Thị Trường, - 22/09/2019 06:04 PM
Các chuyên gia từ công ty đầu tư và tư vấn Sanford C. Bernstein tại Mỹ cho rằng BMW nên mua lại Jaguar Land Rover từ tay Tata Motors của Ấn Độ để có thể phát huy hết tiềm lực hai hãng danh tiếng châu Âu.

“BMW đang dư tiền mặt trong khi năng lực sản xuất đã gần chạm đỉnh, khó tăng trưởng thêm”, chuyên gia Max Warburton của Sanford C. Bernstein phân tích, “trong khi đó, Jaguar Land Rover đang gặp khó khăn rất lớn về tài chính và vận hành. Nếu kết hợp với BMW, hãng này sẽ giảm hẳn được chi phí”.

Theo chuyên gia này, nếu mua Jaguar Land Rover với giá tầm 11,2 tỷ USD, lợi nhuận của BMW có thể tăng thêm 20%. Doanh số bán xe của hãng Đức cũng sẽ tăng khoảnge 25% so với hiện tại.

“Có điều, Tata có niềm kiêu hãnh riêng của họ khi sở hữu Jaguar Land Rover nên BMW phải thuyết phục được hãng xe Ấn Độ dẹp tự ái bán lại cho mình”, chuyên gia Max Warburton lưu ý.

Tata, một thương hiệu vốn nổi tiếng với những chiếc xe Nano dưới cả “bình dân” với giá bán 1.500 USD, và chưa từng có kinh nghiệm quản lý một thương hiệu xe sang mang tính toàn cầu. Tata không có bất cứ công nghệ nào có thể tận dụng để tiết kiệm chi phí trong quá trình phát triển sản phẩm của Jaguar Land Rover.

Tuy nhiên, dưới thời đại Tata, Jaguar Land Rover phát triển tốt hơn chục năm qua. Sau khi được mua lại năm 2008 từ tay Ford, Jaguar Land Rover đã ghi nhận doanh số toàn cầu tăng gần 150% trong hơn 10 năm qua.

Hãng cũng đã xây dựng lại, tích hợp và mở rộng các dòng sản phẩm của Jaguar và Land Rover bằng nền tảng khung gầm linh hoạt, chia sẻ các hệ truyền động mới và sở hữu nhiều công nghệ độc quyền.

Hãng cũng đã trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất của Vương quốc Anh, tuyển dụng hơn 19.000 công nhân làm việc tại 4 nhà máy và 2 trung tâm kỹ thuật. Range Rover trở thành mẫu SUV hạng sang xuất khẩu nhiều nhất Anh quốc.

Hãng cũng đã thiết kế động cơ xăng và diesel của riêng Jaguar Land Rover và mở một nhà máy sản xuất tại Wolverhampton, Anh quốc, đồng thời bắt đầu sản xuất xe và động cơ ở nước ngoài, như Brazil, Trung Quốc và Slovakia.

Về phần mình, BMW có vẻ cũng thích sở hữu được thương hiệu Jaguar Land Rover. Hồi đầu năm, , Klaus Fröhlich, thành viên hội đồng quản trị của BMW AG, cũng không dấu giếm ý định này.

“Chúng tôi thấy trước những thách thức và đòi hỏi của tương lai, đặc biệt là ở mảng động cơ điện. Mảng này thì Jaguar Land Rover làm tốt và có thể phù hợp với định hướng của chúng tôi. Nếu kết hợp, hai bên sẽ thoả mãn được nhu cầu khách hàng và đưa sản phẩm lên tầm cao mới”, Klaus Fröhlich nhận định.

 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.