Thị trường ô tô, - 02/07/2021 07:46 AM
Xuất khẩu ô tô của Thái Lan sang Việt Nam và 2 thị trường chính khác là Australia và Nhật tăng mạnh trở lại trong tháng 5 đã giúp nước này bù đắp được phần nào tổn thất từ lĩnh vực du lịch.

Nhà máy sản xuất ô tô của Toyota ở Thái Lan đặt tại Chachoengsao. Ảnh Reuters.

Theo Bộ Thương mại Thái Lan, lũy kế từ tháng 1 đến tháng 5/2021 thì xuất khẩu ô tô của Thái Lan đạt 12,4 tỷ USD, cao hơn một nửa so với mức 21,4 tỷ USD xuất khẩu cả năm 2020. Điểm đáng chú ý là trong tháng 5 thì xuất khẩu ô tô, linh kiện và phụ tùng tăng 170% so với cùng kỳ năm trước – đây là mức tăng cao nhât trong 8 năm qua của ngành công nghiệp ô tô nước này.

Trong đó, xuất khẩu ô tô  và linh kiện phụ tùng sang Australia tăng gấp 3 lần, sang Việt Nam tăng hơn 10 lần và sang Nhật Bản tăng 76% so với tháng trước đó.

Australia hiện tại có ngành công nghiệp ô tô trong nước không đáng kể khi hoạt động của các hãng xe Australia đã dừng sản xuất từ năm 2017. Nước này sử dụng nhiều xe bán tải Toyota Hilux do vậy đã giúp Thái Lan có được thị trường ổn định.

Trong khi đó, thị trường Việt Nam đang được đánh giá rất có tiềm năng với Thái Lan sau khi các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực và được Thái Lan xác định là một thị trường then chốt trong tương lai.

Xuất khẩu ô tô khởi sắc giúp Thái Lan khá nhiều trong bối cảnh đại dịch Covid khiến du lịch nước này ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện tại ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan đóng góp 10% vào GDP nước này.

Liên đoàn công nghiệp Thái Lan (FTI) dự báo xuất khẩu ô tô nguyên chiếc của nước này có thể đạt 800.000 đến 850.000 chiếc trong năm nay, vượt mục tiêu 750.000 chiếc và tăng trưởng hơn so với 736.000 chiếc của năm 2020.

Mặc dù vậy, sự khởi sắc của ngành công nghiệp ô tô nước này chỉ giảm bớt phần nào sự tổn thương từ đại dịch Covid 19 khi du lịch vẫn là ngành trọng điểm với đóng góp khoảng 20% vào GDP. Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay từ 3% xuống còn 1,8% do ảnh hưởng đến tiêu dùng và du lịch.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.