Giới chuyên gia Thái Lan đánh giá thấp khả năng ảnh hưởng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam khi nước ta áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ đầu năm 2022.

Ô tô chuẩn bị lên tàu chở hàng  tại cảng Laem Chabang, tỉnh Chon Buri, Thái Lan. Ảnh Bangkok Post.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sắp áp dụng

Theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/1/2022, các loại ô tô lắp ráp hay nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Việc kiểm tra các xe mới sẽ được thực hiện trong phòng thí nghiệm chuyên dụng trước khi được đăng kiểm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Mức khí thải Euro 5 đáp ứng để được đăng kiểm không áp dụng với số lượng xe đang lưu hành hiện tại và  chỉ áp dụng tiêu chuẩn ở mức 2 đối với các xe được sản xuất sau năm 2008.

Việc giải quyết trong nước hiện tại đó là các đơn vị liên quan cần cần ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu xăng, diesel và nhiên liệu sinh học tương ứng với tiêu chuẩn khí thải mức 5. Đồng thời cung ứng ra thị trường nhiên liệu đủ đáp ứng cho tiêu chuẩn này. Việc này được tiến hành sau khi có ý kiến cho rằng nhiên liệu trong nước hiện tại không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng Euro 5 khiến các ô tô có thiết bị cảm biến khí thải sẽ báo lỗi.

Chuyên gia Thái Lan không lo lắng nhiều về xuất khẩu ảnh hưởng

Tờ Bangkok Post cho biết, các chuyên gia trong nghành công nghiệp ô tô không quá lo lắng về rào cản phi thuế quan mới này từ Chính phủ Việt Nam.

Câu lạc bộ ô tô của Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) đang khảo sát các nhà sản xuất ô tô tại nước này về cách họ sẽ phản ứng với quy tắc thương mại mới.

Ông Surapong Paisitpatanapong, phó chủ tịch kiêm phát ngôn viên của câu lạc bộ ô tô FTI cho biết, “Chúng tôi biết rằng biện pháp phi thuế quan này được sử dụng bởi các quốc gia cần bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước của họ. Tất nhiên sẽ có ảnh hưởng đối với việc xuất khẩu ô tô sang Việt Nam nhưng chưa đánh giá được quy mô ảnh hưởng”.

Trong khi đó, Pisit Rangsaritwutikul, Chủ tịch Viện Ô tô Thái Lan (TAI) cho biết tác động này từ Việt Nam là không nghiêm trọng bởi ông tin rằng 2 Chính phủ sẽ có những đàm phán để tìm ra tiếng nói chung. Đồng thời nhận định, mặc dù thị trường Việt Nam nhập khẩu lớn lượng xe bán tải và du lịch từ Thái Lan trong khu vực Đông Nam Á nhưng xét về tỷ trọng xuất khẩu ô tô vào Việt Nam vẫn là tương đối thấp so với các thị trường khác.

Ông này cũng cho biết, các nhà sản xuất ô tô tại Thái Lan cũng đã có sự chuẩn bị để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới, thậm chí là đáp ứng cả tiêu chuẩn Euro 6 hiện đang áp dụng ở các nước Châu Âu. Nhưng cũng không quên cảnh báo, “Các nhà sản xuất không thể điều chỉnh theo tiêu chuẩn môi trường khắt khe hơn sẽ bị giảm doanh số bán hàng”.

Thống kê từ Tổng cục Hải Quan Việt Nam, trong tháng 4/2021 thì lượng xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu đạt 10.336 xe. Trong đó chủ yếu là xe xuất xứ từ thị trường Thái Lan với 5.182 chiếc và Indonesia với 4.452 chiếc.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.