Xe điện, Công nghệ, - 22/07/2022 11:40 AM
Vừa qua, Audi giới thiệu mẫu xe chạy điện thể thao Audi e-tron GT tại một showroom ở quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh gây chú ý.

Audi khai trương showroom và giới thiệu mẫu Audi e-tron GT tại Tp Hồ Chí Minh.

Mẫu xe thể thao thuần điện sẽ xác định cạnh tranh với đối thủ Porsche Taycan chạy điện vốn dĩ đã được giới thiệu tại thị trường Việt Nam từ 2 năm trở lại đây. Audi e-tron GT bán ra với hai phiên bản bao gồm quattro và RS và giá sẽ bắt đầu từ 5,2 tỷ đồng.

Ngoài các thiết kế thể thao mang tính biểu tượng của Audi thì công nghệ pin của mẫu xe đang được quan tâm khá nhiều.

Theo đó, hệ thống pin lithium-ion của Audi e-tron GT quattro và RS e-tron GT có thể lưu trữ 83,7 kWh năng lượng thuần cung cấp cho 2 động cơ điện và phạm vi hoạt động là từ 425-488 km.

Động cơ và bố trí module pin trên Audi e-tron.

Pin của Audi e-tron gồm 33 modle và mỗi module có 12 tế bào túi với lớp bảo vệ linh hoạt bên ngoài. Mỗi module này được trang bị một thiết bị điện tử riêng để theo dõi nhiệt độ và điện áp. Sẽ có 30 module pin nằm ở dưới hàng ghế phía trước trong khi 3 module còn lại nằm ở dưới hàng ghế sau, ở giữa có một rãnh thiết kế tạo cho người phía sau có nơi để chân rộng rãi đồng thời vị trí ngồi của hành khách thấp cũng giúp cho chiếc xe có dáng phẳng hơn .

Khối pin Audi e-tron

Hệ thống pin này được đặt bên dưới sàn xe như các mẫu xe điện khác và ở điểm thấp nhất của xe, điều này kết hợp với sức nặng của động cơ điện sẽ tạo ra một trọng tâm thấp cho mẫu xe và đặc biệt thích hợp với loại xe thể thao yêu cầu sức ép xuống mặt đường lớn trong điều kiện tốc độ cao. Hai động cơ điện ở giữa trục trước và sau và đạt tỉ lệ lý tưởng 50:50.

Tổng trọng lượng pin là 630 kg với mỗi module nặng khoảng 13kg, tốc độ sạc tối đa là 270kWh. Các tế bào pin được sử dụng là LG Chem E66A sản xuất tại Ba Lan.

Khối pin nhiều lớp bảo vệ cùng hệ thống làm mát của Audi e-tron.

Khối pin của xe được thiết kế bảo vệ đặc biệt với đáy là một tấm nhôm, vỏ là loại chống thấm. Bên trong pin thiết với nhiều phân khu riêng biệt  và nhiều yếu tố làm mát được tích hợp. Lớp vỏ pin được cố định bảo vệ bằng thép trong khi khung được làm từ nhôm nhẹ cho phép cung cấp nhiều không gian đặt các module pin tạo dung lượng cao và tối ưu hoá trọng lượng xe.

Nhiệt độ pin được truyền giữa các tấm làm mát và không gian tế bào thông qua lớp keo dẫn nhiệt. Nhiệt độ dễ chịu của pin là từ 30 đến 35 độ C và phạm vi hoạt động của keo dẫn nhiệt này là từ -30 độ C đến hơn 50 độ C, đảm bảo pin hoạt động tốt trong nhiều điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt khác nhau.

Các mạch làm mát của Audi e-tron

Khối pin có bốn mạch làm mát riêng biệt và mỗi mạch ở mức nhiệt độ riêng. Đồng thời chúng cũng có thể kết nối linh hoạt với nhau. Nếu quá trình hoạt động yêu cầu công suất cao thì các mạch làm mát này sẽ ghép nối với hệ thống điều hoà không khí và làm mát tối đa để giữ hiệu suất xe ở mức ổn định nhất.

Ngoài ra các mạch làm mát cũng giúp cho quá trình sạc nhanh đảm bảo an toàn vì khi kết nối sạc nhanh thì pin có thể nóng lên đến 50 độ C. Nếu sử dụng sạc trong mùa đông lạnh giá, hệ thống này cũng cung cấp nhiệt để pin “khởi động” để quá trình sạc diễn ra thuận lợi hơn.

Đại diện Audi Việt Nam cho biết, để phát triển theo xu hướng ô tô điện, các trạm sạc dành cho xe Audi cũng đã và đang được chuẩn bị để phục vụ những người dùng đầu tiên. Cụ thể, showroom Audi Tân Bình đã bắt đầu có các trạm sạc. Trong khi đó, trạm sạc tiếp theo sẽ lắp ở Audi Hồ Chí Minh (quận 1), dự kiến sẽ hoàn thiện trước thời điểm cuối năm 2022. Theo kế hoạch, hãng sẽ phát triển mạng lưới sạc nhanh bởi đây là yếu tố then chốt của hệ sinh thái xe điện của Audi tại Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.