Các doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước đang xích lại gần nhau hơn trong nỗ lực trao đổi sản phẩm và phân chia sản xuất, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa để hạ giá thành sản xuất và đủ điều kiện xuất khẩu vào ASEAN từ 1.1.2018.
Gần nửa năm kể từ khi thuế nhập khẩu ô tô giảm khiến giá xe giảm mạnh, người tiêu dùng đã chuyển sang tâm lý chờ đợi đến đầu năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% khiến các nhà sản xuất xe hơi lại đua nhau giảm giá.
Chủ tịch Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam cho rằng: “Là người công dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp cho ngân sách. Khi thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống 0% thì phải tăng thuế khác để bù vào”.
Đây là nhận định của ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công trước tình hình cạnh tranh của thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.
Trong năm 2016, Việt Nam chi hơn 5,8 tỷ USD nhập ô tô và linh kiện, trong đó một lượng lớn từ các nước ASEAN. Bước vào năm 2017, lượng xe nhập từ Thái, Indonesia tăng mạnh, chiếm hơn 54% tổng xe nhập. Trong khi thuế nhập ô tô từ ASEAN sắp được xoá bỏ, nguy cơ Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ cho xe hơi các nước ASEAN ngày càng hiện hữu.
Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đang lo lắng về số tiền truy thu thuế lên tới vài tỷ, thậm chỉ cả trăm tỷ đồng.
Thị trường ô tô chưa bao giờ có biến động mạnh trong thời gian gần đây, khi giá nhiều loại xe được giảm nhanh, mạnh; chủng loại xe phong phú và đặc biệt chất lượng xe ngày càng tăng lên, không chỉ còn giới hạn ở những chiếc xe lắp ráp theo tiêu chuẩn riêng dành cho Việt Nam mà còn nhiều loại xe tiêu chuẩn toàn cầu.
Nhập khẩu ô tô Trung Quốc bất ngờ tăng vọt trở lại sau thời gian dài trầm lắng, chỉ riêng tháng 4/2017, cả nước nhập hơn 1.000 xe, tăng hơn 143% so với tháng 3/2017.
Mẫu xe van thế hệ mới về Việt Nam dạng nhập tư nhân lắp động cơ 1 lít, công suất 76 mã lực.
Chỉ còn tính bằng tháng để thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN về mức 0%, tuy nhiên thời gian vừa qua, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), Tập đoàn Hyundai Thành Công đều mở rộng quy mô sản xuất, lắp ráp với vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, lên kế hoạch xuất ngược lại thị trường ASEAN.
Báo cáo mới nhất về tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước năm 2016 của Chính phủ cho thấy, tổng số xe công hiện có là hơn 37.200 chiếc, giá trị còn lại là hơn 7.400 tỷ đồng.
Ford Explorer 2022
Giá : ~ 2.399.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 2.089.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.789.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.699.000.000