Thị Trường, - 13/02/2019 12:01 AM
Các triển lãm xe hơi quốc tế thường niên luôn được coi là những sự kiện quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô thế giới. Đó là nơi để quảng bá các sản phẩm mới một cách chân thực và hiệu quả nhất.

cac-trien-lam-xe-hoi-dang-dan-mat-di-suc-hut

Tuy nhiên, điều này đang dần thay đổi trong những năm gần đây khi các thương hiệu xe hơi đang giảm dần sự quan tâm đối với những sự kiện như vậy. Không chỉ cắt giảm kinh phí dành cho hoạt động này, nhiều nhà sản xuất còn quyết định không tham gia một số triển lãm có quy mô và uy tín thuộc top đầu trong ngành công nghiệp xe hơi.

cac-trien-lam-xe-hoi-dang-dan-mat-di-suc-hut

Một trong những sự kiện được truyền thông trong nước đưa tin nhiều nhất trong năm qua chính là Paris Motor Show 2018, nơi mà những mẫu ô tô đầu tay của người Việt bước ra ánh sáng. Xét về thâm niên, đây là triển lãm xe hơi lâu đời nhất trên thế giới khi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1898. Không những vậy, xét về quy mô thì Paris Motor Show còn là một trong những triển lãm lớn nhất hiện nay. Dù vậy, hàng loạt thương hiệu như Ford, Mazda, Volvo, Fiat, Nissan hay Volkswagen đã không có mặt.

cac-trien-lam-xe-hoi-dang-dan-mat-di-suc-hut

Như mọi năm, 2019 được mở màn bằng triển lãm Detroit (hay NAIAS). Đây là lần cuối cùng triển lãm này được tổ chức vào tháng Một nhưng cũng là lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, NAIAS chứng kiến sự thiếu vắng của những tên tuổi hàng đầu châu Âu như Audi, BMW, Mercedes-Benz, Volvo, Porsche, Jaguar hay Land Rover. ‘Ông lớn’ duy nhất vẫn góp mặt tại sự kiện này chính là VW.

Đến tháng Hai khi triển lãm Chicago 2019 đang diễn ra, BMW cũng như Mercedes-Benz đều không tham dự. Đây được coi là một điều bất ngờ bởi Chicago Auto Show luôn được biết đến là triển lãm của người tiêu dùng với sự xuất hiện của rất nhiều mẫu xe mới.

cac-trien-lam-xe-hoi-dang-dan-mat-di-suc-hut

Trong khi đó, tâm điểm của tháng Ba chính là triển lãm Geneva – nơi hội tụ của nhiều ‘cực phẩm’. Nếu như những ‘anh tài’ khác vẫn xuất hiện thì Volvo và Jaguar Land Rover đã thông báo sẽ không tham gia sự kiện lần này. Sau sân khấu ở Thụy Sỹ sẽ là hai triển lãm New York và Thượng Hải (Auto Shanghai) diễn ra lần lượt vào cuối tháng Ba và cuối tháng Tư năm nay. Trong hai triển lãm này, chỉ có Auto Shanghai là được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng cả về quy mô lẫn số lượng khách tham quan khi sức hút từ sự kiện này không ngừng lớn mạnh trong những năm gần đây.

Phải đến tháng Chín thì một triển lãm xe hơi tầm cỡ tiếp theo mới được khai mạc, đó chính là Frankfurt Auto Show. 5 tháng là một quãng thời gian khá dài và các nhà sản xuất phải tìm tới những sự kiện nhỏ lẻ để quảng bá sản phẩm của mình. Một trong số đó chính là Pebble Beach diễn ra trong tháng Tám. Và với một số thương hiệu, những sự kiện như Pebble Beach có lẽ đáng quan tâm hơn những triển lãm tầm cỡ nêu trên. Đơn cử như BMW đã lần lượt trình làng 8 Series và Z4 thế hệ mới trong hai năm liên tiếp tại đây.

cac-trien-lam-xe-hoi-dang-dan-mat-di-suc-hut

Không chỉ riêng BMW, một số thương hiệu khác cũng đang cho thấy cùng một tư duy khi lựa chọn những sự kiện nhỏ và có tính riêng tư cao hơn để công bố những mẫu xe mới. Một trong số đó là Volvo khi ra mắt V60 tại Stockholm (Thụy Điển) hay Audi chọn San Francisco để giới thiệu e-tron. Xu hướng này được dự báo sẽ còn lan rộng hơn nữa trong năm 2019. Bởi lẽ, những sự kiện như vậy sẽ cho phép các nhà sản xuất ‘PR’ một cách hiệu quả hơn về những sản phẩm của mình, đồng thời các khách tham quan sẽ có những trải nghiệm tốt hơn với các model và dịch vụ mới.

cac-trien-lam-xe-hoi-dang-dan-mat-di-suc-hut

Tờ Handelsblatt (Đức) đã hé lộ rằng hãng xe vùng Bavaria sẽ chỉ chi ra 5-6 triệu EUR dành cho các triển lãm xe hơi trong năm 2019. Con số này chỉ bằng 1/5 so với mức 25 triệu của các năm trước. Và thay vì mang tới Geneva và Frankfurt 2019 một đội quân hùng hậu như mọi năm, BMW cho biết sẽ giảm quy mô tại hai sự kiện này và để dành nguồn lực nhằm đối phó với các vấn đề phát sinh từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hoặc tìm tới những địa điểm mới.

Một cái tên đang nổi ‘như cồn’ trong thời gian qua chính là triển lãm điện tử hàng tiêu dùng CES. Đây vốn là ‘thánh địa’ của các sản phẩm công nghệ như vi xử lý, điện thoại, máy tính… thì nay đã phải chia sẻ đất diễn với những chiếc ô tô. Và trong vài năm qua, số lượng thương hiệu xe hơi cũng như model mới xuất hiện tại sự kiện này không ngừng tăng lên và được dự đoán là sẽ tiếp tục ‘phi mã’ trong thời gian tới. Chính sự chuyển dịch và phát triển của những sự kiện như CES đã góp phần chứng minh rằng các triển lãm xe hơi truyền thống đang mất dần sức hút.

cac-trien-lam-xe-hoi-dang-dan-mat-di-suc-hut

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.