Xe tải được nhập từ Trung Quốc
Theo đó, trong tháng 4/2021 đã nhập 14.900 ô tô các loại, lũy kế 4 tháng đầu năm Việt Nam đã nhập 50.160 chiếc, tăng 56,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, ô tô dưới 9 chỗ đạt 33.400 chiếc, tăng gần 9.000 chiếc; ô tô tải là 12.000, tăng 5.420 xe; ô tô chuyên dụng 4.760 chiếc, tăng 3.670 chiếc so với 4 tháng năm 2020.
4 tháng đầu năm nay, hai thị trường mà Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất vẫn là từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 80%. Cụ thể, nhập từ Thái Lan 25.700 xe, tăng 71% và Indonesia là 13.870 xe, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2020. Và số xe nhập về phần lớn là xe dưới 9 chỗ ngồi.
Ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc nhập về có mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt 6.630 xe, gấp 6 lần cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên lượng xe nhập về từ Trung Quốc chủ yếu là các loại xe tải và xe chuyên dụng. Ví dụ, chỉ riêng trong tháng 4/2021, xe tải nhập từ Trung Quốc đạt 757 xe và 1.665 xe chuyên dụng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Omoda - thương hiệu con của Chery sẽ mang những mẫu xe đầu tiên về và cho người dùng lái thử và ghi nhận các ý kiến sau đó sẽ điều chỉnh sản phẩm trước khi ra mắt.
Các thương hiệu mô tô khổng lồ ở Trung Quốc như QJ Motor hay Qainjiang Motor đang tung chiêu marketing rầm rộ, bằng cách tập trung vào việc mở các mô hình mới. Và một trong những mẫu xe mới nhất trong đó chính là QJ Motor SRV700 Flash 2023, một chiếc cruiser 700cc hạng trung với kiểu dáng có vẻ dữ dằn, mạnh mẽ rất đặc trưng của xe Mỹ.
Dù đã tuyên bố ý định đầu tư vào thị trường ô tô điện tự hành vào năm 2021, tới nay Xiaomi mới công bố những thông tin và hình ảnh về sản phẩm này.
Thị trường ô tô đang hứa hẹn "dậy sóng" với loạt thương hiệu Trung Quốc tung dự án lắp ráp, phân phối. Nhiều doanh nghiệp cũng đang rầm rộ triển khai phân phối tại Việt Nam.