Thị Trường, - 08/05/2019 03:40 PM
Xe mui trần mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt mà những chiếc coupe hay sedan không thể làm được.

Tất nhiên, một trong số đó chính là tắm nước thiên nhiên nếu không đóng mui khi đi dưới trời mưa. Nhưng nếu biết vận dụng khoa học, bạn hoàn toàn có thể cầm lái những chiếc open-top và mở mui đi mưa mà không sợ bị ướt. Bí mật này đã được kênh Youtube Drivetribe lột tả thông qua một đoạn clip khá thú vị mới được đăng tải.

Để nhập môn, video này đã đưa ra hai khái niệm về hai loại dòng không khí là laminar (dòng chảy tầng) và turbulent (dòng chảy rối). Trong đó, dòng chảy tầng di chuyển chậm trong khi dòng turbulent lại đi nhanh. Phần không khí tiếp túc trực tiếp với bề mặt thân xe sẽ được gọi là boundary layer (lớp biên). Còn phần đỉnh của kính chắn gió (nơi nhô cao nhất của thân xe) đóng vai trò của điểm phân tách. Tại vị trí này, luồng không khí ổn định hay dòng chảy tầng từ đầu mũi xe chạy ngược lên sẽ chuyển sang trạng thái nhiễu loạn và làm gia tăng kích thước của lớp biên.

Khi xe đi nhanh hơn, tốc độ di chuyển của luồng không khí cũng tăng lên và làm cho lớp biên được mở rộng. Khi trời đổ mưa, chính tấm áo không khí này sẽ ngăn cản nước mưa rơi vào người bạn. Tất nhiên là chiếc xe phải đi ở một vận tốc đủ lớn để lớp biên đạt kích thước cần thiết. Con số cụ thể phụ thuộc vào hình dạng của chiếc xe cũng như góc nghiêng của kính chắn gió.

Ví dụ như mẫu roadster của Mazda là MX-5 sở hữu kính chắn gió khá dốc. Nhờ đó, nó không cần di chuyển với vận tốc quá cao là đã có thể tạo ra một lớp biên đủ lớn. Theo đoạn clip trên, MX-5 chỉ cần chạy ở tốc độ 72,4km/h hoặc cao hơn là người ngồi trong xe không sợ bị dính nước mưa. Trong khi đó, siêu xe Portofino của Ferrari thì phải chạy nhanh hơn để đạt được điều này do tấm kính chắn gió nằm thoai thoải hơn.

Nhiều mẫu cabriolet của Mercedes-Benz thì được tích hợp hệ thống điều hướng gió trên đỉnh của bộ kính chắn gió. Nó có khả năng tối ưu dòng chảy tầng đồng thời ngăn ngừa dòng chảy rối lọt vào bên trong cabin. Và khi trời đổ mưa, hệ thống này cũng có thể ‘đuổi’ nước đi và giữ cho bạn luôn được khô ráo.

Dù sao, phần trình bày trên đây cũng chỉ mang tính lý thuyết bởi không phải lúc nào điều kiện giao thông cũng cho phép tài xế chạy ở vận tốc như vậy. Ngoài ra, khi trời có mưa thường kèm theo gió mạnh và sẽ làm thay đổi đáng kể sự lưu chuyển của không khí khi chạy qua chiếc xe. Vì vậy, cứ đóng cái mui lại là chắc ăn nhất.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.