đắc cử?

    Ngành ô tô Mỹ thay đổi ra sao nếu ông Trump hoặc Biden đắc cử?

    Thị Trường  - 05/11/2020 2:42 PM

    Với quan điểm, chính sách khác nhau giữa hai ứng cử viên đang chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ, tương lai ngành công nghiệp ô tô Mỹ sẽ rẻ theo những hướng khác nhau nếu ông Donald Trump hoặc Joe Biden đắc cử.

  • THACO lại bắt tay với \"ông lớn\" ngành ô tô

    THACO lại bắt tay với \"ông lớn\" ngành ô tô

    Thị Trường  - 08/10/2020 3:17 PM

    Sau khi chính thức hợp tác với Tập đoàn Daimler trong việc phân phối xe bus Mercedes-benz và Tải & Bus Mitsubishi Fuso, mới đây, THACO tiếp tục bắt tay cùng một “ông lớn” của ngành ô tô là IVECO.

  • Châu Âu tìm cách phục hồi ngành công nghiệp ô tô

    Châu Âu tìm cách phục hồi ngành công nghiệp ô tô

    Thị Trường  - 27/06/2020 8:24 AM

    Đại dịch Covid-19 gây tác động tiêu cực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành nghề trên thế giới, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Tại châu Âu, một số nước đã công bố kế hoạch bơm tiền giải cứu ngành công nghiệp này thông qua các chương trình ưu đãi nhằm kích cầu mua sắm.

  • Ngành công nghiệp ô tô: Cần gắn vào chuỗi giá trị của khu vực và toàn cầu

    Ngành công nghiệp ô tô: Cần gắn vào chuỗi giá trị của khu vực và toàn cầu

    Thị Trường  - 26/06/2020 8:11 AM

    Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô ở Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức. Với kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ ngày càng tăng, trong khi mới chỉ có một số ít doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước tham gia được chuỗi cung ứng. Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp là cần chủ động tham gia vào chuỗi giá trị ngành của khu vực và toàn cầu. Đó là nhận định của ông Lương Đức Toàn- Phó trưởng phòng Công nghiệp chế biến chế tạo -Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương).

  • Triển lãm ngành công nghiệp dịch vụ ô tô Việt Nam 2020

    Triển lãm ngành công nghiệp dịch vụ ô tô Việt Nam 2020

    Sự Kiện  - 16/06/2020 3:28 PM

    Automechanika Thành Phố Hồ Chí Minh là triển lãm chuyên ngành duy nhất về công nghiệp ô tô và các dịch vụ về hậu mãi ô tô, và là một phần của thương hiệu Automechanika toàn cầu.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc