Thị Trường, - 16/04/2015 04:46 PM
Trong vài năm tới Indonesia sẽ nhận được vốn đầu tư khổng lồ lên đến 2,9 tỷ USD vào ngành công nghiệp ô tô từ 2 hãng xe Toyota và Suzuki.

Đây là trích dẫn trong thông báo chính thức của tổng thống Indonesia Joko Widodo sau chuyến công du của ông tại Nhật Bản.

Trong đó, Toyota hứa hẹn sẽ đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD nhằm gia tăng dung lượng sản xuất và nâng cấp nhà máy của hãng tại Karawang, West Java, Indonesia. Nhờ đó, nhà máy này có thể tăng gấp 3 số lượng xe được sản xuất và có thể xuất khẩu khoảng 600.000 chiếc/năm ra thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Được biết, ngoài là nhà hợp tác sản xuất các mẫu xe giá rẻ như Daihatsu và Hino, Toyota Indonesia có thể tự cung ứng 1/2 lượng xe cho thị trường nước này.

Cùng lúc này, Suzuki cũng hứa sẽ chi 1 tỷ USD ngay lập tức và thêm 300 triệu USD vào năm 2017 cho việc mở rộng sản xuất ô tô và xe máy tại Indonesia. Theo đó, các nhà máy tại quốc gia này có thể tăng lượng xe xuất khẩu từ 20% (tương đương 30.000 chiếc/năm) lên 30%.

Ngoài ra, Suzuki còn dự định sẽ mở rộng việc sản xuất các mẫu xe thân thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu. Mục tiêu của hãng là những mẫu xe sử dụng động cơ nhỏ 1.0 lít với khả năng đi được 34 km mỗi lít (2,9 lít/100km).

Với sự hào phóng của 2 ‘ông lớn’ ngành ô tô, tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng hứa hẹn sẽ đầu tư nhiều vào hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm giảm bớt và xóa bỏ tình trạng kẹt xe tại nước này. 

Trước đó, tại buổi họp báo công bố thành tựu 2014 và kế hoạch 2015 của mình, Toyota đã bày tỏ thái độ băn khoăn và lo ngại trước việc có nên tiếp tục sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam hay không. Ông Yoshihisa Maruta Tổng giám đốc Toyota Việt Nam phát biểu: “Vào năm 2018 thuế nhập khẩu nguyên chiếc về 0% cho các nước trong khu vực ASEAN muốn có dây chuyền sản xuất vào năm 2018 thì phải thực hiện ngay trong năm 2015”. 

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.