Thị Trường, - 30/11/2018 10:13 PM
Chỉ vài tháng sau khi ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, Audi đã trình làng sản phẩm chạy điện tiếp theo dưới dạng concept tại triển lãm Los Angeles.

Chiếc xe này có tên gọi đầy đủ là Audi e-tron GT mang hình hài của một mẫu coupe 4 cửa tương tự như A7 Sportback (cả về mặt kích thước) chứ không phải là một mẫu xe thể thao đa dụng như e-tron. So với mẫu EV đầu tiên của Audi cũng như A7, e-tron GT cho thấy một thiết kế góc cạnh và gây ấn tượng mạnh mẽ hơn.

Không chỉ vậy, điều này cũng được thể hiện rất rõ khi model này được đặt cạnh hai đối thủ trực tiếp, đó chính là Tesla Model S và Porsche Taycan.

Như đã nói ở trên, thiết kế của e-tron GT Concept gây ấn tượng ở phong cách thể thao, góc cạnh đầy mạnh mẽ. Đặc trưng này toát lên khá rõ nét ở mặt trước của chiếc xe với cản va cứng cáp vuông vức, khe hút gió góc cạnh, lưới tản nhiệt lục giác hay cụm đèn pha Matrix LED với họa tiết hình tia chớp cực kỳ độc đáo.

Trong khi đó, thiết kế biên dạng của e-tron GT Concept tỏ ra khá phổ thông nhưng không vì thế mà thiếu đi điểm nhấn nhờ bộ la-zăng tuyệt đẹp có kích thước lên tới 22inch và sự biến mất của tay nắm cửa.

Mặt sau của e-tron GT Concept cũng không quá khác biệt so với những mẫu xe truyền thống của Audi ở thời điểm hiện tại. Vẫn là sự cứng cáp, đơn giản nhưng không hề thiếu tính thẩm mỹ và cũng rất bắt mắt nhờ dải đèn hậu vắt ngang đuôi xe. Cá nhân mà nói thì ở phân khúc xe điện (không tính SUV) hiện nay, e-tron GT là sản phẩm có kiểu dáng ấn tượng nhất. Và Audi đã khiến tất cả phải bất ngờ khi tuyên bố phiên bản sản xuất của mẫu EV này sẽ có rất ít thay đổi so với bản concept.

Được biết, e-tron GT Concept là một sản phẩm hợp tác chung giữa bộ phận Audi Sport và thương hiệu Porsche, sử dụng chung nền tảng và pin với Taycan. Theo công bố của nhà sản xuất, mẫu xe điện tuyệt đẹp này được trang bị hệ thống động lực điện gồm các mô-tơ được đặt ở phía trước và sau. Hệ thống này sản sinh tổng công suất 582 mã lực, tích hợp công nghệ điều hướng lực kéo 4 bánh.

Nhờ nguồn năng lượng trên, e-tron GT có thể tăng tốc từ 0-100km/h chỉ sau 3,5 giây, thêm khoảng 9 giây nữa để chạm tới ngưỡng 200km/h. Tốc độ tối đa của chiếc xe được giới hạn ở mức 240km/h nhằm tối ưu phạm vi hoạt động. Điều đó có nghĩa là Audi e-tron GT hoàn toàn có thể chạy nhanh hơn chỉ với một số điều chỉnh, dù cho cự ly di chuyển bị giảm đi ít nhiều.

Cung cấp năng lượng cho chiếc xe là khối pin lithium-ion có dung lượng 90kWh, nhờ đó e-tron GT có thể chạy liên tục hơn 400km (theo tiêu chuẩn WLTP mới) chỉ sau một lần sạc đầy điện năng. Tương tự như Porsche Taycan, mẫu EV của Audi cũng được tích hợp hệ thống sạc nhanh 800V. Hệ thống này có thể tái nạp tới 80% điện năng của khối pin nói trên chỉ sau 20 phút. Với mức năng lượng như vậy, e-tron GT đủ sức để chạy thêm khoảng 320km. Cũng theo Audi, khối pin của mẫu EV này có thể được sạc điện theo 2 cách: thông qua cáp sạc hoặc qua công nghệ sạc không dây Audi Wireless Charging.

Có thể thấy Audi e-tron GT là một mẫu xe điện cực kỳ hấp dẫn, không chỉ sở hữu thiết kế siêu đẹp mà còn ở các thông số kỹ thuật. Tuy mọi thứ mới chỉ dừng lại ở phiên bản concept nhưng theo những tuyên bố của hãng xe tới từ Ingolstadt, phiên bản sản xuất sẽ không có quá nhiều khác biệt khi ra mắt vào năm 2020. Và để xem sản phẩm này hấp dẫn đến đâu, chúng ta nên làm một phép so sánh ngắn với hai đối thủ cùng đẳng cấp là Porsche Taycan và Tesla Model S.

Đầu tiên là Porsche Taycan – chiếc xe có khá nhiều thành phần được sử dụng chung với Audi e-tron GT. Hai model này cho thấy sự tương đồng về hiệu năng dù cho Taycan tỏ ra nhỉnh hơn đôi chút. Theo đó, mẫu EV của Porsche sở hữu tổng công suất hơn 600 mã lực với thời gian tăng tốc từ 0-100km/h trong chưa đầy 3,5 giây. Tốc độ tối đa của sản phẩm này đạt 250km/h trong khi phạm vi di chuyển lên tới hơn 500km, tức là hơn e-tron GT tới 25%. Ngoài ra, tính năng sạc nhanh của Taycan cũng là tốt hơn khi chỉ với 15 phút cắm điện, chiếc xe có thể chạy tiếp 400km nữa.

Trong khi đó, Tesla Model S hiện đang bán ra với 3 phiên bản 75D AWD, 100D Ludicrous và 100D AWD. Trong số này thì bản 75D tỏ ra là cân xứng nhất với hai cái tên vừa nêu. Hệ thống động lực của chiếc xe này sản sinh công suất ‘chỉ’ 518 mã lực, sử dụng khối pin 75kWh. Model S 75D cần tới 4,4 giây để chạm ngưỡng 100km/h từ vị trí đứng yên trước khi đạt vận tốc tối đa 230km/h. Theo đánh giá NEDC của châu Âu, cự ly hoạt động sau mỗi lần sạc đầy của chiếc xe này đạt 490km, gần tương đương với Taycan.

Với những so sánh vắn tắt ở trên thông qua một vài con số, rõ ràng là Porsche Taycan đang có phần chiếm ưu thế hơn so với hai model còn lại. Trong khi đó, Tesla Model S lại tỏ ra đuối hơn ở khả năng vận hành. Còn về phần Audi e-tron GT, mẫu EV này nổi bật hơn ở thiết kế hầm hố, thể thao trong khi hiệu năng vận hành chỉ kém hơn một chút so với người đồng hương. Vì vậy, dù thua thiệt khoảng 20-25% về cự ly di chuyển nhưng rõ ràng, Audi e-tron GT vẫn có những thứ vũ khí lợi hại để chinh phục khách hàng.  

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.