Thị Trường, - 14/11/2020 04:02 PM
Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã không ngần ngại trực tiếp công kích Elon Musk và hãng xe điện Tesla trong một bài phát biểu hồi tuần trước.

Chủ tịch hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản Toyota Akio Toyoda, cháu trai của nhà sáng lập Toyota, nhận định “Nếu việc điều hành một công ty ô tô giống như vận hành một nhà hàng, thì Toyota có đủ mọi thứ cần thiết, trong khi Tesla chỉ có đầu bếp mà không có công thức chế biến.”

Trong cuộc họp báo công bố kết quả kinh doanh quý 2 của Toyota (từ tháng 7 đến tháng 9), ông Akio Toyoda đã thảo luận về kế hoạch xây dựng các dây chuyền sản xuất xe điện trong tương lai của Toyota. Ông cho rằng những gì Toyota có và những gì Tesla không có chính là di sản doanh nghiệp - hơn 100 triệu xe bán ra trên toàn thế giới.

Theo ông Toyoda, doanh nghiệp của Tesla giống như là nhà bếp với đầu bếp. Họ chưa thực sự tạo ra một doanh nghiệp theo đúng nghĩa, mà chỉ đang cố gắng bán công thức chế biến. Đầu bếp tự nhủ: “Chà, công thức của chúng ta có thể trở thành chuẩn mực của thế giới trong tương lai.” Tesla tương tự như vậy, theo ông Toyoda.

Trong khi đó, Toyota lại đang có trong tay một nhà bếp thật sự và một đầu bếp thật sự. Ông Akio cho biết Toyota đang kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi lợi nhuận trong năm tới. Ông lấy ví dụ so sánh: trong khi Tesla cho biết hãng này sẽ sản xuất khoảng 500 nghìn chiếc xe chạy điện trong năm nay, thì Toyota đã đạt doanh số 10 triệu chiếc xe trên toàn cầu vào năm 2019.

Hiện tại, Tesla vẫn chưa công bố lợi nhuận hàng năm của hãng trong năm 2019.

Bất chấp sự chênh lệch về doanh số bán ra trên toàn cầu, Tesla lại đang đạt giá trị thị trường gần gấp đôi Toyota. Tuy nhiên, đối với ông Akio, đó lại không phải là một điều đáng lo ngại. “Tất nhiên, nếu nhìn vào giá trị cổ phiếu hiện tại, chúng ta đang thua Tesla về giá trị thị trường. Nhưng nếu như tính đến sản phẩm, chúng ta đang có một menu đầy đủ sự lựa chọn hơn cho thực khách.”

Ngoài Toyota, nhiều hãng sản xuất xe hơi truyền thống khác cũng đã bắt đầu chuyển đổi sang xe điện. Các nhà điều hành của hãng Volkswagen của Đức cũng đã thẳng thắn thừa nhận Tesla đang dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe điện mới mẻ này.

Theo Dân Trí

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.