Thị Trường, - 15/11/2018 11:59 PM
Đối với rất nhiều tài xế, đứng chờ đèn đỏ là một điều không mấy vui vẻ gì nhất là sau một ngày làm việc mệt mỏi nhưng vẫn phải bon chen trên đường phố đông đúc.

cong-nghe-thong-minh-cua-jaguar-land-rover-giup-tai-xe-‘ne’-den-do

Tuy nhiên, tình trạng này có thể sẽ sớm được giải quyết nhờ công nghệ mới do tập đoàn Jaguar Land Rover (JLR) phát triển. Theo đó, tập đoàn xe hơi Anh quốc đang nghiên cứu một công nghệ giúp tài xế tránh được các pha đèn đỏ có tên gọi khá dài dòng – Green Light Optimal Speed Advisory (GLOSA). Được biết, GLOSA sẽ đưa ra những lời khuyên về tốc độ hợp lý nhất để các tài xế luôn tiếp cận các nút giao khi có đèn xanh dựa trên nền tảng công nghệ vehicle-to-infrastructure giúp kết nối chiếc xe với hạ tầng giao thông, trong đó có các hệ thống đèn tín hiệu.

cong-nghe-thong-minh-cua-jaguar-land-rover-giup-tai-xe-‘ne’-den-do

Hiện tại, công nghệ trên đang được thử nghiệm đối với những chiếc F-Pace, một phần nằm trong dự án lái xe tự động và kết nối Autodrive. Dự án này không chỉ bao gồm JLR mà còn một số nhà sản xuất xe hơi khác trên thế giới, trong đó có Ford. Theo chia sẻ của JLR, tập đoàn này có thể ứng dụng GLOSA trên những chiếc xe thương mại trong vòng 3-5 năm tới. Tập đoàn này cũng cho biết họ đã sẵn sàng nhưng nền tảng hạ tầng thì vẫn chưa đáp ứng.

Trong khi đó, một thành viên khác của dự án Autodrive là Ford cũng đã bắt đầu thử nghiệm GLOSA trên những chiếc Mondeo hybrid kể từ năm 2016. Ngoài ra còn có Volvo cũng tham gia vào dự án này nhưng không rõ thông tin về quá trình thử nghiệm của hãng này trên đường phố.

cong-nghe-thong-minh-cua-jaguar-land-rover-giup-tai-xe-‘ne’-den-do

Oriol Quintana-Morales – một kỹ sư trong mảng công nghệ kết nối của JLR cho biết: ‘Công nghệ đỉnh cao này sẽ làm giảm đáng kể khoảng thời gian chúng ta lãng phí tại các nút giao có đèn tín hiệu. Nó có tiềm năng để tạo nên một cuộc cách mạng trong việc di chuyển bằng việc góp phần xây dựng nên những thành phố an toàn, thông thoáng, loại bỏ căng thẳng khi tham gia giao thông.”

Được biết, GLOSA không phải là công nghệ duy nhất mà JLR đang phát triển để đạt mục tiêu nói trên. Theo tìm hiểu, tập đoàn này cũng đang bắt tay nghiên cứu một số công nghệ tương tự, trong đó có hệ thống cảnh báo va chạm giao lộ (Intersection Collision Warning – ICW) có khả năng nhắc nhở tài xế nếu phát hiện thấy không an toàn khi băng qua giao lộ.

cong-nghe-thong-minh-cua-jaguar-land-rover-giup-tai-xe-‘ne’-den-do

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.