Cụ thể, tại Điều 5, dự thảo Nghị định quy định đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc là các phương tiện lưu thông trên cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.
5 nhóm phương tiện phải chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc gồm:
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự thảo Nghị định quy định mức phí đối với đường cao tốc đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí áp dụng mức 1 (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục) và mức 2 (đường cao tốc có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp chạy liên tục).
Như vậy dự kiến mức thu cho mức 1 và 2 cụ thể: nhóm xe 1 có mức thu lần lượt 1.300 và 900 đồng, nhóm 2 là 1.950 đến 1.350 đồng, nhóm 3 là 2.600 đến 1.800 đồng, nhóm 4 từ 3.250 đến 2.250 đồng và nhóm 5 là 5.200 đến 3.600 đồng.
Ngoài ra, tại Điều 6 dự thảo Nghị định cũng quy định các phương tiện được miễn phí sử dụng đường cao tốc gồm:
Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, quan điểm nhất quán của Bộ GTVT là những tuyến cao tốc nào có chất lượng dịch vụ tương ứng với mức thu thì mới triển khai thu phí. Nhà nước thu phí đường cao tốc không phải vì lợi nhuận. Việc thu phí là để có nguồn vốn phục vụ cho công tác bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới.
Về cách thức triển khai, ông Thái cho biết, tới đây, hệ thống giao thông thông minh (ITS), trong đó có hệ thống thu phí tự động không dừng sẽ được đầu tư đồng bộ với quá trình xây dựng đường cao tốc. Vì vậy, trên cơ sở hạ tầng hiện nay không phải đầu tư trạm thu phí.
Nhờ các ưu đãi kết hợp từ Chính phủ và đại lý, phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị đã có những dấu hiệu khả quan hơn so với thời điểm trước. Kia Sonet và Hyundai i10 đã có sức bật về doanh số tốt hơn, mẫu xe điện VinFast VF 5 cũng tăng trưởng gần như gấp đôi.
Sáng hôm qua (ngày 18/6), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Vành đai 3 TP HCM cùng được khởi công giúp liên kết vùng.
Ngày 18/6, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ khởi công theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022. Dự kiến, sau khi hoàn thành tuyến cao tốc này. thời gian chạy xe từ TPHCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu được rút ngắn, chỉ còn khoảng 70 phút thay vì 150 phút như hiện nay.
Thời tiết đang vào mùa mưa bảo dễ gây mất tầm nhìn, nhất là khi đi trên các cung đường cao tốc vốn có tốc độ, vậy trong tình huống này có nên dùng đèn hazard hay không?
Dự kiến tháng 6/2026, dự án sẽ Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hoàn thành và đấu nối với các tuyến cao tốc khác nhằm thúc đẩy phát triển vùng.