Valhalla - Siêu xe động cơ đặt giữa sản xuất hàng loạt đầu tiên của Aston Martin
Valhalla là mẫu xe mở rộng danh mục sản phẩm nhằm phản ánh sự hiện diện của Aston Martin tại giải đua Công thức 1 (F1), đặt ra các tiêu chuẩn tốt nhất trong phân khúc về hiệu suất, tính năng động và niềm vui lái, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ hệ thống truyền động đốt trong sang hybrid và sang động cơ thuần điện.
Valhalla được coi là một mẫu xe thể hiện một định nghĩa mới về Aston Martin. Được lên kế hoạch ban đầu với hệ thống truyền động xăng/điện đặt giữa cho công suất 950 mã lực, cấu trúc sợi carbon mới và tính khí động học được định hình bởi triết lý tiên phong lần đầu tiên xuất hiện trên chiếc Aston Martin Valkyrie.
Với sự phát triển hơn nữa, Valhalla hiện được thiết lập để sở hữu công suất lên đến 1.012 PS (tương đương 998 mã lực). Trong khi đó, các thông số kỹ thuật ban đầu của mẫu xe này vốn đã rất ấn tượng.
“Trái tim” hiện tại của Aston Martin Valhalla là hệ thống truyền động PHEV hoàn toàn mới với các motor điện và quan trọng nhất là động cơ V8, tăng áp kép, 4.0L.
Bổ sung cho động cơ V8 mới này là hệ thống hybrid với một cặp mô-tơ điện, mỗi mô-tơ cho mỗi trục. Động cơ điện có công suất tổng 201 mã lực và giúp Valhalla có tổng công suất lên đến 998 mã lực và mô-men xoắn khổng lồ 1.000 Nm.
Valhalla sử dụng hộp số DCT 8 cấp hoàn toàn mới mà Aston Martin cho biết nó được phát triển với một bộ vi sai hạn chế trượt điện tử ở trục sau và tự hào có chế độ lùi hoàn toàn bằng điện bằng cách chỉ sử dụng hai động cơ điện. Làm như vậy sẽ giảm trọng lượng bằng cách loại bỏ số lùi thông thường.
Valhalla có thể đạt vận tốc tối đa là 130 km/h khi hoạt động ở chế độ thuần điện và quãng đường di chuyển tối đa ở chế độ EV là khoảng 15 km. Giống như Ferrari SF90 Stradale, Valhalla có thể hoạt động như một phương tiện dẫn động cầu trước khi bật chế độ chạy hoàn toàn bằng điện.
Khi sử dụng tất cả sức mạnh 998 mã lực, Valhalla có thể đạt tốc độ tối đa 350 km/h và hoàn thành cú tăng tốc nước rút từ 0 -1 00 km/h trong vòng chỉ 2,5 giây.
Valhalla cũng khá nhẹ do sự phức tạp của hệ thống truyền động của xe. Xe có trọng lượng không tải chỉ 1.550 kg. Thân xe sửa đổi với hệ thống khí động học cho phép mẫu siêu xe tạo ra lực ép 600 kg ở vận tốc 241 km/h.
Để tuân thủ các yêu cầu quy định mới nhất, Aston Martin Valhalla cũng được trang bị các Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, bao gồm hệ thống phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm phía trước, kiểm soát hành trình chủ động, giám sát điểm mù và camera hỗ trợ đỗ xe phía sau.
Rộ tin “Qua” Đặng Lê Nguyên Vũ tậu Aston Martin Valhalla
Trước đó, chủ nhân đơn vị kinh doanh xe có tiếng thân thiết với ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã đăng tải hình ảnh chiếc Aston Martin Valhalla cùng thông tin “Sẽ xuất hiện 1 - 2 tháng tới, nhưng cái cửa như vậy khó dán chữ UN à nha”. Bài viết này đã nhanh chóng thu hút hàng trăm lượt quan tâm của giới yêu xe.
Về cơ bản, mẫu xe này được định vị nằm giữa hai phân khúc Supercar và Hypercar như Ferrari SF90 do số lượng giới hạn 999 chiếc trên toàn cầu cùng sức mạnh gần 1.000 mã lực.
Mặc dù ưu tiên cho tốc độ, nhưng không gian bên trong vẫn có những trải nghiệm đủ dùng cho người lái như hệ thống giải trí AM HMI, tích hợp Apple CarPlay và Android Auto. Về hỗ trợ lái xe có phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo va chạm phía trước, kiểm soát hành trình chủ động, giám sát điểm mù,… cùng các tính năng an toàn cơ bản khác.
Hãng xe Anh chưa công bố giá bán chính xác của xe, tuy nhiên khách hàng muốn sở hữu một chiếc Aston Martin Valhalla sẽ phải chi ra khoảng 800.000 USD (~ 18,7 tỷ VNĐ). Như vậy khi về Việt Nam đóng đầy đủ các loại thuế phí, giá trị xe sẽ lên tới trên 60 tỷ đồng – ngang ngửa với chiếc siêu xe Ford GT mà doanh nhân ngành cà phê sở hữu.
Tính đến thời điểm hiện tại, giá trị dàn xe mà Chủ tịch Trung Nguyên sở hữu đã lên đến trên 500 tỷ đồng, với nhiều mẫu xe hàng hiếm như Porsche 911 GT3, Porsche 911 Turbo S, McLaren Senna, Porsche 918 Spyder, Ford GT, Ferrari 488 Pista Spider, Bugatti Veyron, Ford Mustang Shelby GT500, Mercedes-AMG GT R Pro,…