Thị Trường, - 15/01/2018 11:46 PM
Bình xăng chiếc xe Honda dung tích 65 lít nhưng qua thực nghiệm đổ được 81,9 lít, tức chênh lệch lên tới gần 17 lít. Vậy điều đó là bình thường hay bất thường?

Các hãng xe hơi cho rằng dung tích thiết kế và thể tích thực luôn có sự chênh lệch, và đó là điều bình thường. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 15-1, đại diện Honda Việt Nam lý giải sở dĩ cho sự chênh lệch như vậy là mẫu Accord đời 2008 "không phải do Honda Việt Nam lắp ráp, sản xuất mà xe này được nhập nguyên chiếc từ nước ngoài về".

Chính vì thế, để có "kết quả chính xác và thông tin đúng nhất về dung tích bình xăng xe", hãng này đã chuyển thông tin về cho phòng chất lượng dịch vụ xử lý, và từ chối cung cấp thêm thông tin. 

Lý giải vì sao dung tích bình xăng lại có sự sai số như thông số kỹ thuật ban đầu mà hãng xe công bố, đại diện Ford Việt Nam cho rằng hệ thống bình xăng xe hơi có đường ống dẫn khá nhiều. 

binh-xang-honda-65-lit-do-81-9-lit-binh-thuong-hay-bat-thuong

Theo vị này, dung tích công bố thiết kế nhưng trong bình xăng lại có rất nhiều nhân để chống va đập, chống nổ và có đường ống lớn vòng lên đến phần phễu đổ xăng vào là cả một khoảng nữa nên có thể xảy ra sai số.

Chính vì thế, dung tích thiết kế nhưng thực tế không ai đổ quá nhiều vì càng đầy thì xăng càng tràn ra ngoài, gây ra hao tốn không cần thiết.

Trong khi đó, theo kỹ sư Lê Văn Tạch của hãng Toyota Việt Nam, thông thường chỉ số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra là thông số gần chính xác và rất ít sai số.

Chính vì thế mức chênh lệch trong trường hợp trên có thể một là bình xăng không còn nguyên bản, hoặc nâng cấp nên chênh lệch với thông số của nhà sản xuất đưa ra.

Còn nếu bình xăng vẫn còn nguyên bản với thông số của nhà sản xuất đưa ra nhưng khi đổ xăng chênh lệch với thông số chênh lệch đến gần 17 lít "thì đó là bất thường". 

Theo PSG.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên Phó chủ tịch Hội ôtô và thiết bị động lực TP.HCM, đối với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong, thông thường bình chứa nhiên liệu phải chừa khoảng trống nhất định nhằm phòng hờ nhiên liệu bị giãn nở, đặc biệt trong điều kiện xứ nhiệt đới. 

Vì vậy, ông Ninh cho rằng việc dung tích bình xăng 65 lít nhưng khi đổ đầy gần 80 lít cũng là chuyện bình thường. 

Vấn đề là, theo ông Ninh, đúng ra nhà sản xuất cũng nên công bố thông tin dung tích chứa nhiên liệu và khuyến cáo mức nhiên liệu chứa ở mức nào là an toàn vì ở xứ ôn đới thời tiết lạnh nên nhiên liệu ít giãn nở nhưng xứ nhiệt đới nhiên liệu trong bình chứa giãn nở rất nhiều. 

"Trong một số điều kiện nhất định, bình nhiên liệu có thể bị vỡ, gây cháy nổ khi áp suất trong bình quá lớn do hiện tượng giãn nở của nhiên liệu và khi bình nhiên liệu này cũ kỹ, các mối hàn đã bị ăn mòn… Vì vậy, chủ xe không để đổ đầy bình, người bán xăng cũng phải biết chuyện này và khuyến cáo cho hành khách", ông Ninh nói.

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, vào ngày 10-1, anh Đoàn Đức Thắng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, đưa xe Honda Accord của mình vào Cửa hàng xăng dầu số 9 Trần Hưng Đạo để bơm xăng A95 (mức giá 20.290 VNĐ/lít).

Sau khi bơm xăng đầy bình, đồng hồ trên cây xăng hiện thị số liệu là hơn 79 lít xăng, với số tiền tương ứng trên 1,6 triệu đồng, xảy ra cự cãi.

Sau đó, các bên kiểm tra thực nghiệm thì cửa hàng xăng được minh oan khi bình xăng chứa được đến 81,9 lít.

Trước đó, vào năm 2015 tại TP.HCM cũng xảy ra một trường hợp tương tự khi một chiếc xe hiệu Honda Accura có dung tích bình xăng 80 lít nhưng vào cây xăng đổ được hơn 90 lít dẫn tới hiểu nhầm.

theo Tuổi trẻ

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.