Thị Trường, - 05/04/2016 02:46 PM
Với một quốc gia xuất khẩu ô tô mạnh trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan hiện nay thì việc chưa gia nhập Hiệp định Thương mại tự do (FTAs) cũng không gây nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển chung của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan bởi có nhiều nguyên nhân khác nhau.

o-to-Thai-Lan-xuat-khau

Dù nhận được sự ủng hộ từ nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản, nhưng chính phủ Thái Lan chưa thực sự xem trọng việc gia nhập Hiệp định thương mại tự do (FTAs), trong đó có cả Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Nguyên nhân đầu tiên được các nhà chức trách Thái đưa ra chính là tiềm lực xuất khẩu ô tô của quốc gia Đông Nam Á đủ mạnh để cung ứng cho thị trường rộng khắp ở châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Đại Dương với thuế suất nhập khẩu rất thấp, thậm chí là về 0%.

o-to-Thai-Lan-xuat-khau-1

Hơn nữa, các hãng xe hàng đầu của Nhật Bản còn hỗ trợ cho Thái Lan đầu tư sản xuất dòng xe thân thiện với môi trường để xuất khẩu sang Mỹ, Canada hay Mexico với mức thuế suất khá ổn định. Riêng tại Mỹ, quốc gia khởi xướng của TPP, đưa ra thuế nhập khẩu 2,5% đối với xe du lịch và 25% dành cho xe bán tải, áp dụng cho các mẫu xe xanh và chỉ chiếm 5% giá trị xuất khẩu của ngành ô tô Thái Lan.

o-to-Thai-Lan-xuat-khau-2

Điều này có thể lý giải, Thái Lan không hề mất đi thị phần lớn khi xuất khẩu sang nhiều thị trường khác nhau với những ưu đãi thuế suất ưu đãi; đồng thời chính phủ Thái Lan cũng đang bỏ ngỏ việc tham gia vào hiệp định TPP, dù điều này sẽ có lợi thế hơn trong quá trình xuất khẩu ô tô sang các quốc gia đã vào TPP trong tương lai.

Hiện những nước đã tham gia vào TPP ở ASEAN bao gồm Brunei, Malaysia, Singapore và Việt Nam.

o-to-Thai-Lan-xuat-khau-3

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.