Thị Trường, - 23/01/2020 05:07 PM
Như chúng ta đã biết, Aston Martin đã chính thức bước chân vào phân khúc SUV bằng mẫu xe lịch sử mang tên DBX.

Dù đánh dấu một bước ngoặt trọng đại và mang theo nhiều kỳ vọng nhưng năm 2019 vẫn là một ‘vụ mùa’ tệ hại đối với Aston Martin. Nhưng thống kê, thương hiệu này đã lỗ tới 118 triệu USD trong 3 quý đầu của năm ngoái. Cùng với tháng 12 thảm họa, doanh thu của Aston Martin trong năm 2019 được cho là sẽ giảm một nửa so với năm 2018, xuống còn khoảng 170-180 triệu USD, thua xa con số 325 triệu USD của một năm trước đó.

Có một số lý do được đưa ra để giải thích cho kết quả này. Đầu tiên là việc hãng này theo đuổi cùng lúc nhiều dự án quan trọng trong vài năm qua. Đồng thời, tình hình kinh doanh liên tục lao dốc. Như một lẽ tất yếu, 2020 sẽ chứng kiến những sự thay đổi căn bản tại Aston Martin. Trong đó, cắt giảm chi phí được cho là một điều tất yếu. Đồng thời, không loại trừ khả năng Aston Martin sẽ buộc phải tạm dừng một hoặc một số dòng sản phẩm nào đó.

Trong thời gian qua, người ta dường như chỉ nghe đến cái tên Aston Martin thông qua những siêu xe hypercar như Valkyrie hay Valhalla và mẫu SUV DBX. Vì thế, những chiếc xe như Rapide đã chìm vào quên lãng. Mẫu sedan thể thao này vẫn được sản xuất kể từ khi ra mắt cách đây 10 năm. Vào năm ngoái, phiên bản chạy điện của Rapide (Rapide E) cũng đã được giới thiệu dưới dạng sản xuất. Với những gì đã ể hiện, Rapide E được đánh giá là rất có tiềm năng khi đi lên dây chuyền.

Nhưng với tình hình rất tồi tệ trong năm 2019, dự án này được cho là đã bị ngưng lại. Autocar cho biết Rapide E vẫn tồn tại nhưng với vai trò là một dự án nghiên cứu, phục vụ cho công cuộc điện hóa của Aston Martin.

Theo công bố, Rapide E được trang bị cặp mô-tơ điện cho tổng công suất hơn 600 mã lực. Nhờ đó, chiếc xe này chỉ cần chưa đến 4 giây để tăng tốc từ 0-97km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 250km/h. Với khối pin 65kWh, Rapide E có thể chạy liên tục 322km sau mỗi lần sạc đầy (theo chuẩn WLTP).

Đúng là tình hình bất ổn trong năm 2019 đã khiến Aston Martin khai tử Rapide E. Nhưng nếu nhìn vào điểm xuất phát của model này, bạn có thể thấy mọi thứ đã ‘toang’ ngay từ ban đầu. Cụ thể, Rapide E về cơ bản được phát triển từ Rapide. Khi mẫu EV này trình làng dưới dạng concept vào năm 2015, Rapide mới chỉ 5 năm tuổi. Nhưng khi đi vào sản xuất trong năm 2019, Rapide đã trở thành một nền tảng lạc hậu. Nếu xét về hiệu năng, Rapide E dù khá ấn tượng nhưng lại thua kém hẳn những chiếc Model S hay kể cả là Model 3 Performante của Tesla.

Aston Martin chỉ dự định sản xuất Rapide E với số lượng hạn chế. Vì thế, không bất ngờ nếu chiếc xe này có giá bán ở mức cao. Và một lẽ dĩ nhiên, chẳng ai muốn bỏ ra cả đống tiền chỉ để sở hữu một chiếc xe tương đối lạc hậu về mặt phần cứng còn hiệu năng thì không thể sánh bằng một số sản phẩm khác trên thị trường. Đấy là chưa kể tầm hoạt động trong đời thực của Rapide E sẽ giảm xuống dưới mức 300km, tùy theo cách người lái vận hành. Đó là một con số không thuyết phục chút nào.

Không chỉ Rapide E, bản thân Rapide cũng được cho là sẽ lên thớt trong tương lai gần. Nối tiếp có thể là bộ ba Vantage, DB11 và DBS. Lý do lúc này không còn nằm ở sự lỗi thời của nền tảng phần cứng mà từ chính DBX. Dù có giá khởi điểm lên tới 190.000 USD và được công bố vào thời điểm cuối năm 2019 nhưng chiếc SUV này đã kịp kiếm được 1800 đơn đặt hàng. Dự báo, cơn sốt DBX sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới.

Aston Martin sẽ phải dựa vào DBX để kiếm tiền và vượt qua thời kỳ khủng hoảng. Vì thế, gần như mọi nguồn lực đã và đang dồn cho mẫu xe này và làm đình trệ một số dự án nghiên cứu, phát triển khác. Cũng không loại trừ khả năng DBX sẽ có thêm các phiên bản mới cao cấp hơn. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các sản phẩm mới chia sẻ nền tảng với DBX. Rõ ràng là thương hiệu xe hơi lâu đời của người Anh đang đặt cược cả sinh mệnh vào chiếc SUV đầu tay.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.